คมนาคมคลอดแผนรับมือคลื่นมหาชนเดินทางถวายสักการะพระบรมศพ 29 ต.ค.59

25 ต.ค. 2559 | 12:44 น.
กระทรวงคมนาคม จัดตั้งศูนย์ประสานงานติดตามสถานการณ์และอำนวยความสะดวกและปลอดภัย ในการเดินทางของประชาชน ตามนโยบายรัฐบาล บูรณาการหน่วยงานในสังกัดจัดทำแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางเชื่อมต่อทั้งระบบ พร้อมประเมินผลรายวันเพื่อปรับแผนรองรับประชาชนที่จะเดินทางเข้าถวายสักการะพระบรมศพตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.เป็นต้นไป เน้นคงมาตรการอำนวยความสะดวกและคุมเข้มความปลอดภัยทุกเส้นทาง

นายจิรุตม์  วิศาลจิตร  ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม  ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนของกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม   บูรณาการร่วมกันในการปฏิบัติงานทั้งภารกิจหลักของหน่วยในการจัดหาพาหนะให้เพียงพอต่อการเดินทางทุกระบบ รวมทั้งดูแลความปลอดภัยทุกเส้นทาง โดยสั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบการขนส่งผู้โดยสาร เตรียมรองรับการเดินทางของประชาชน จัดการบริการขนส่งสาธารณะที่ปลอดภัยและเพียงพอและเชื่อมต่อการเดินทางไปกลับสนามหลวงโดยบูรณาการทั้งระบบการเดินทาง ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ  ทางรางและรถไฟฟ้า พร้อมมอบหมายกรมการขนส่งทางบกจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกตามจุดเชื่อมต่อ และคุมเข้มตรวจสอบการให้บริการรถสาธารณะทุกประเภท เพื่อให้เกิดความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทาง  อีกทั้งได้มอบหมายให้กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท จัดตั้งเต้นท์ให้บริการตามจุดพักรถในจังหวัดต่าง ๆ  เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนที่จะเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร

โดยกระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเพิ่มเที่ยวโดยสาร เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนให้มากขึ้น โดยให้บริษัท ขนส่ง จำกัด เพิ่มรถในทุกเส้นทาง และให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเพิ่มขบวนรถไฟฟรี  เพื่อรองรับประชาชนที่มาจากต่างจังหวัดเข้าสู่กรุงเทพมหานคร  สำหรับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ให้เตรียมรถวิ่งวน ( Shuttle bus)  เพื่อรับ – ส่ง ประชาชนใน 16  เส้นทาง ซึ่งรวมถึงจุดจอดรถส่วนบุคคลที่ทางรัฐบาลจัดเตรียมไว้ด้วย ด้านการขนส่งทางน้ำ ให้กรมเจ้าท่าประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสริมเรือให้บริการประชาชนให้เพียงพอ  ทั้งเรือด่วนเจ้าพระยาและเรือข้ามฟาก  โดยที่ผ่านมาได้รับความร่วมมืออย่างดีจากกองทัพเรือและกองบังคับการตำรวจน้ำ ในการนำเรือมาอำนวยความสะดวกประชาชนด้วย สำหรับสถิติการเดินทางโดยรถ Shuttle bus  ของ ขสมก. ทั้ง 16  เส้นทาง ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม จนถึงวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมามีจำนวนทั้งสิ้น 1,195,617 คน และการขนส่งทางเรือจำนวน 735,943 คน โดยเมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมาที่มีการจัดกิจกรรมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีที่ท้องสนามหลวง มีประชาชนใช้บริการรถ Shuttle bus ของ ขสมก. จำนวน 240,913 คน และทางเรือจำนวน 109,925 คน

นายจิรุตม์ กล่าวต่อไปว่า กระทรวงคมนาคมขอให้ประชาชนงดนำรถส่วนบุคคลเข้ามาในบริเวณพื้นที่ท้องสนามหลวง  โดยขอให้นำรถส่วนบุคคลไปจอดบริเวณที่รัฐบาลกำหนดไว้  ซึ่งปัจจุบัน มี 10 จุด ได้แก่ เมืองทองธานี,  เซ็นทรัลพระราม 2,  เซ็นทรัลศาลายา,  บางใหญ่ (เซ็นทรัลเวสเกต),  ลานพุทธมณฑลสาย 4,  เมกะบางนา,  สโมสรตำรวจ,  Airport Link มักกะสัน, Future  Park รังสิต และสนามม้านางเลิ้ง  ซึ่งสามารถรองรับปริมาณรถยนต์ส่วนบุคคลได้กว่า 20,000 คัน โดย ขสมก. จัดรถ Shuttle bus ฟรี เพื่อรับส่งประชาชนไม่ให้มีการตกค้าง

สำหรับแผนการรับรองการเดินทางของประชาชนที่จะเดินทางเข้าถวายสักการะพระบรมศพ  ณ บริเวณพระบรมมหาราชวัง  ตั้งแต่วันที่  29 ตุลาคมเป็นต้นไปนั้น กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้ ขสมก.จัดเตรียมรถให้เพียงพอกับการเดินทางของประชาขน ในส่วนของการเดินทางทางเรือ กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้กรมเจ้าท่าจัดหาเรือขนาดใหญ่ เพื่อรองรับการเดินทางจากท่าเรือสาทรมาถึงท่าพระจันทร์ใต้เพิ่มเติมอีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เน้นย้ำให้กรมเจ้าท่าจัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยที่ท่าเรือต่างๆ อย่างเคร่งครัด

“รัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคม ได้จัดจุดรับรองประชาชนบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยศิลปากร  โดยมีหน่วยงานและอาสาสมัครในสังกัดกระทรวงคมนาคม ได้หมุนเวียนนำอาหารและเครื่องดื่มตลอดจนของที่ระลึกต่าง ๆ มามอบให้แก่ประชาชนที่เดินทางเข้าร่วมงานพระราชพิธี ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยที่ผ่านมามีกรมการขนส่งทางบกและบริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด  เป็นหน่วยอาสาให้บริการประชาชน  ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่  29  ตุลาคม  - วันที่  2 พฤศจิกายน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จะเป็นหน่วยงานอาสาลำดับต่อไป”