ลุ้น'ทีซีดีซี'เปิดต่อเอ็มโพเรียม ธุรกิจทุ่มผุด 'คอมมอน'ทั่วกรุง

25 ต.ค. 2559 | 11:00 น.
มีลุ้นทีซีดีซียังเปิดต่อที่ดิเอ็มโพเรียม “อภิสิทธิ์” แย้ม เอกชนเสนอตัวลงทุนเพื่อให้บริการต่อ อาจปรับเหลือเฉพาะพื้นที่ห้องสมุด ที่ได้ลงทุนอุปกรณ์ประเภทติดตั้งกับที่ไปมากแล้ว คาดได้ข้อสรุปภายในต.ค.นี้ ด้าน“ทีซีดีซี คอมมอน” ฮิต แห่ขอร่วมอีก 3 ราย

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ(ทีซีดีซี) สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) (โอเคเอ็มดี) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าตามที่ทีซีดีซีได้ย้ายสำนักงานจากที่ตั้งเดิมในห้างดิ เอ็มโพเรียม ไปอยู่อาคารไปรษณีย์กลาง ย่านเจริญกรุงโดยได้ทยอยดำเนินการและจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในเดือนเมษายน 2560ท่ามกลางความเสียดายของสมาชิกนั้น ขณะนี้มีเอกชนเสนอตัวลงทุนต่อให้ทีซีดีซี เพื่อจะยังคงเปิดบริการที่เดิมในห้างดิ เอ็มโพเรียมอยู่ต่อไปคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนภายในสิ้นเดือนตุลาคม 2559 นี้

“ถ้าจะคงทีซีดีซีที่ดิ เอ็มโพเรียมไว้ให้บริการต่ออีก 1 ปีต้องมีค่าใช้จ่าย 50-60 ล้านบาท ถ้าต้องรื้อย้ายไปทั้งหมด โครงสร้างอุปกรณ์ส่วนใหญที่ติดตั้งกับที่จะเสียหายเป็นเศษวัสดุหมด ก็น่าเสียดาย ย้ายไปได้แต่อุปกรณีที่เคลื่อนย้ายได้ รวมถงึหนังสือและระบบ ซึ่งที่ผ่านมาได้เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูงเหมาะกับลักษณะงาน ซึ่งที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าคุ้มค่า แต่พอมีข่าวว่าเราจะย้ายออกไป ก็มีคนเสนอตัวขอให้เปิดตัว ทางเรายินดีและกำลังคุยรายละเอียดอยู่ โดยอาจเหลือส่วนบริการห้องสมุดและข้อมูลไว้”

ผอ.ทีซีดีซี กล่าวอีกว่า การที่เอกชนเสนอตัวเข้ามาลงทุนให้นี้ ได้ช่วยลดภาระทางงบประมาณให้รัฐได้เยอะมาก และสะท้อนว่าแบรนด์และบริการของทีซีดีซี ซึ่งเป็นของรัฐเป็นที่ยอมรับ จึงเสนอตัวจะมาลงทุนให้โดยยังคงยินดีใช้ชื่อ “ทีซีดีซี” ไว้ และทางทีซีดีซียินดีรับข้อเสนอทุกรายที่จะมาร่วมทำกิจกรรมเหล่านี้ เพื่อให้กระจายไปสู่วงกว้างยิ่งขึ้น

ส่วนโครงการ “ทีซีดีซี คอมมอน”ที่นำร่องในโครงการคอนโดมิเนียมของอนันดาที่สามย่าน โดยทางเอกชนรับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทั้งพื้นที่วัสดุอุปกรณ์ และค่าดำเนินการ ส่วนทีซีดีซีจะเข้าไปบริหารจัดการให้นั้นขณะนี้มีเอกชนเสนอตัวเข้าร่วมโครงการนี้อีก 2-3 รายแล้ว อยู่ระหว่างการเจรจาในรายละเอียด

“เราพยายามโฟกัสให้แต่ละแห่งสอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่ เช่น ทีซีดีซี คอมมอน ที่สามย่าน จะเน้นไปทางคอมมูนิเคชันเพราะในย่านนั้นมีกลุ่มคนรุ่นใหม่ ทั้งสถาบันการศึกษาที่มีอาจารย์ นักวิชาการ นิสิตนักศึกษา และโดยรอบมีอาคารสำนักงานของกลุม่ ธุรกจิ ด้านโฆษณา งานออกแบบ และคอนโดฯที่พักของคนรุ่นใหม่หลายอาคาร เพื่อจะได้จัดบริการ เช่น หมวดหมู่หนังสือหรือกิจกรรมนิทรรศการ ได้สอดคล้องส่วนย่านเอกมัย- อ่อนนุช เจรจาอยู่เสนอว่าจะให้เป็นกลุ่มสตาร์ตอัพเมกเกอร์ เพราะมีชุมชนที่ทำสตาร์ตอัพและเมกเกอร์อยู่สองสามพื้นที่ใกล้เคียงกัน”

ทั้งนี้ “ทีซีดีซี คอมมอน” ที่สามย่านร่วมกับกลุ่มอนันดา ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ใหญ่รายหนึ่งของไทย โดยทางเอกชนลงทุนทั้งหมดส่วนทีซีดีซีจะไปช่วยจัดให้มีบริการอาทิ ห้องสมุด พื้นที่จัดนิทรรศการพื้นที่กจิ กรรม ขนาด 350 ตารางเมตรรวมหนึ่งฟลอร์ ในส่วนของพื้นที่พาณิชย์ ไม่ใช่เขตคอนโดมิเนียมที่พักอาศัย บุคคลภายนอกสามารถเข้าไปใช้บริการได้ โดยทำสัญญา 5ปี คาดจะมีค่าใช้จ่ายไม่ตํ่ากว่า 50ล้านบาท

Photo : wiki
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,203 วันที่ 23 - 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559