‘เสริมสิน’ตั้งบอร์ดเนชั่น ล็อบบี้‘คีรี-พานิชชีวะ’จัดทีมนั่งกรรมการ ‘เทพชัย’เป็นปธ.

27 ต.ค. 2559 | 06:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ส่งตัวแทนร่วมสังเกตการณ์ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น“ เนชั่น” วันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ ระบุพ.ร.บ.มหาชน มาตรา 89 เปิดให้ผู้ถือหุ้นรวมตัว 5 % ขึ้นไป สามารถส่งตัวแทนเป็นกรรมการได้ “เสริมสิน” เดินหน้าล็อบบี้ “คีรี-พานิชชีวะ” จับมือตั้งบอร์ดดัน “เทพชัย” นั่งประธาน

[caption id="attachment_109008" align="aligncenter" width="700"] ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ บมจ.เนชั่น 10 อันดับแรก ณ วันที่ 11 พฤษภาคม 2559 ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ บมจ.เนชั่น 10 อันดับแรก ณ วันที่ 11 พฤษภาคม 2559[/caption]

แหล่งข่าวจากสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด(มหาชน)หรือ NMG ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2559 นี้ สมาคมจะส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมในฐานะผู้ถือหุ้น และร่วมสังเกตุการณ์ในฐานะองค์กรตัวแทนผู้ถือหุ้นส่วนบุคคล หรือผู้ถือหุ้นรายย่อยด้วย เพราะถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ ในปี 2545 สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยได้รับการแต่งตั้งจากกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) รวมถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ให้เป็น “องค์กรผู้ถือหุ้นรายย่อย” ทำหน้าที่ช่วยเหลือให้ความรู้ และเป็นแกนนำของผู้ถือหุ้นรายย่อยในการปกป้องสิทธิประโยชน์จากการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ของไทย ภายหลังจากการได้รับการแต่งตั้งดังกล่าว สมาคมได้รับการสนับสนุนทางด้านเงินทุนจากตลท. และบริษัทหลักทรัพย์เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับการแต่งตั้งกรรมการของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ซึ่งเป็นบริษัทมหาชนนั้น ตามพ.ร.บ.มหาชน มาตรา 89 ระบุไว้ว่า ผู้ถือหุ้นที่ถือหุ้นรวมกันตั้งแต่ 5 % ขึ้นไปสามารถนำเสนอบุคคลเพื่อเสนอคณะกรรมการสรรหาได้ และกรรมการสรรหามีหน้าที่กลั่นกรองคุณสมบัติ เพื่อนำเสนอคณะกรรมการ(บอร์ด) สรรหา จากนั้นกำหนดเป็นวาระการประชุม

อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งกรรมการของบริษัทจดทะเบียน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสัดส่วนการถือหุ้น เพราะผู้ถือหุ้นบางกลุ่ม หรือบางรายถือหุ้นแค่ 1 % ก็ได้โควต้าส่งคนร่วมเป็นกรรมการถึง 2 ที่นั่ง ขึ้นอยู่กับการต่อรอง เพราะบางบริษัทผู้ถือหุ้นมีอำนาจต่อรองสูง เช่น เป็น พันธมิตรทางธุรกิจ

แหล่งข่าวจากผู้ถือหุ้นเนชั่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ นายเสริมสิน สมะลาภา อดีตประธานการรมการบริหาร เนชั่น ได้พยายามล็อบบี้นายคีรี กาญจนพาสน์ เจ้าของบริษัท บีทีเอสฯ และหุ้นส่วนบริษัท ยูซิตี้ จำกัด(มหาชน) ที่ถือหุ้นอยู่จำนวน 331.6 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 8.15% ให้เสนอบุคคลที่เข้าเป็นกรรมการได้ 5-6 คน และล็อบบี้นายสมบัติ พานิชชีวะ เจ้าของกลุ่มบริษัท ดอนเมืองโทลล์เวย์ ที่ถือหุ้นอยู่จำนวน 180 ล้านหุ้น คิดเป็น 4.43% เสนอบุคคลเข้ามาเป็นกรรมการด้วย

นอกจากนี้ ยังร้องขอให้กลุ่มบริษัท สพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ที่ถือหุ้นอยู่ 21 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.52% ให้ส่งตัวแทนเข้ามาเป็นกรรมการอีก 1 ตำแหน่ง โดยทางกลุ่มเนชั่น ขอเสนอนายเทพชัย แซ่หย่อง เป็นประธานกรรมการ เพียงตำแหน่งเดียว

