เอกชนใส่เกียร์เดินหน้าธุรกิจ แม้สูญเสียครั้งยิ่งใหญ่-กกร.ถกประเมินศก. 1 พ.ย.

27 ต.ค. 2559 | 02:00 น.
ประธานหอฯ-สมาคมการค้า ผนึกกำลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ แม้สูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ยอมรับมีผลกระทบบ้าง แต่ต้องเดินหน้าต่อ ด้านประชุม กกร. เดือนพ.ย. เตรียมถกประเมินภาวะเศรษฐกิจ และแนวทางการพัฒนาค้าชายแดน ขณะภาคเอกชนแห่จองคิวเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมพระบรมศพ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

[caption id="attachment_108952" align="aligncenter" width="336"] อิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย อิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย[/caption]

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า จากการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของชาติจากที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯสวรรคต เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าฯได้เข้าแสดงความอาลัยและถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์และลงนามในสมุดหลวงเพื่อแสดงความอาลัย ณ ศาลาสหทัยสมาคมในพระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2559

ขณะเดียวกันทางสภาหอการค้าฯ(รวมหอการค้าต่างประเทศในไทย)ได้ส่งเรื่องไปยังสำนักพระราชวังเพื่อร่วมขอเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมพระบรมศพ หลังครบพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลครบ 50 วันแล้ว ซึ่งสำนักพระราชวังจะเปิดให้บุคคล คณะบุคคล ภาครัฐบาล รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ร่วมเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมพระบรมศพได้

“แม้จะเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ และทุกคนยังอยู่ในความโศกเศร้า แต่กิจกรรมในภาคธุรกิจก็ยังคงเดินหน้าต่อไปตามปกติ ผลกระทบที่เกิดขึ้นก็กำลังดูอยู่ ขณะที่ได้ติดตามข่าวต่างประเทศว่าจะมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงอย่างไรที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทยนับจากนี้ที่เราต้องเตรียมพร้อม”นายอิสระ กล่าว และว่า

ที่ผ่านมากิจกรรมด้านธุรกิจการค้า การลงทุนยังเน้นกิจกรรมในประเทศเป็นหลัก จากนี้ภาคธุรกิจไทยจะต้องเตรียมตัวไปทำการค้า การลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น ที่ผ่านมาก็มีการพูดคุยกันว่าจะขยายการค้าขายกับประเทศใดบ้าง นอกจากนี้ก็มีการหารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยลดเงื่อนไข กฎระเบียบที่เป็นอุปสรคคต่อการดำเนินธุรกิจในประเทศเพื่อให้เกิดความคล่องตัว ซึ่งก็ต้องคุยกันและดำเนินการต่อไป

ด้านแหล่งข่าวจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันอังคารที่ 1 พฤศจิกายนนี้ทางคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือกกร. ประกอบด้วย สภาหอการค้าฯ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทยจะยังมีการประชุม กกร.ตามปกติทุกเดือน โดยในการประชุมครั้งนี้มีวาระในการหารือเพื่อประเมินภาวะเศรษฐกิจ และแนวทางการพัฒนาค้าชายแดน ซึ่งก่อนการประชุมจะมีการถวายความไว้อาลัยด้วย

ขณะที่นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เผยว่า ในปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ตัวแทนสมาคมจะจัดกิจกรรมนำอุปกรณ์การเรียน และอาหารสำเร็จรูปที่ผลิตโดยบริษัทสมาชิกเพื่อไว้ใช้เป็นอาหารกลางวัน สำหรับเด็กในถิ่นธุรกันดาร โดยจะไปที่โรงเรียนชายแดนที่จังหวัดกาญจนบุรี ทั้งนี้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และล่าสุดทางสมาคมได้ส่งหนังสือไปยังสำนักพระราชวังเพื่อขอเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมพระบรมศพ ซึ่งกำลังรอคำตอบว่าจะเป็นเมื่อใด

เช่นเดียวกับนายถาวร กนกวลีวงศ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย ที่เผยว่า ขณะนี้ทางสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ต่างได้แสดงเจตจำนงในการเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมพระบรมศพ เพื่อถวายสักการะและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อันหาที่สุดมิได้

Photo : Pixabay 
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,204 วันที่ 27 - 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559