กระทรวงแรงงานบำเพ็ญพระราชกุศลปัณรสมวาร

27 ต.ค. 2559 | 07:53 น.
เช้าวันนี้ (27ตุลาคม 2559) เวลา 09.30 น. กระทรวงแรงงานได้นิมนต์พระสงฆ์ ๑๐ รูป เพื่อบำเพ็ญพระราชกุศลปัณรสมวาร (ครบ 15 วัน) พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร โดยมีพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยหม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน คณะผู้บริหารระดับสูง ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน เข้าร่วมกว่า 500 คน ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ณ ห้องประชุมจอมพล ป.พิบูลสงคราม ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลัง พิธีบำเพ็ญพระราชกุศลปัณรสมวาร ว่า กระทรวงแรงงานได้กำหนดจัดให้มีพิธีอุปสมทบหมู่ จำนวน 89 รูป เพื่ออุทิศพระราชกุศล น้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยผู้เข้าร่วมอุปสมบทจะประกอบด้วย ข้าราชการ นายจ้าง ลูกจ้าง เครือข่ายภาคแรงงาน ภาคเอกชนและประชาชนทั่วไป ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-20 ธันวาคม 2559 ณ อาคารธรรมสถานเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9 วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก จากนั้นจะไปปฏิบัติธรรมและจำวัด เป็นเวลา 18 วัน ณ ศาลาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ต่อกระทรวงแรงงานมีมากมายอย่างหาที่สุดมิได้ อาทิ การจ้างงาน พระองค์ทรงมีพระราชดำริด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการจ้างงาน สร้างอาชีพให้กับประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีอาชีพหลัก มีงานทำอย่างต่อเนื่อง มั่นคง และยั่งยืน ตามพระราชปณิธานของพระองค์ท่านที่จะสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับประเทศตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อีกทั้ง พระองค์ทรงสนพระราชหฤทัยในงานช่าง คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552โดยกำหนดให้วันที่ 2 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และทูลเกล้าขอพระราชทานถวายพระราชสมัญญานาม “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และน้อมนำมาเป็นแรงบันดาลใจ แก่ทุกภาคส่วนให้ได้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาฝีมือแรงงาน ให้มีมาตรฐาน เพื่อพัฒนาคน พัฒนาชาติ และได้มีการจัดงานวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ในวันที่ 2 มีนาคม เป็นประจำทุกปีตลอดมา