รายการยอดฮิต ช่อง‘ทีวีดิจิตอล’

24 ต.ค. 2559 | 02:00 น.
การแข่งขันทางด้านคอนเทนต์ของทีวีดิจิตอลยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจะเห็นว่าบางช่องมีการปรับผังหรือดึงคอนเทนต์ใหม่ๆ มาเสริมกันในทุกๆ ไตรมาสก็เพื่อหวังดันให้เรตติ้งหรือความนิยมในช่องสูงยิ่งขึ้น บทความในฉบับี้ทีมงาน Strategy & Innovation ของ Initiativeจึงได้นำเรตติ้งเฉลี่ยจากการรับชมทีวีดิจิตอลของคนไทยทั่วประเทศในแต่ละช่วงเวลาที่เกิดขึ้นทั้ง Weekday และWeekend เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า มีรายการใดจากช่องไหนที่ถูกอกถูกใจผู้บริโภคกันบ้าง

จากกราฟแรกเป็นพฤติกรรมการรับชมทีวีดิจิตอลของผู้ชมอายุ 15 ปีขึ้นไปทั้งชายและหญิงทั่วประเทศที่มีต่อรายการโทรทัศน์ในแต่ละช่วงเวลาของWeekday หรือวันจันทร์-ศุกร์ โดยพิจารณาจากรายการที่มีเรตติ้งเฉลี่ยสูงสุดเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พบว่า 5 รายการที่ได้รับความนิยมในช่วง “เช้า” ประกอบด้วยรายการ “สนามข่าว” ของช่อง 7HD รายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” ทางช่อง 3HD รายการ “คุยข่าวเช้า” ของช่อง 8 รายการ“ข่าวมื้อเช้า” ทาง Workpoint TV ส่วนช่อง One ฉีกแนวการแข่งขันด้วยรายการข่าวหันมาเอา “ศึกวันดวลเพลง” มารีรัน(Re-Run) ซึ่งสามารถดันเรตติ้งให้กับช่องได้ค่อนข้างดี

[caption id="attachment_107748" align="aligncenter" width="700"] Week day Week day[/caption]

และเมื่อนำทุกรายการของทีวีดิจิตอลที่ออนแอร์ในช่วง “ไพรม์ไทม์”ของ Weekday ในเดือนสิงหาคมทั้งเดือนมาหาค่าเฉลี่ยว่ารายการใดสามารถทำเรตติ้งได้สูงๆ บ้าง พบว่า ละครหลังข่าวของช่อง 7HD และละครหลังข่าวของช่อง 3HD ยังคงได้รับความนิยมอย่างมาก ส่วนช่อง 8 ได้เรตติ้งสูงจากรายการข่าว และการแข่งขันชกมวยไทย รายการที่มีเรตติ้งเฉลี่ยสูงสุดของ Workpoint TV มาจารายการ “I can see your voice” สำหรับช่อง One มาจากรายการ “ศึกวันดวลเพลง” ช่อง Mono29 ได้ภาพยนตร์ต่างประเทศมาเป็นตัวทำเรตติ้ง ส่วนช่อง 3SD ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามีการถา่ยทอดสดการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงไทยกับเวียดนาม ส่งผลให้เรตติ้งเฉลี่ยสูงติดอันดับขึ้นมา ทางด้านช่อง Amarin TV ได้เรตติ้งจากรายการ “ทุบโต๊ะข่าว” ในขณะที่ช่อง Nation TV เรตติ้งมาจากรายการ“ข่าวข้นคนเนชั่น” และ Thairath TV ได้อานิสงส์จากการถ่ายทอดสดแข่งขันฟุตซอลมาช่วยดึงเรตติ้งให้สูงขึ้น

[caption id="attachment_107749" align="aligncenter" width="700"] Weekend Weekend[/caption]

พอมาถึงช่วงบ่ายของ Weekend รายการยอดนิยมที่ทำเรตติ้งสูงๆ ให้ทีวีดิจิตอลช่องต่างๆ ในเดือนสิงหาคมได้แก่รายการแข่งขันมวยไทยของช่อง 7HD รายการ Take me out Thailand ของช่อง 3HD ขณะที่ช่อง Workpoint TV ได้เรตติ้งจากรายการชิงร้อยชิงล้าน ช่อง Mono29 ยังคงมาจากภาพยนตร์ต่างประเทศ ส่วนช่อง 9 รายการวันนี้ที่รอคอยยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

ส่วนช่วงไพรม์ไทม์ของ Weekendพบว่า ละครของช่อง 7HD และช่อง 3HD ยังคงครองความนิยมจากผู้ชม ส่วนช่อง Workpoint ได้เรตติ้งจากรายการ ไมค์ทองคำเด็ก ช่อง 8 ได้เรตติ้งมาจากรายการ 8 แม็กซ์มวยไทย สำหรับช่อง One ได้มาจากศึกวันดวลเพลงสงครามแชมป์ช่อง Mono29 เรตติ้งมาจากภาพยนตร์ต่างประเทศ และรายการถ่ายทอดสด TopKing World series ส่วน True4U เรตติ้งมาจากการแข่งขันวอลเลย์บอล

จากกราฟครั้งนี้ น่าจะทำให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลได้เห็นถึงพฤติกรรมการบริโภคสื่อทีวีดิจิตอลในแต่ละช่องของคนไทยโดยรวม รวมถึงศักยภาพของช่องตัวเอง และได้เห็นถึงกลยุทธ์หรือคอนเทนต์ที่แต่ละช่องนำมาใช้จนสามารถดันเรตติ้งเฉลี่ยให้สูงขึ้นได้ ซึ่งหากช่องไหนสามารถปรับตัวได้เร็วก็น่าจะช่วยให้ช่อง มีเรตติ้ง และมีรายได้ประคับประคองช่องให้รอดท่ามกลางสงครามที่ดุเดือดเช่นนี้

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,203 วันที่ 23 - 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559