มุมมองตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

27 ต.ค. 2559 | 04:06 น.
Technical Daily

มุมมองตลาด

ตลาดหุ้นไทยปิดตลาด 1492.12 จุด ลดลง 0.95% ภายหลังจากการฟื้นตัวเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เครื่องมือทางเทคนิคระยะสั้นเคลื่อนเข้าสู่รอบความผันผวนสูง Overbought ในขณะที่นักลงทุนบางส่วนเลือกปรับพอร์ตขายหุ้นทำกำไรระยะสั้น ภายหลังจากตลาดปรับตัวขึ้นเร็ว จากจุดต่ำสุด 1343-1508 จุด หุ้นกลุ่มที่ปรับตัวขึ้นแรง เช่น พลังงาน ปิโตรเคมี โรงกลั่นและกลุ่มอาหารประเภทน้ำดื่ม ถูกล็อคขายทำกำไร ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นสำคัญทั่วโลกส่วนใหญ่เริ่มปรับตัวลงภายหลังจากการปรับขึ้นแรงอาจส่งผลให้มีแรงขายทำกำไรระยะสั้น อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันตลาดหุ้นไทยยังให้ผลตอบแทนสูงถึง 19% ภาวะตลาดเห็นได้ชัดว่าราคาของหุ้นขนาดใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มพลังงาน ยังส่งสัญญาณปรับตัวลงเป็นไปตามทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก อย่างไรก็ตามปัจจัยบวกจากสภาพคล่องการเงินสูงยังสะท้อนให้เห็นถึงทิศทางค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่า

แนวโน้มตลาดสัปดาห์นี้คาดว่าจะพักตัวบนแนวโน้มขาขึ้น จับตาปัจจัยสำคัญกระแสเงินลงทุน ค่าเงินสกุลเอเชียเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ตลาดหุ้นในภูมิภาคและราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก หากพบสัญญาณของการกลับตัวก็อาจทำให้ดัชนีฟื้นตัวขึ้นได้ สำหรับประเด็นการรายงานการประชุม FOMC ระบุว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค. หากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจมีการขยายตัวได้ดีขึ้น รวมทั้งตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่งและเงินเฟ้อเริ่มเคลื่อนไหวใกล้ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2%

สรุป: เรายังคงให้นำหนักในทิศทางบวกลักษณะปรับฐานเพื่อขึ้นต่อ แนะนำ “ เลือกลงทุน” หุ้นประเภท 1. สัญญาณแข็งแกร่งกว่าตลาด เช่น SET ปรับตัวลง หุ้นที่ปรับตัวลงน้อยกว่าจะมีโอกาสสร้างกำไรได้ดีกว่า 2. หุ้นที่เกิดสัญญาณกลับตัวคล้ายกับตลาด แนวโน้มระยะสั้น SET ประเมินแนวรับ 1480 / แนวต้าน 1510 จุด

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง