สพฉ.แนะประชาชนเตรียมความพร้อมร่างกายก่อนเข้าสักการะพระบรมศพฯ

28 ต.ค. 2559 | 04:19 น.
สพฉ.แนะ ประชาชนดูแลตนเองให้พร้อม ก่อนเข้าสักการะพระบรมศพฯ  เตือน พักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารให้อิ่ม และไม่ใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป เผยผู้สูงอายุป่วยฉุกเฉินที่สนามหลวงด้วยการเป็นลมเยอะที่สุด ระบุบุตรหลานควรดูและใกล้ชิด

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน แห่งชาติ (สพฉ.) ได้ออกมาเปิดเผยถึงการดูแลตนเอง ให้พร้อมของประชาชนก่อนเข้าสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวังวันที่ 29 ตุลาคมที่จะถึงนี้ว่า จากการดำเนินงานทีมประสานและสนับสนุนทางด้านการแพทย์ฉุกเฉินที่ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติและเครือข่าย เตรียมการเอาไว้ดูแลประชาชนที่ท้องสนามหลวงนั้น พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ป่วยฉุกเฉินจากการเป็นลม โดยเฉพาะในส่วนของผู้สูงอายุมีสัดส่วนการเป็นลมมากกว่ากลุ่มอื่น ดังนั้นประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาถวายสักการะพระบรมศพ ควรดูแลตนเองหรือสมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ให้มีสภาพร่างกายที่พร้อม ซึ่งสาเหตุหลักของการเป็นลมนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากการเดินทางที่ใช้ระยะเวลานาน บางครอบครัวเดินทางมาจากต่างจังหวัดทำให้อดนอน และเกิดการอ่อนเพลีย และการอยู่ในที่ที่มีคนเป็นจำนวนมาก หรืออยู่ในที่ที่ร้อนอบอ้าว กลางแดดที่ร้อนจัด หรืออากาศถ่ายเทไม่สะดวก ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เป็นลมได้

นอกจากนี้ แล้วในส่วนของอารมณ์ก็เป็นสิ่งกระตุ้นสำคัญ ที่ส่งผลให้เกิดการเป็นลมได้ โดยเฉพาะความเสียใจอย่างรุนแรงจากการสูญเสีย ซึ่งภาวะดังกล่าว ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอชั่วขณะ จนทำให้เกิดอาการหน้ามืด วิงเวียน หมดสติไปชั่วครู่ และหากประชาชนท่านใดรู้สึกวิงเวียนศีรษะ หูอื้อ หน้าซีด เหงื่อออก มือเท้าเย็น ใจหวิว ให้รีบหาที่นั่งหรือนอนพักในจุดปฐมพยาบาล ที่เจ้าหน้าที่จัดหาไว้ให้เพื่อให้อาการดีขึ้น เพราะอาการเหล่านี้แสดงว่าร่างก ายของท่านไม่พร้อมและกำลังจะเป็นลมแล้ว เพราะหากท่านยังฝืนยืนอยู่ จะทำให้แขนขาอ่อนแรง ทรงตัวไม่อยู่ ทรุดลงกับพื้น และหมดสติไป  หากผู้ป่วยเป็นลมแบบปกติจะหมดสติไม่นานและฟื้นภายในเวลา 1-2 นาที

เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)กล่าวว่า สำหรับการปฐมพยาบาลผู้ป่วยที่เป็นลม มีดังนี้  ให้นำผู้ป่วยมาที่จุดปฐมพยาบาล ที่ทางผู้จัดงานได้เตรียมไว้ให้ และให้ผู้ป่วยนอนศีรษะต่ำ ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองผู้ป่วยให้เพียงพอ คลายเสื้อผ้าที่รัดแน่นหรือเข็ม ขัดให้หลวม ห้ามคนเข้ามามุงดูผู้ป่วยเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ให้ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดบริเวณใบหน้า คอ แขนขา และให้ดมยาดม จะช่วยให้รู้สึกตัวเร็วขึ้น และห้ามให้ผู้ป่วยกินหรือดื่มอะไรขณะที่ยังไม่ฟื้น เพราะจะทำให้สำลักจนเป็นอันตรายได้

และเมื่อผู้ป่วยเริ่มฟื้นคืนสติแล้ว ให้หาน้ำหวานมาให้ดื่ม และ ให้นอนพักต่ออีกสักครู่จนกว่าจะ แน่ใจว่าอาการดีขึ้นแล้ว เพราะการรีบลุกเร็วเกินไปอาจะทำ ให้ผู้ป่วยเป็นลมซ้ำอีกก็ได้