KTBST ประเมินหุ้นไทยวันนี้ (26 ต.ค.)ตลาดเดินหน้าต่อ

26 ต.ค. 2559 | 02:20 น.
บล.KTBST ประเมินหุ้นไทยวันนี้ (26 ต.ค.) ตลาดเดินหน้าต่อ แม้ยังมีแรงขายจากนักลงทุนต่างประเทศ แนะหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากโครงการภาครัฐ

นายมงคล  พ่วงเภตรา  ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (KTBST) ประเมินตลาดหุ้นไทยในวันนี้ (26 ต.ค.) ตลาดต่างประเทศคืนที่ผ่านมาส่วนใหญ่ปิดในแดนลบจากผลประกอบการของบริษัทที่กำลังรายงานออกมาผิดคาดหรือออกมาไม่ดี เฉพาะตลาดสหรัฐฯ ตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน ต.ค. ออกมาต่ำกว่านักวิเคราะห์คาด เป็นลบต่อทั้งตลาดหุ้นและค่าดอลล่าร์ แต่แนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ในเดือน ธ.ค.ยังไม่เปลี่ยน

ขณะที่ การลดกำลังการผลิตน้ำมันของผู้ผลิตน้ำมัน OPEC และ Non-OPEC ที่คุยกันนอกรอบมาตั้งแต่ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาจนถึงเมื่อวาน ภาพชัดขึ้นเรื่อยๆ ว่าโอกาสที่จะคุยกันรู้เรื่องมีน้อยลงไปทุกที ตามที่เราเคยแสดงความเห็นว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ผู้ผลิตเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นมาต่อเนื่อง ดังนั้นเมื่อถึงวันที่ต้องมาคุยกันเรื่องลดกำลังการผลิต จึงยอมกันไม่ได้ และจะทำให้ในที่สุดผลที่ออกมาคือ Freeze หรือคงกำลังการผลิตเท่าที่ผลิตในปัจจุบัน แม้รัสเซียให้ข่าวในคืนที่ผ่านมาว่ามีแนวโน้มที่จะคงกำลังการผลิตมากกว่าที่จะลดกำลังการผลิตลง จากข้อมูล ณ เวลานี้ หากผลประชุมผู้ผลิตน้ำมันในวันที่ 30 พ.ย. ออกมาว่าคงกำลังการผลิตไว้เท่าปัจจุบัน ราคาน้ำมันดิบ (WTI) ไม่น่าจะยืนเหนือ 50 เหรียญได้และจะเป็นลบต่อผู้ผลิตน้ำมัน เพราะภาวะ oversupply ยังคงอยู่ ผลที่ได้จึงแค่กันไม่ให้ผู้ผลิตเพิ่มรายได้ด้วยการผลิตเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ปัจจัยในประเทศ วันนี้ ครม. ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภูมิภาคที่เรียกว่า “โครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ” วงเงิน 1.8 หมื่นล้านบาทออกมา เป็นมาตรการต่อเนื่องจากที่ออกไปเมื่อ เม.ย.59 เป็นบวกต่อภาคธุรกิจในเขตภูมิภาคและกำลังซื้อของประชาชนเพิ่มขึ้น ตัวแปรบางตัวที่ตลาดเคยกังวลกัน ก็ดูจะมาในทางที่เป็นบวกมากขึ้น ซึ่งจะเป็นบวกต่อตลาดหุ้นไทยในเดียวกับหลายวันที่ผ่านมา เราประเมินนักลงทุนต่างประเทศ น่าจะยังขายหุ้นต่อเนื่อง เพราะรับพอร์ตตามทิศทางดอกเบี้ย และปัจจัยบวกโดยเฉพาะปัจจัยภายนอก มีน้อยลง

"คาดว่าตลาดหุ้นไทย จะเดินหน้าต่อในวันนี้ กลุ่มเด่นๆ คงเป็น Domestic Play และ หุ้นที่งบไตรมาส 3 ที่คาดจะออกมาดี ส่วนปัจจัยที่จะมีผลต่อตลาดในระหว่างวัน วันนี้ SCC จะรายงานผลประกอบการ 3Q-59 (KTBST คาดกำไร 1.3หมื่นล้านบาท -18% QoQ ; +46% YoY) รายงานตัวเลขส่งออกเดือน ก.ย.ของไทย (คาด -1.3% YoY ; เดือนก่อน +6.5%) และค่าเงินบาท"

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ ยังแนะให้เลือกเพียงหุ้นเด่นของบางกลุ่มที่พอจะไปต่อได้ที่มีปัจจัยบวกหนุน หุ้นได้ประโยชน์จากโครงการประชารัฐฯ หุ้นมีความเสี่ยงต่ำ และหุ้นที่คาดกำไรไตรมาส3 จะออกมาดี หุ้นที่น่าสนใจในวันนี้ ได้แก่ CPALL , GLOBAL , SCC , TK , TAE , TTCL , BANPU , TMT  มองกรอบดัชนีวันนี้ที่ 1,490-1,510  จุด