'เว็บ-โซเชียล'ชื่อดังถวายความอาลัย'พันทิป-สนุก' เปิดพื้นที่พิเศษ/'เฟซบุ๊ก-กูเกิล'งดโฆษณา

26 ต.ค. 2559 | 03:00 น.
เว็บไซต์-โซเชียลมีเดียชื่อดังไทย-เทศ ร่วมถวายความอาลัยในหลวง “พันทิปดอตคอม ” เปิดพื้นที่พิเศษ “Tab คิดถึงพ่อ” รวบรวมกระทู้ที่เกิดข้องในหลวงทั้งหมดในรอบ 20 ปี มาให้สมาชิกได้ติดตาม ส่วนกูเกิล ประเทศไทย ปรับโลโก “กูเกิล- ยูทูบ”เป็นโทนขาวดำ พร้อมนำรายได้โฆษณาทั้งหมดที่เกี่ยวกับการถวายความอาลัย ตั้งแต่วันที่ 21-31 ตุลาคม 2559 บริจาคเพื่อการกุศล ขณะที่เฟซบุ๊ก งดแสดงแอดโฆษณาบนหน้าเฟซบุ๊กเ เป็นเวลา 7 วัน

นายอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีเว็บไซต์พันทิป (www.pantip.com) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า พันทิปดอตคอม ได้เปิดตัวพื้นที่พิเศษ “Tab คิดถึงพ่อ” ที่รวบรวมกระทู้เกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ตลอด 20 ปีที่ผ่านมาไว้ในหน้าแรกของเว็บไซต์ของพันทิปดอตคอม เพื่อให้สมาชิกเข้ามาอ่าน หรือติดตาม นอกจากนี้ยังได้ปรับสีหน้าเว็บไซต์เป็นสีขาวดำ เพื่อแสดงความไว้อาลัยเป็นเวลา 15 วัน เช่นเดียวกับแบรนด์เนอร์โฆษณาต่างๆ ได้ปรับเป็นโทนขาวดำ โดยในส่วนแบนเนอร์จะกลับมาใช้สีปกติประมาณวันที่ 25 ตุลาคม 2559

ด้านนางสาวสายใย สระกวี หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรและมวลชนสัมพันธ์ บริษัทกูเกิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า กูเกิล ประเทศไทย ได้ถวายความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร โดยการปรับโลโก กูเกิล และยูทูบ เป็นขาวดำ ทั้งหมด พร้อมติดริบบิ้น บนหน้าแรกของกูเกิล ส่วนในยูทูบ ได้จัดเป็นสเปเชียลเพลย์ลิสต์ โดยรวบรวมวิดีโอ ที่เกี่ยวข้องกับพระราชกรณียกิจของในหลวง มาให้คนไทยได้รับชม

พร้อมกันนั้นยังได้งดการแสดงโฆษณาบนกูเกิล และยูทูบทั้งหมดเป็นเวลา 7 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 13-21 ตุลาตม 2559 และรายได้ที่เกิดขึ้นจากโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับการถวายความอาลัยทั้งหมด บนกูเกิล และยูทูบ ตั้งแต่วันที่ 21-30 ตุลาคม 2559 จะถูกบริจาคโครงการหรือกิจกรรมเพื่อสังคมในพระอุปภัมภ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ส่วนภายในองค์กรกูเกิล ได้จัดให้มีทาวน์ฮอลล์ให้พนักงานร่วมถวายความอาลัย

ส่วนตัวแทนประชาสัมพันธ์ของ เฟซบุ๊ก สำนักงานสาขาประเทศไทย กล่าวว่า เฟซบุ๊ก ได้งดการโฆษณาบนหน้าเฟซบุ๊กทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2559 และจะเริ่มกลับมาแสดงผลโฆษณาอีกครั้งในวันที่ 21 ตุลาคม 2559 เพื่อถวายคความอาลัยจากการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดชฯ รวมระยะเวลา 7 วัน โดยถือไทยถือเป็นประเทศแรกของโลกที่มีการงดแสดงโฆษณาบนหน้าเฟซบุ๊กเพื่อแสดงความไว้อาลัย แต่สำหรับผู้ลงโฆษณาไปยังผู้ใช้เฟซบุ๊กในประเทศอื่นๆ ตัวโฆษณายังแสดงผลตามปกติ

ด้านเว็บไซต์ สนุกดอตคอม สนุกบนเว็บไซต์ ทุกอย่างเป็นขาวดำ อย่างไรก็ตามอีกสักระยะหนึ่งผู้ใช้จะเป็นเป็นคนเลือกเองว่าจะปรับเป็นโหมดสีหรือขาว-ดำ ได้ด้วยตัวเอง ทล่าสุดได้เตรียมเปิดไมโครไซส์ หน้าพิเศษของในหลวง รวบรวมทุกอย่างเกี่ยวข้อง ทั้งบรมฉายาลักษณ์ บทเพลง พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ หลักคำสอน คลิปวิดีโอ เรื่องเล่าของพ่อ โดยเป็นเรื่องที่ผู้คนอื่นพูดถึงในหลวง

ส่วนแอพพลิเคชันฟังเพลง JOOX ได้มีเป็นการปรับสีปกเพลย์ลิสต์ในหน้าแรกให้เป็นสีดำ หรือลดทอนสีสันลง เพิ่ม 3 เพลย์ลิสต์ใหม่ คือ "ธ พ่อของแผ่นดิน" "สถิต เดินตามรอยพ่อ" และ "ในดวงใจ เรารักพ่อ" และออกธีม ขาวดำสำหรับผู้ที่ต้องการเปลี่ยนสี รวมถึงขึ้นแบนเนอร์ ไว้เพื่อไว้อาลัย และเปลี่ยนโลโก เป็นสีดำ JOOX มี 3 playlist เพิ่มมา คือ "ธ พ่อของแผ่นดิน" "สถิต เดินตามรอยพ่อ" และ "ในดวงใจ เรารักพ่อ"

ขณะที่ เว็บไซต์ Change.org ได้มีการรณรงค์ให้มีการจัดตั้งจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ร่วมสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภายใต้แคมเปญ อยากให้ประเทศไทยมีพิพิธภัณฑ์แบบร่วมสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งณ.วันที่ 20 ตุลาคม 2559 มีผู้เข้าร่วมลงชื่อสนับสนุน 13,512 คน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,203 วันที่ 23 - 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559