โคนมอาชีพพระราชทาน

23 ต.ค. 2559 | 03:00 น.
แม้ข่าวการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ยังคงสร้างความอาดูรให้เหล่าพสกนิกรชาวไทยอย่างท่วมท้น แต่ทว่าโครงการในพระราชดำริและคุณงามความดีของพระองค์ท่านกลับยิ่งตราตรึงในใจชาวไทยเด่นชัดขึ้น และหนึ่งในนั้นคือโครงการ “โคนมอาชีพพระราชทาน” ที่เกิดจากสายพระเนตรอันกว้างไกลของพระองค์ท่าน ที่ทรงทุ่มเทพระวรกายเพื่อส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคนมให้คงอยู่คู่เกษตรกรไทย ซึ่งเห็นได้จากพระราชกรณียกิจที่ทรงปฏิบัติมาตลอดระยะเวลาหลายสิบปี ทรงมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมและสนับสนุนอาชีพการเลี้ยงโคนมของเกษตรกรให้มีรายได้และมีอาชีพที่มั่นคงและยั่งยืน

ล่าสุด อ.ส.ค. ภายใต้การนำของ “ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ” ผู้อำนวยการ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ก็ขอเดินหน้าสืบสานพระราชปณิธาน “โคนมอาชีพพระราชทาน” เร่งปั้นเกษตรกรโคนมมืออาชีพสู่อาชีพมั่นคง พัฒนาฟาร์มโคนมต้นแบบ พร้อมผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางข้อมูลและอุตสาหกรรมนมแบบครบวงจรระดับอาเซียน

ซึ่งได้บรรจุไว้ในแผนงานวิสาหกิจ 5 ปี (2560-2564) อย่างชัดเจน อาทิ การสร้างความมั่นคงให้ “โคนมอาชีพพระราชทาน” ด้วยการส่งเสริมการจัดการการเลี้ยงโคนมอย่างมืออาชีพ, การสร้างแหล่งความรู้และเตรียมพร้อมผลักดันประเทศไทยให้ เป็นศูนย์กลางข้อมูลด้านกิจการโคนมและอุตสาหกรรมนมอย่างครบวงจร , การสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม และสหกรณ์โคนมทั่วประเทศ , การวิจัยและพัฒนาฟาร์มโคนมต้นแบบ โดยการใช้พลังงานทางเลือกต้นทุนต่ำ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ท่านสืบไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,203 วันที่ 23 - 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559