กสร.รับ 3 ลูกเรือไทยจากอินโดนิเซียพร้อมทวงค่าจ้างกว่า 6 แสน

28 ต.ค. 2559 | 03:54 น.
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน รับแรงงานประมงไทย 3 คน เดินทางกลับจากเกาะตวน อินโดนีเซีย พร้อมสอบข้อเท็จจริงเพื่อช่วยเหลือ พบค่าจ้างค้างจ่ายกว่า 6 แสน ยันไม่พบค้ามนุษย์

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา กสร. ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปรับคำร้องของแรงงานประมงที่เดินทางกลับจากเกาะตวน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย จำนวน 3 คน ณ สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพ (ชาย) จ.ปทุมธานี พร้อมชี้แจงสิทธิและขั้นตอนการเรียกร้องสิทธิประโยชน์ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 โดยแรงงานประมงทั้ง 3 คน มีภูมิลำเนาที่ จ. สมุทรปราการ บุรีรัมย์ และหนองคาย ลงเรือที่ อ.มหาชัย จ.สมุทรสาคร ซึ่งทั้ง 3 สมัครใจมาทำงาน ทั้งนี้ มีแรงงาน 1 คน ทำงานในเรือ 2 ลำ ชื่อเรือชัยพิพัฒน์และเรือสืบศิริ อีก 2 คน ทำงานในเรือพงษ์ทิพย์พรานทะเล 9 และเรือโชคสมหมาย 2 จากการตรวจสอบพบว่า นายจ้างค้างจ่ายค่าจ้าง เป็นเงินรวม 677,452 บาท และแรงงานดังกล่าวไม่เข้าข่ายการค้ามนุษย์ด้านแรงงานแต่อย่างใด

“หลังจากรับคำร้องของแรงงานทั้ง 3 คนแล้ว กสร.จะเร่งดำเนินการเรียกร้องค่าจ้างค้างจ่ายให้แก่แรงงานโดยเร็วที่สุด โดยได้ส่งคำร้องของแรงงานให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นท้องที่ที่สถานประกอบกิจการตั้งอยู่ เพื่อดำเนินการกับเจ้าของเรือต่อไป” อธิบดีกล่าว