ในหลวง... ในความทรงจำ จากพระราชกรณียกิจ สู่แผ่นฟิล์มบนโลกโฆษณา

24 ต.ค. 2559 | 09:00 น.
พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีมากมายเหลือคณานับ ถูกนำมาเรียงร้อยเล่าสู่ในรูปแบบของภาพยนตร์โฆษณาตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา

คอลัมน์ Ad Watch ฉบับนี้ ขอรวบรวมเรื่องราว ในหลวง ... ในความทรงจำ บนแผ่นฟิลม์ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นแรงบันดาลใจ กำลังใจ และต้นแบบให้กับคนไทยได้ปฏิบัติตามแนวพระราชดำรัสของ “พ่อหลวง”

หนึ่งในภาพยนตร์โฆษณาที่ประทับใจ และยังตรึงอยู่ในใจคนไทยทั้งชาติ จากโฆษณาของบริษัท ไทยประกันชีวิต ในชุด “Follow The Father” ที่นำเสนอแนวคิด “ทำแบบในหลวง” เรื่องราวของหนุ่มที่ออกตามหาแรงบันดาลใจ แต่สุดท้ายสิ่งที่เขาพบคือ การบอกรักพ่อผ่านการทำความดีตามรอยของท่าน ผลงานสร้างสรรค์โดยบริษัท โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

ภาพยนตร์โฆษณาชุด “Giving King หมอตามรอยในหลวง” โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นอีกหนึ่งผลงานที่หลายคนจดจำได้ดี จากเรื่องเล่าของนักศึกษาแพทย์ที่ออกหน่วยอาสาไปรักษาชนกลุ่มน้อยในพื้นที่ทุรกันดาร เส้นทางอันยากลำบากที่ไม่มีผู้คนผ่านสัญจร แต่ในหลวงทรงเสด็จมาที่นี่ โดยไม่เหน็ดเหนื่อยเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ประชาราษฏร์

อีกหนึ่งภาพยนตร์โฆษณาที่คนรุ่นใหม่ยังจดจำได้ดี เพราะท่ามกลางการแข่งขัน การต่อสู้เพื่อให้ชีวิตดำเนินต่อไป ทุกคนเหน็ดเหนื่อย ท้อแท้ จนลืมและมองข้ามความเอื้อเฟื้อเผื่อแพร่อย่างที่คนไทยเคยมี แต่เมื่อทุกคนได้เห็นและรับรู้ถึง “ในหลวง” ผู้ที่ทรงงานหนัก เพื่อประชาชนโดยไม่มีข้อแม้ ในภาพยนตร์โฆษณาชุด “ใคร... ยอมลำบากเพื่อคนอื่น (ในหลวงของเรา)” โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ เชื่อว่าจะช่วยเติมแรงกาย แรงใจ และพลังให้ลุกขึ้นสู้ต่อ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,203 วันที่ 23 - 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559