เอไอเอสดิ้นแก้เกมคู่แข่ง 7-11เลิกขายวัน-ทู-คอล!

26 ต.ค. 2559 | 08:00 น.
สงครามเติมเงินมือถือเดือด ”เซเว่นอีเลฟเว่น” เลิกขายสินค้า “วัน-ทู คอล!”ทั้งซิมการ์ด บัตรเติมเงินทุกสาขาทั่วไทย พนักงานบอกสินค้าหมด โบ้ยเป็นนโยบายของบริษัท ฝั่ง“ทรูมูฟ” ปัดไม่เกี่ยว ฟาก“เอไอเอส”แจงเหตุปมร้าว ด้านแฟรนไชส์เทเลวิซภาคอีสานบนกว่า 20 สาขารับไม่มีขายจริง ชี้“เซเว่น ก็คือ ทรู” ด้านนักวิเคราะห์ชี้”ตู้บุญเติม”รับอนิสสงส์

[caption id="attachment_108902" align="aligncenter" width="700"] ผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ ผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่[/caption]

สืบเนื่องจากขณะนี้ที่ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ได้ติดป้ายประกาศไว้หน้าเค้าน์เตอร์ชำระเงินว่า “สินค้า 1-2 call หมด” ขออภัยในความไม่สะดวก ในหลายสาขาในกรุงเทพมหานคร และ จากการสำรวจของผู้สื่อขาวหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปรากฏว่า ย่านนนทบุรี-ดอนเมือง-สายไหม-ลำลูกกา และ หทัยราษฏร์ รวมไปถึงในพื้นที่ต่างจังหวัดเองก็ติดป้ายประกาศสินค้า “หมด” เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวฐานเศรษฐกิจ ได้สอบถามจากพนักงาน เซเว่นอีเลฟเว่น ได้รับคำตอบลักษณะเดียวกันว่า สินค้าไม่มีจำหน่ายมานานแล้ว บริษัทฯแม่มีคำสั่งมาไม่ให้จำหน่าย

แหล่งข่าวจากร้านเซเว่น อีเลฟเว่น กล่าวว่า เซเว่นไม่ขายบัตรเติมเงินของเอไอเอสแล้ว โดยสาขาที่ขายหมดจะไม่มีการนำเข้ามาขายเพิ่ม ซึ่งคาดว่าจะเป็นนโยบายของบริษัทแต่ไม่มีการแจ้งถึงสาเหตุแต่อย่างใด ทำให้บางสาขาที่ขายสินค้าเดิมในสต็อกหมดแล้ว จึงไม่มีบัตรเติมเงินเอไอเอสให้กับลูกค้าอีก ส่วนสาขาที่ยังมีอยู่ก็จะขายตามปกติจนกว่าสินค้าจะหมด

“ทรูมูฟฯ” ปัดไม่เกี่ยว

ด้านแหล่งข่าวจาก บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีบริษัทฯในเครือให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้ชื่อ “ทรูมูฟ เอช” กล่าวว่า กรณีที่ เซเว่นอีเลฟเว่น ไม่จำหน่ายสลิปเติมเงินวัน-ทู คอล! ไม่เกี่ยวกับ ทรูมูฟ เอช แต่อย่างใด
“เท่าที่ทราบ คือ เซเว่น อีเลฟเว่น ต้องการปรับส่วนแบ่งการขายให้เท่ากันทุกคน มีเพียงแต่ เอไอเอส เท่านั้นที่จ่ายส่วนแบ่งน้อยที่สุด” แหล่งข่าวกล่าว

 ขอเพิ่มค่าวางสินค้าเป็น 25%

ต่อกรณีดังกล่าวแหล่งข่าวจากบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงิน วัน-ทู-คอล! เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เนื่องจาก เซเว่นอีเลฟเว่น ไม่ยอมสั่งสินค้ามาจำหน่าย ขณะนี้เริ่มปรากฏการณ์ขาดตลาด เชื่อว่าสลิปเติมเงินที่จัดจำหน่ายอยู่ในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น เป็นสินค้าที่ยังคงค้างอยู่ในสต็อก

นอกจากนี้ยู่ระหว่างการเจรจาเนื่องจากทาง เซเว่นอีเลฟเว่น ได้ขอเพิ่มส่วนแบ่งในการจัดจำหน่ายจากอัตราเดิมเพิ่มเป็น 25%

สำหรับจุดเติมเงิน ประกอบด้วย เอไอเอส ช้อป,เทเลวิซ, ไอเอส บัดดี้ และ โมเดิ้นเทรดต่าง ๆ ทั่วประเทศ อาทิ บิ๊กซี, โลตัส, แฟมิลี่ มาร์ท, ไปรษณีย์ไทย, ซีเอ็ด, ท็อป, 108 ช้อป เป็นต้น รวมกว่า 10,000 ทั่วประเทศ รวมไปถึง เอทีเอ็ม ธนาคารต่างๆ ทั้งหมด 11 ธนาคาร มากกว่า 40,000 ตู้ทั่วประเทศ และ หน่วยเติมเงินต่างๆ อาทิ ตัวแทน เอ็มเปย์, ตู้บุญเติม ฯลฯ รวมกว่า 400,000 จุด และ แอพพลิคชั่น โมบายแบงก์กิ้ง เป็นต้น

 เซเว่นก็คือทรู

ขณะที่นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็งจุ่งฮวด เซลล์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด แฟรนไชส์ "เทเลวิซ"ของ เอไอเอส จำนวน 20 สาขาในภาคอีสานตอนบน กล่าวยอมรับว่า เป็นเรื่องจริงที่ เซเว่นอีเลฟเว่น ไม่รับเติมเงินระบบวัน-ทู-คอล!

