พ่อเมืองปราจีนบุรีน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพัฒนาเมืองสมุนไพร

26 ต.ค. 2559 | 03:56 น.
พ่อเมืองปราจีนบุรีน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพัฒนาปราจีนบุรีเมืองสมุนไพร สร้างความมั่งคั่งจากฐานภูมิปัญญา

วันที่ 26 ตุลาคม 2559  กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  กระทรวงสาธารณสุข  จัดประชุมมอบนโยบายแผนแม่บทแห่งชาติ  ว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2560-2564  และพิธีเปิดตัวโครงการพัฒนาเมืองสมุนไพร   ณ  ห้องประชุมโรงแรมเซ็นทรา  ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์  แจ้งวัฒนะ  กรุงเทพมหานคร  โดยในงานมี พลเรือเอก ณรงค์  พิพัฒนาศัย  รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานในพิธี   โดยมี ผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทยเข้าร่วมรับฟังนโยบาย ประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขและอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย  ได้แก่  ปลัดกระทรวงมหาดไทย  และผู้ว่าราชการจังหวัดในเมืองสมุนไพร 4 แห่ง  ได้แก่  ปราจีนบุรี  สกลนคร  เชียงรายและสุราษฎร์ธานี  โดยผู้บริหารทั้งสองกระทรวงมีเป้าหมายร่วมกันในการทำงานแบบบูรณาการเพื่อยกระดับการพัฒนาสมุนไพรให้เกิดประโยชน์อย่างกว้างขวางต่อสุขภาพและเศรษฐกิจของคนไทย

นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ  ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี  1 ใน 4 เมืองสมุนไพร  กล่าวว่า เมืองสมุนไพรเป็นหน่วยงานระดับพื้นที่ที่ทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาสมุนไพรอย่างเป็นระบบและครบวงจร โดยขณะนี้มีการทำงานร่วมกันของหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น  มหาดไทย  เกษตร  สาธารณสุข  หรือแม้แต่ผู้ประกอบการก็มีส่วนร่วม  เพราะเราตระหนักว่างานนี้เป็นของทุกคน  ไม่เฉพาะภาครัฐ  และหากทำได้จะสร้างให้เกิดความยั่งยืนในการพัฒนาให้กับคนในทั้งจังหวัด  อีกทั้งยังเป็นโมเดลการพัฒนาสมุนไพรให้กับที่อื่นๆ ได้ด้วย  โดยแนวทางการดำเนินงานนั้น  เราได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของล้นเกล้า รัชกาลที่ 9 มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติ  โดยสร้างให้ทุกคนมีความรู้  โดยเฉพาะรู้เรื่องภูมิปัญญาสมุนไพรและการแพทย์แผนไทย  มีคุณธรรม ทั้งผู้ประกอบการและข้าราชการต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต  ดำเนินงานด้วยความโปร่งใส  ทำในสิ่งที่ตนเองมีความรู้  ความถนัด  ซึ่งนับเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาเมืองสมุนไพรที่มีกิจกรรมหลากหลาย  ตั้งแต่ปลูกสมุนไพร  วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ การท่องเที่ยว  การฝึกอบรมและสร้างความเข้มแข็งให้ประชาชนในการดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพร  ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะดำเนินได้ต้องอยู่บนพื้นฐานความรู้และคุณธรรมของผู้คน  ส่วนในเรื่องความพอประมาณ  มีเหตุผล  และมีภูมิคุ้มกันนั้นเราก็น้อมนำมาพัฒนาเป็นโครงการต่าง ๆ ที่หลากหลายเพื่อมุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของเมืองสมุนไพร”

ภญ.ดร.สุภาภรณ์  ปิติพร  รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์แผนไทย  โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และเลขานุการคณะทำงานเมืองสมุนไพร  กล่าวถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากเมืองสมุนไพรว่า จากการศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้นพบว่า  เมืองสมุนไพรปราจีนบุรี จะสร้างให้เกิดผลตอบแทนต่อทั้งในระดับประเทศและในระดับจังหวัด โดยในระดับประเทศนั้นจะมีรูปแบบ การพัฒนาสมุนไพรและการแพทย์แผนไทยครบวงจร เหมือนกับที่อภัยภูเบศรเคยทำ แต่ต่อไปจะขยายให้กว้างขึ้นเป็นระดับจังหวัดที่ทุกคนสามารถมาเรียนรู้ได้  ส่วนในระดับจังหวัดนั้นจะมีผลตอบแทนทางการเงินภายใน 5 ปี 39,357.10 ล้านบาท  และคุณภาพของคนปราจีนบุรีและคนไทยที่มาใช้บริการการแพทย์แผนไทย  แต่ผลกระทบที่มากกว่านั้นที่ไม่สามารถประเมินมูลค่าได้  คือ  นวัตกรรม ความรู้ภูมิปัญญาที่นับวันจะงอกเงยจากการกินใช้และวิจัย  ที่จะเป็นความยั่งยืนให้กับลูกหลานสืบไป”