คมนาคมสรุปยอดใช้บริการ ขสมก.ผ่านสนามหลวง 22-25 ต.ค.เกือบ 2 ล้านคน

27 ต.ค. 2559 | 13:22 น.
กระทรวงคมนาคมสรุปยอดการใช้บริการ รถ ขสมก. ผ่านเส้นทางสนามหลวง ช่วง 22 - 25 ตุลาคม 2559 เกือบ 2 ล้านคน รถ Shuttle bus ฟรี มีจำนวนเกือบ 8 แสนคน จัดเตรียมแผนรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาแสดงความอาลัยในช่วงวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ และถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป รวมทั้งสั่งการหน่วยงานในสังกัดเพิ่มเที่ยวโดยสารทุกเส้นทาง ขสมก. เรือโดยสาร รถไฟ ให้บริการฟรี

5118142494366 นายจิรุตม์  ศาลจิตร  ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนของกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาแสดงความอาลัยในช่วงวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ ที่ท้องสนามหลวง และถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2559 ซึ่งจากการประเมินคาดว่า จะมีประชาชนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เดินทางมาเข้าร่วมแสดงความอาลัยไม่ต่ำกว่าวันละ 40,000 คน

ทั้งนี้ จากสถิติการให้บริการด้านการเดินทางของกระทรวงคมนาคม ในช่วงวันหยุด 22 - 25 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ในส่วนของ ขสมก. ได้จัดรถเมล์อำนวยสะดวกในเส้นทางเดิมที่วิ่งผ่านสนามหลวงทั้งหมด 25 เส้นทาง มีประชาชนใช้บริการรวม 1,806,720 คน และได้จัดรถ Shuttle bus ฟรี ใน 16 เส้นทาง มีประชาชนใช้บริการจำนวนทั้งสิ้น 704,838 คน ด้านประชาชนที่โดยสารทางน้ำ กรมเจ้าท่าได้ให้บริการเรือโดยสาร มีผู้ใช้บริการทั้งสิ้น 285,544 คน ส่วนผู้ที่โดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT มาลงที่สถานีหัวลำโพง มีจำนวน 163,854 คน รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ณ สถานีมักกะสัน มีจำนวนทั้งสิ้น 57,914 คน ในส่วนของ บขส. เปิดเผยตัวเลขผู้โดยสาร ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ ทั้งสถานีจตุจักร สถานีเอกมัย และสถานีสายใต้ ได้จัดรถโดยสารรวมรถ บขส. รถร่วม และรถตู้ รองรับผู้โดยสาร จำนวนทั้งสิ้น 1,014,002 คน ด้านการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีประชาชนที่โดยสารรถไฟลงที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) และสถานีธนบุรี จำนวนทั้งสิ้น 363,853 คน

นายจิรุตม์ กล่าวต่อไปว่า ในภาพรวมการให้บริการขนส่งสาธารณะทุกระบบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเพียงพอต่อการให้บริการประชาชน ทั้งนี้ ศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนของกระทรวงคมนาคม (ศตส.คค.) จะประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา พร้อมปรับเปลี่ยนแผนเสริมเที่ยวการเดินทางในจุดที่มีความต้องการสูงทันที ในเบื้องต้นกระทรวงฯ ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดเพิ่มเที่ยวโดยสาร เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนให้มากขึ้น โดยให้ บขส. เพิ่มรถในทุกเส้นทาง และให้ รฟท. เพิ่มขบวนรถไฟฟรี เพื่อรองรับประชาชนที่มาจากต่างจังหวัดเข้าสู่กรุงเทพฯ  สำหรับ ขสมก. ให้เตรียมรถวิ่งวน (Shuttle bus) เพื่อรับ - ส่ง ประชาชนใน 16 เส้นทาง และจากจุดจอดรถส่วนบุคคล ที่ทางรัฐบาลจัดเตรียมไว้ด้วย ด้านการขนส่งทางน้ำ ให้กรมเจ้าท่าประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสริมเรือให้บริการประชาชนให้เพียงพอ ทั้งนี้คาดว่าวันแรกที่เปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพฯ จะมีประชาชนเดินทางมายังสนามหลวงเป็นจำนวนมาก กระทรวงฯ ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดทุกแห่งเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้แก่ประชาชน