"เซเว่นอีเลฟเว่น ก็ของทรูฯนิ ปัจจุบันขยายขยายช่องทางเติมเงินไปยัง ลูกตู้ และ ตู้เติมเงิน เป็นต้น ทั้งนี้ภาคอีสานตอนบนมีผู้ใช้บริการเติมเงินเยอะสุดมีรายได้มากกว่า 100 ล้านบาทต่อเดือน เป็นผู้ใช้ระบบเติมเงินถึง 7 แสนราย" นายสวาทกล่าว

 ร้องกระทู้พันธ์ทิพย์

อย่างไรก็ตามในเว็บไซต์ พันธ์ทิพย์ดอทคอม ได้มีผู้ตั้งกระทู้ภายใต้หัวข้อเรื่อง “ถึงเอไอเอส หรือ ไม่ก็ เซเว่นอิเลฟเว่น เรื่องวัน-ทู-คอล!” และ ร้านเซเว่น หยุดขายซิมการ์ดของเอไอเอส ด้วยเหรอนึกว่าหยุดขายแค่ บัตรเติมเงิน

 ภูธรไร้เงา “วัน-ทู-คอล!”

จากการสำรวจร้านสะดวกซื้อ "เซเว่นอีเลฟเว่น ของผู้สื่อข่าวฐานเศรษฐกิจ ประจำจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าติดป้ายว่าสินค้า วัน-ทู-คอล! หมด เช่น สาขาตลาดรวมโชคถนน เชียงใหม่-แม่โจ้, สาขาหน้าวิทยาลัยสารพัดช่าง,สาขาบ้านโจ้ ถนนวงแหวนรอบ 2 ฯลฯ จากการสอบถามพนักงานให้คำตอบว่ามีแต่ ทรูมูฟ เอช ส่วน วัน-ทู-คอล! ต้องไปใช้บริการที่โลตัส และ108 ช้อป เพราะร้านสะดวกซื้อ ไม่มีจำหน่ายนับเดือนแล้ว สอดคล้องกับร้านสะดวกซื้อจังหวัดเชียงรายบริเวณชายแดนแม่สาย-เมียนมา ได้แก่ มีตู้เติมเงินบุญเติม ติดตั้งบริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ ที่ให้บริการ วัน-ทู-คอล! ของค่าย เอไอเอส แทน อาทิ สาขาแม่สาย1 (00785) สาขาแม่สาย4 (02719 ) และสาขาปตท.แม่สาย (07143)ส่วนค่ายดีแทค และทรูมูฟสามารถเติมได้ในร้านสะดวกดังกล่าว

ขณะที่ ทั่วตัวเมืองลพบุรี กว่า 10 แห่งไม่มีที่ใดจำหน่ายบัตรเติมเงิน วัน-ทู-คอล! จากการสอบถามพนักงานขายของร้านสะดวกซื้อชื่อดัง สาขาข้างโรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช ถ.พหลโยธิน ต.เขาสามยอด อ.เมือง จ.ลพบุรี ทราบว่าไม่มีบัตร วัน-ทู-คอล! จำหน่ายมากว่า 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ก็มีประชาชนเข้ามาสอบถามหลายราย ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะเป็นการดำเนินงานของศูนย์ วัน-ทู-คอล! เองขณะที่สาขาอื่นๆเช่นสาขาในมหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ลพบุรี , สาขาตลาดเสาธง ตำบลเขาพระงาม อำเภอเมืองลพบุรี หรือแม้กระทั่งสาขาตลาด อำเภอท่าวุ้ง สำรวจพบว่าไม่มีบัตรเติมเงิน วัน-ทู-คอล! จำหน่ายด้วยเช่นกัน

 ”ตู้บุญเติม”รับอนิสสงส์

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ให้ความเห็นว่า กรณีร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่นหยุดให้บริการระบบเติมเงิน”วัน-ทู-คอล!” จะทำให้บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART ผู้นำช่องทางการชำระเงินที่มีเครือข่ายมากที่สุดในประเทศไทยผ่าน “ตู้เติมเงินออนไลน์บุญเติม” ได้ประโยชน์ เนื่องจาก”ตู้บุญเติม”เป็นพันธมิตรกับร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งปัจจุบัน ”ตู้บุญเติม” วางหน้าร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ประมาณ 7,000 ตู้ทั่วประเทศ และส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตกรุงเทพฯ

“ปัจจุบันโวลุ่มการเติมเงินมือถือของวัน-ทู-คอล! ผ่าน”ตู้บุญเติม”ก็สูงกว่าในร้านเซเว่น อีเลฟเว่นอยู่แล้ว เพราะตู้บุญเติมให้เติมเงินขั้นต่ำ 10 บาท แต่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ให้เติมขั้นต่ำ 50 บาท” นักวิเคราะห์รายเดียวกันกล่าว

อนึ่งก่อนหน้านี้นายสมชัย สูงสว่าง กรรมการผู้จัดการ FSMART เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าการเติมเงินมือถือผ่านตู้บุญเติมมากกว่า 13% ของมูลค่าตลาดมือถือระบบเติมเงินกว่า 6.9 หมื่นล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,204 วันที่ 27 - 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559