ขณะเดียวกันก็พยายามกีดกันบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ถือหุ้นอยู่ 404.98 ล้านหุ้น คิดเป็น 9.96% ไม่ให้ส่งตัวแทนเข้าเป็นกรรมการตามสัดส่วนการถือหุ้น ซึ่งถือว่าผิดหลักการบริษัทจดทะเบียนที่ดี ที่บริษัทควรพิจารณาจัดสรรตำแหน่งกรรมการให้กับผู้ถือหุ้นเพื่อให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นลงมติ

“แม้แต่กรณีของบริษัท โพสต์ พับลิชชิง จำกัด (มหาชน) ที่เคยมีปัญหาเมื่อครั้งบริษัท แกรมมี่ฯเข้าซื้อหุ้นอย่างไม่เป็นมิตรในสัดส่วนที่สูงกว่าผู้ถือหุ้นเดิม ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทโพสต์ ที่มีกลุ่มจิราธิวัฒน์เป็นคณะผู้บริหารยังจัดสรรตำแหน่งกรรมการให้กับแกรมมีถึง 3 ตำแหน่ง หรือกรณีบริษัท มติชน ก็ยังเสนอตำแหน่งกรรมการให้กับกลุ่มแกรมมีที่เข้าช้อนซื้อหุ้นจนกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ก่อนที่นายชขรรค์ชัย บุนปาน จะประกาศตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้นคืนในราคาที่รับซื้อมา จนกลับมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ก็ยังเสนอตำแหน่งให้กับกลุ่มแกรมมี่ แต่กรณีเนชั่นที่ประกาศตนเป็นสถาบันสื่อกลับดำเนินการในทางตรงกันข้ามด้วยการพยายามกีดกันผู้ถือหุ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเรื่องนี้ควรมีการเจรจากันระหว่างผู้ถือหุ้น เพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน”แหล่งข่าว กล่าว

การประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น NMG ในวันที่ 7 พฤศจิกายน ศกนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ก.ล.ต.ได้มีหนังสือถึงกรรมการบริษัท เนชั่นฯว่า มีกรรมการรวม 8 คน มีลักษณะขาดความน่าไว้วางในในการเป็นกรรมการและผู้บริหาร เนื่องจากพนักงานอัยการมีคำสั่งฟ้องกรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 จึงส่งผลให้บุคคลเหล่านี้ ประกอบด้วย นายสุทธิ แซ่หยุ่น นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ นางสาวเขมกร วชิรวราการ นายพนา จันทรวิโรจน์ นางสาวดวงกมล โชตะนา นายเสริมสิน สมะลาภา และนายเชวง จริยะพิสุทธิ์ ขณะที่นายวัชรา ตันตริยานนท์ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการ เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2559 จึงมีกรรมการเพียงแค่ 1 ราย คือ นางพิจิตรา มหาผล ที่เป็นตัวแทนจากกลุ่มนายคีรี กาญจนพาสน์ ที่จัดให้มีการการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นขึ้นภายใน 1 เดือน

นางพิจิตรา ได้แจ้งให้ผู้ถือหุ้นที่มีความประสงค์จะเสนอรายชื่อบุคคลที่จะเข้ารับการพิจารณาเพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการให้บริษัทเนชั่นฯพิจารณาภายในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ โดยผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิในการเสนอชื่อบุคคลเพื่อเป็นกรรมการจะต้องเป็นผู้ถือหุ้นที่ปรากฎอยู่ในทะเบียนผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 26 ตุลาคม 2559

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตุว่า ทางกลุ่มเนชั่นได้จัดการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันเดียวกันทุกบริษัท โดยบริษัท NBC จัดประชุมในวันที่ 7 พฤศจิกายน เวลา 13.30 น.ที่อาคารมหาวิทยาลัยเนชั่น บริษัท NINE จัดประชุมในวันเดียวกัน เวลา 15.30 น.ส่วนบริษัท NMG จัดประชุมเวลา 09.00 น.ที่อาคารมหาวิทยาลัยเนชั่น

ราคาหุ้น NMG เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2559 ปิดที่ 1.14 บาท ลดลง 0.01 บาท มีมูลค่าการซื้อขาย 225 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,204 วันที่ 27 - 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559