สินค้าไทยเบียดจีนตกขอบ ดันค้าชายแดนโตต่อเนื่อง

24 ต.ค. 2559 | 03:00 น.
สินค้าไทยสุดป๊อปเบียดจีนตกขอบอาเซียน หอการค้าเผยเพื่อนบ้านชื่นชอบดันค้าชายแดนปี 2559 โตฉุดส่งออกขยับ หลังไตรมาส 3 อยู่ในแดนบวกด้านด่านศุลกากร แม่สอด จังหวัดตาก ย้ำ เมียนมาสั่งซื้อผ่านด่าน พุ่งถึง 79,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 23%

นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ถึงภาพรวมการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านประกอบด้วย เมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา และเวียดนาม ว่าสินค้าไทยยังได้รับความนิยมต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับสินค้าจีนเนื่องจาก 1. สินค้ามีคุณภาพ 2. ความน่าเชื่อถือ 3. การออกแบบผลิตภัณฑ์ค่อนข้างดี ขณะที่สินค้าจีนราคาจะถูกและเข้ามาทุ่มตลาดมากกว่าสินค้าไทยกว่าเท่าตัว แต่การยอมค่อนข้างน้อย มีเพียงกลุ่มรายได้น้อยของประเทศเพื่อนบ้านเท่านั้นที่จะยอมซื้อสินค้าจีน

อย่างไรก็ดีการค้าชายแดนจะเป็นตัวผลักดันเศรษฐกิจประเทศได้เป็นอย่างดีเพราะมีอัตราเติบโตมาอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 10% ซึ่งเป็นการค้าที่เพิ่มขึ้นเพียงส่วนเดียวซึ่งจะช่วยเสริมการส่งออกประเทศที่ติดลบไม่เป็นไปตามเป้าที่ต้องสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อให้สินค้าไทยได้ขยายไปยังประเทศดังกล่าวเพิ่มขึ้น

ด้านนายวิศวะ ปิติสุขสมบัติ นายด่านศุลกากรแม่สอด ชายแดนไทย-เมียนมาอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เปิดเผยถึงยอดการส่งออกไทยไปเมียนมา ช่วงปีงบประมาณ 2559 สิ้นสุดเดือนกันยายน 2559 สินค้าไทยส่งออก ทั้งสิ้น 79,500 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีงบประมาณ 2558 พบว่ายอดการส่งออกสูงขึ้นถึง 23% โดยปี 2558 มียอดส่งออกที่ 65,000 ล้านบาท

สำหรับสินค้าส่งออกอันดับต้นๆ คือ น้ำตาลทราย โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ และอุปกรณ์เสริม น้ำอัดลม เบียร์ รถจักรยานยนต์ เครื่องจักรกลการเกษตร รถเกี่ยวข้าว เครื่องนวดข้าว เป็นต้น

นายด่านศุลกากรแม่สอด จังหวัดตาก แจ้งว่าประเทศเมียนมายังต้องการใช้สินค้าไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสินค้าดีมีคุณภาพและราคาไม่แพงเชื่อว่าในปีงบประมาณ 2560 ยอดการส่งออกจะขยายตัวสูงขึ้นอย่างแน่นอน เพราะชาวเมียนมานิยมชมชอบสินค้าไทย และต้องการนำไปอุปโภค-บริโภค

Photo : Pixabay ภาพปกไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,203 วันที่ 23 - 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559