กรมเจ้าท่าเตรียมรับประชาชนเดินทางทางเรือ 28-30 ต.ค.นี้

28 ต.ค. 2559 | 04:23 น.
นายศรศักดิ์  แสนสมบัติ  อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ได้กำชับให้สำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำประสานความร่วมมือ ไปยังผู้ประกอบการเรือต่างๆให้เข้มงวดในด้านความปลอดภัย สืบเนื่องจากสำนักพระราชวังได้เตรียมเปิดให้ประชาชนสามารถเข้าไปกราบถวายสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นวันแรกในวันที่ 29 ตุลาคม 2559 การเดินทางทางน้ำจึงมีความสะดวกและสามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ใกล้ที่สุด ทางกรมเจ้าท่ามีความห่วงใยและเตรียมมาตรการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนมาก จึงได้จัดเตรียมมาตรการด้านความปลอดภัย

1. ด้านอัตรากำลังเจ้าหน้าที่

1.1 ท่าเรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยา จัดเจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือ 16 ท่า จำนวน 43 นาย เจ้าหน้าที่เสริม 12 นาย

1.2 ท่าเรือข้ามฟากแม่น้ำเจ้าพระยา จัดเจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือ 18 ท่า จำนวน 21 นาย เจ้าหน้าที่เสริม 5 นาย

1.3 คลองแสนแสบ จัดเจ้าหน้าที่ ประจำท่าเรือ 27 ท่า จำนวน 32 นาย เจ้าหน้าที่เสริม 4 นาย

1.4 คลองผดุงกรุงเกษม จัดเจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือ 3 ท่า จำนวน 3 นาย เจ้าหน้าที่เสริม 2 นาย

1.5 เจ้าหน้าที่จิตอาสากรมเจ้าท่า ร่วมปฏิบัติหน้าที่ตามจุดต่างๆ จำนวน 15 – 30 คน

2. ด้านการควบคุมการจราจรทางน้ำ

2.1 แม่น้ำเจ้าพระยา จัดเรือยนต์ตรวจการณ์ จำนวน 5 ลำ แบ่งเป็น ตั้งแต่กรมเจ้าท่าขึ้นไปด้านทิศเหนือ จำนวน 3 ลำ และด้านทิศใต้ตั้งแต่กรมเจ้าท่าไปจนถึงท่าเรือสาทร จำนวน 2 ลำ และเรือตรวจการณ์ทั่วไป จำนวน 2 ลำ เรือตรวจการณ์สำรอง 1 ลำ

2.2 คลองแสนแสบ จัดเรือเจ็ทสกี จำนวน 1 ลำ

2.3 คลองผดุงกรุงเกษม จัดเรือเจ็ทสกี 1 ลำ

3. กิจกรรมที่กรมเจ้าท่าร่วมกับสมาคมเรือไทยและผู้ประกอบการเดินเรือเพื่อถวายความอาลัยด้วยการอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร

3.1 ตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. 2559 เป็นต้นมา กรมเจ้าท่าร่วมกับเรือด่วนเจ้าพระยาจัดเรือโดยสารรับ-ส่งประชาชนจากท่าเรือสาทรถึงท่าเรือท่าช้าง ตั้งแต่เวลา 10.00 – 16.00 น. เรือออกทุก 1 ชม. ในส่วนของเรือข้ามฟาก ได้ประสานการให้บริการข้ามฟากฟรีระหว่างท่าเรือพระจันทร์ใต้ – ท่าพรานนก, ท่าเรือปิ่นเกล้า(ฝั่งธนบุรี) - ท่าเรือปิ่นเกล้า(ฝั่งพระนคร)

3.2 ในวันที่ 28 ต.ค. 2559 คาดว่าจะมีประชาชนเริ่มเดินทางเข้ามารอการเปิดให้เข้าไปกราบถวายบังคมพระบรมศพ จึงได้จัดเตรียมเรือเพิ่มรองรับบริเวณท่าเรือเขียวไข่กา และในวันที่ 29 – 30 ต.ค. 2559 ซึ่งเป็นวันหยุดปลายสัปดาห์และมีการเปิดให้เข้าไปในพระบรมมหาราชวังด้วย กรมเจ้าท่าจึงได้จัดเตรียมเรือตรวจการณ์เจ้าท่าและเรือโดยสารขนาดใหญ่รองรับบริเวณท่าเรือเขียวไข่กาและท่าเรือสาทร ตั้งแต่เวลา 10.00 – 15.00 น.

นอกจากนี้ กรมเจ้าท่าเล็งเห็นว่าท่าเรือเขียวไข่กาเป็นท่าเรือที่สามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าที่สถานีบางซื่อได้ จึงประสานรถ ขสมก. ร่วมให้บริการรับ-ส่งประชาชนมาลงเรือ โดยจัดเรือให้บริการฟรีจากท่าเรือเขียวไข่กา ไปยังท่าเรือปิ่นเกล้า (ฝั่งพระนคร) ซึ่งเปิดให้ใช้เป็นกรณีพิเศษ ทั้งนี้ได้จัดเตรียมเรือตรวจการณ์เจ้าท่า 37 และเรือโดยสารขนาดใหญ่เตรียมพร้อมรองรับประชาชน ทั้งหมดนี้กรมเจ้าท่าน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และเนื่องจากท่าเรือที่อยู่บริเวณใกล้เคียงพระบรมมหาราชวังจะมีประชาชนใช้บริการเป็นจำนวนมาก กรมเจ้าท่าได้จัดเจ้าหน้าที่เสริมบริเวณท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือเขียวไข่กา, ท่าเรือปิ่นเกล้า, ท่าเรือวังหลัง-พรานนก, ท่าเรือท่าช้าง, ท่าเรือสาทร, ท่าพระจันทร์ใต้ และท่ามหาราช

อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวอีกว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนถึงเทศกาลวันลอยกระทง กรมเจ้าท่าได้มีมาตรการในด้านความปลอดภัย เช่น ท่าเทียบเรือ เรือ และผู้ควบคุมเรือ ให้เป็นไปตามกฎข้อบังคับและตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานทางน้ำ สภาพเรือ รวมถึงความสามารถของผู้ควบคุมเรือ ส่วนกิจกรรมทางน้ำวันลอยกระทง คาดว่าจะมีการจัดตามความเหมาะสม เนื่องจากยังเป็นช่วงของการถวายความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

หากประชาชนพบเห็นความไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือได้ทันที หรือโทรสายด่วน กรมเจ้าท่า หมายเลข 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ โทร. 02 – 233 – 1311 – 8 ต่อ 306, 308, 309, 229 และ 254