ชิดลมราคาที่ดินแพงเว่อร์1.9ล./ตร.ว. เอสซีแอสเสทครองจ่อผุดคอนโดฯหรู

28 ต.ค. 2559 | 05:30 น.
“ชิดลม” ทำเลศักยภาพดีเวลลอปเปอร์แห่ซื้อที่ดินผุดโครงการหรู คอลลิเออร์ส ชี้ราคาขายที่ดินแพงเว่อ1.9ล้าน/ตร.ว. “เอสซี แอสเสท”คว้าไปครองเตรียมผุดโครงการระดับซุปเปอร์ลักชัวรี คาดต้องมีราคาขายกว่า 3.5 แสนต่อตรม. สวนทางราคาประเมินที่ดินของรัฐแค่ 8 แสน- 1 ล้าน ต่อตร.ว. แย้มยังมีที่ดินเหลือบอกขายกว่า 2 ล้านต่อตร.ว. หากจะพัฒนาต้องขายตรม.ละกว่า 4-5 แสน

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าที่ดินย่านชิดลม ถือเป็นพื้นที่ที่มีราคาขายสูงสุดของประเทศไทยในปัจจุบัน โดยมีราคาขายอยู่ที่ 1.9 ล้านบาทต่อตร.ว. ข้างอาคารอรกานต์เยื้องเซ็นทรัลชิดลม ซึ่งผู้ที่ซื้อไปคือบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้ บริษัท เอสซี แอสเสทฯ มีแผนจะพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม ภายใต้ชื่อ 28Chidlom (ทเวนตี้เอท ชิดลม) พื้นที่โครงการกว่า 3 ไร่ มูลค่า 8,000 ล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าจะมีราคาขายกว่า 3 แสนบาทต่อตรม.

ทั้งนี้ ย่านเพลินจิต-ชิดลมมีการซื้อขายที่ดินอย่างต่อเนื่องโดยตลอด เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ สามารถเชื่อมต่อกับถนนสายหลักได้หลายเส้นทาง อีกทั้งยังอยู่ในพื้นที่ใจกลางธุรกิจ ส่งผลให้ราคาที่ดินปรับเพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน ทำให้โครงการที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเป็นโครงการระดับซุปเปอร์ลักชัวรีจำนวนมาก ซึ่งแต่ละโครงการซื้อที่ดินมาในราคาสูงทั้งสิ้น อาทิ โครงการโนเบิล เพลินจิต บริเวณสถานีรถไฟฟ้าเพลินจิต เดิมซื้อมาในปี 2553 ราคา 1.5 ล้านบาทต่อตร.ว. พัฒนาโครงการเพื่อขายในราคาเริ่มต้น 1.5-1.6 แสนบาทต่อตรม. ปัจจุบันขายในราคากว่า 2 แสนบาทต่อตรม.

โดยราคาที่ดิน 1.9 ล้านบาทต่อตร.ว. ถือเป็นราคาซื้อขายสูงสุดทำลายสถิติเดิมที่บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ซื้อที่ดินขนาด 3 ไร่ บริเวณปากซอยสุขุมวิท 6 ติดสถานีบีทีเอส นานา ที่ซื้อมาในราคา 1.8 ล้านบาทต่อตร.ว. ปัจจุบันพัฒนาเป็นโครงการคอนโดมิเนียมระดับซุปเปอร์ลักชัวรี คิว สุขุมวิท ราคาขายที่ประมาณกว่า 2.8 แสนบาทต่อตรม.

“ที่ดินถนนชิดลมถือว่ามีราคาแพงที่สุดในเวลานี้ แปลงที่ซื้อขายล่าสุดเป็นการขายบ้านพร้อมที่ดินของตระกูลเก่า ซึ่งลูกหลานต้องการแบ่งมรดกจึงเสนอขายที่ดิน โดยการเปิดประมูลราคาขั้นต่ำ 1.9 ล้านบาทต่อตร.ว. ผู้ชนะประมูลคือ บริษัท เอสซี แอสเสทฯ ในราคาเปิดประมูล ทั้งนี้ยังพบว่าในพื้นที่ใกล้เคียงกันบริเวณลานมรกต ข้างห้างเซ็นทรัล ชิดลม ซึ่งเป็นที่ดินของตระกูล"สุโกศล" มีการบอกขายในราคากว่า 2 ล้านบาทต่อตร.ว. สำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์โครงการใหม่ในย่านชิดลม คาดว่าจะต้องพัฒนาโครงการที่มีราคาขายกว่า 4-5 แสนบาทต่อตรม.จึงจะเหมาะสม เนื่องจากราคาที่ดินเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันอาจไม่เหมาะสมที่จะพัฒนาโครงการระดับราคาดังกล่าว ขณะราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์ในพื้นที่ดังกล่าวอยู่ที่ 8 แสน-1 ล้านบาทต่อตร.ว.”นายสุรเชษฐ กล่าว

อนึ่ง จากการสืบค้นข้อมูลของ “ฐานเศรษฐกิจ” เกี่ยวกับราคาประเมินที่ดินรอบบัญชีปี 2559-2562 ของกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง พบว่า ราคาประเมินสูงสุด เป็นพื้นที่ ถนนสีลม (แยกศาลาแดง-แยกนราธิวาสราชนครินทร์) อยู่ที่ 1 ล้านบาทต่อตร.ว. จากเดิม 8.5 แสนบาทต่อตร.ว. เพิ่มขึ้น 17.65% ถนนราชดำริ (แยกราชประสงค์-คลองแสนแสบ) ถนนพระรามที่ 1 (แยกปทุมวัน-แยกราชประสงค์) และถนนเพลินจิต ตลอดสายอยู่ที่ 9 แสน บาทต่อตร.ว. จากเดิม 8 แสนบาทต่อตร.ว. เพิ่มขึ้น 12.50% ถนนราชดำริ (แยกศาลาแดง-แยกราชประสงค์) ถนนวิทยุ (ช่วง ถนนเพลินจิต-ถนนพระรามที่ 4) และถนนสาทร (ช่วงพระรามที่ 4- ถนนสุรศักดิ์) ประเมินอยู่ที่ 7.5 แสนบาทต่อตร.ว. จากเดิม 6-7 แสนบาทต่อตร.ว. เพิ่มขึ้น 13.09%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,204 วันที่ 27 - 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559