ชงสภากทม.ตั้งศูนย์ประชารัฐแก้ปัญหาท้องถิ่นเชิงรุก

27 ต.ค. 2559 | 09:23 น.
วันนี้(27ต.ค.59) เวลา 14.00 น.  พล.ต.ต.ประสพโชค พร้อมมูล สมาชิกสภากทม. ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญศึกษาแนวทางจัดตั้งศูนย์การมีส่วนร่วมของประชาชน เป็นประธานประชุมเพื่อหารือแนวทางการจัดตั้งศูนย์การมีส่วนร่วมภาคประชาชน รวมทั้งศึกษาโครงสร้างและกายภาพพื้นที่ที่มีความเหมาะสม  โดยจะใช้ชื่อ ศูนย์ประชารัฐกทม.(ศปร.กทม.) โดยมีผู้บริหารหน่วยงานกทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ณ ห้องประชุม สำนักงานเขตห้วยขวาง

พล.ต.ต.ประสพโชค พร้อมมูล สมาชิกสภากทม. ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญศึกษาแนวทางจัดตั้งศูนย์การมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวว่า ศูนย์ประชารัฐ (ศปร.กทม.) จะมีระดับผู้บริหาร อำนวยการ และปฏิบัติงาน จากหน่วยงานรัฐ เอกชนและตัวแทนภาคปชช. ซึ่งได้รับการพิจารณามาทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะว่ายังพบปัญหาในส่วนของการบริหารและปฏิบัติงาน ไม่ต่างคนต่างทำงานหรือแยกกันรับผิดชอบทั้งนี่บางเรื่องต้องรับผิดชอบร่วมกัน  โดยไม่ซ้ำซ้อนกับแผนงาน ไม่สร้างภาระเพิ่มให้หน่วยงานใด แต่จะเป็นตัวช่วยกทม.และรัฐเป็นเหมือนศูนย์กลางส่วนหน้าในการรับเรื่อง ทำความเข้าใจกับประชาชน ดำเนินนโยบายและแก้ปัญหาทำงานร่วมกันระหว่างทุกภาคส่วน ทางคณะกรนมการวิสามัญมีความมั่นใจว่าศูนย์ดังกล่าว จะเป็นผลดีและเป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนนโยบายร่วมกับภาคประชาชน รวมทั้งจะมีตัวแทนจากภาคเอกชนและภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เน้นบริการและแก้ปัญหาท้องถิ่นเชิงรุกได้อย่างแท้จริง

โดยขณะนี้ทางคณะกรรมการวิสามัญได้ประชุมกับหน่วยงานกทม. หน่วยงานภายนอก เอกชน และตัวแทนภาคประชาชน มีความเข้าใจร่วมกันและเห็นถึงประสิทธิภาพของศูนย์ประชารัฐ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่จะเป็นหน่วยงานส่วนหน้าที่ที่มีเจ้าหน้าที่คอยรับเรื่อง ทำความเข้าใจประสานหน่วยที่เกี่ยวในการแก้ปัญหาได้รวดเร็ว ทั้งนี้ในส่วนของงบประมาณทางสำนักงานเขตจะต้องทำเรื่องเสนอขอมายังสภากทม.เพื่อพิจารณาร่วมกับผู้บริหารในการจัดตั้งศูนย์ประชารัฐ โดยจะต้องกำหนดสถานที่ รูปแบบศูนย์ คุรุภัณฑ์ รวมทั้งสวัสดิการเพื่อดูแลให้กับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานและภาคเอกชน รวมทั้งจะมีการพิจารณาออกข้อกฎหมายท้องถิ่นรองรับในการทำงานเพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมและมีความยั่งยืน ย้ำว่าศูนย์นี้จะเกิดประโยชน์เป็นศูนย์หน่วยร่วมกันแก้ปัญหาทำงานได้จริง

อย่างไรก็ตามได้ประชุมผู้บริหาร ผู้อำนวยการเขต50เขตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเตรียมพร้อมหาสถานที่เพื่อจัดตั้งศูนย์ประชารัฐ โดยทางคณะกรรมการวิสามัญจะเสนอผลรายงานการศึกษาโครงสร้างความรับผิดชอบ รูปแบบการบริหารงานและแนวทางจัดตั้งศูนย์ประชารัฐ(ศปร.กทม.)ต่อที่ประชุมสภากทม.ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะศึกษาเสร็จและเสนอได้ในช่วงต้นปี 2560 โดยจะมีศูนย์ใหญ่อยู่ที่ศาลาว่าการกทม. และเล็งพื้นที่ห้วยขวางเป็นเขตและโซนที่จะจัดตั้งศูนย์นำร่อง จึงเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนต้องทำความเข้าใจกับประชาชนเพื่อให้เห็นถึงข้อดีและประโยชน์ของศูนย์ประชารัฐที่จะช่วยในการบริการ ดูแลและแก้ปัญหาแบบเข้าถึงใกล้ชิดพื้นที่มากขึ้น รวมทั้งทางคณะกรรมการวิสามัญฯจะนำผลการศึกษาเสนอต่อรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ในการพิจารณาในรายละเอียดตามนโยบายการปรองดองสมานฉันท์ไปสู่ การปฏิบัติในทุกระดับอีกด้วย