ขนส่ง-รถไฟพร้อมขนคลื่นมหาชนเข้ากรุง

23 ต.ค. 2559 | 04:00 น.
คลื่นมหาชนเคลื่อนเข้ากรุงร่วมไว้อาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ไม่ขาดสาย ทั้งรถยนต์ส่วนตัว -รถบัสเช่าเหมา -รถประจำทางสาธารณะรถไฟ ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง-ตำรวจทางหลวงระนอง เน้นความปลอดภัยเชียงราย-เชียงใหม่ยันปริมาณรถเพียงพอ อีสาน ได้รถไฟฟรีกรุงเทพฯ-หนองคายกรุงเทพฯ-อุดร

สืบเนื่องจากคลื่นมหาชนยังคงหลั่งไหลเข้าสู้กรุงเทพมหานครอย่างไม่ขาดสายเพื่อเข้าไว้อาลัยต่อ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศขณะที่ “ฐานเศรษฐกิจ”สำรวจความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวในต่างจังหวัด ล่าสุดนายวรวิทย์ ศิรินุกูลวัฒนา ขนส่งจังหวัดระนอง เปิดเผย”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการเดินรถ และหน่วยงานเกี่ยวข้องให้เพิ่มมาตรการความปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชนที่เดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมพิธีถวายสักการะพระศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่คาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากหลั่งไหลไปร่วมพิธีถวายสักการะพระศพ ณ สำนักพระราชวัง จึงเห็นควรให้ผู้ประกอบการขนส่งดำเนินการดังนี้คือ1.ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของรถทุกคันให้อยู่ในสภาพพร้อมเดินทางอย่างปลอดภัย2. ตรวจสอบความพร้อมของพนักงานขับรถ3.จัดให้มีพนักงานขับรถอย่างเพียงพอกับจำนวนรถที่จะขนส่ง

สอดคล้องกับนายอาทร ตวงสิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการแขวงการทางจังหวัดระนอง กล่าวว่า แขวงการทางได้เพิ่มมาตรการความปลอดภัยบนท้องถนนให้กับผู้ประชาชนทั้งยังอำนวยความสะดวกในการเดินทาง โดยได้ทำการปรับปรุงซ่อมแซมผิวการจราจรที่ชำรุด,การปรับปรุงป้ายบอกทาง และสัญลักษณ์ต่างๆให้มีความชัดเจน

ด.ต.อนุมาทย์ ปัตเมฆ หัวหน้าหน่วยตำรวจทางหลวงจังหวัดระนอง กล่าวว่า อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในเส้นทางภาคใต้ โดยหากมีการเดินทางเป็นหมู่คณะด้วยรถบัสโดยสารขนาดใหญ่ 3-6 คัน ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงเข้าไปดูแลเป็นกรณีพิเศษ

ตรวจสอบไปที่ขนส่งเชียงใหม่นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ได้เตรียมพร้อมรองรับประชาชนที่จะเดินทางไปกรุงเทพฯ เพื่อถวายสักการะพระบรมศพ ที่พบว่ามีประชาชนทยอยเดินทางเข้า กรุงเทพฯ มีปริมาณเพิ่มขึ้น เส้นทางเชียงใหม่ กรุงเทพฯ เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาพบว่ามีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 10%

ขณะ ที่ นายบุญส่ง เตชะ มณีย์สถิติ ผู้ว่าราชการจังหวัด เชียงราย กล่าวว่า ได้มอบให้ขนส่งจังหวัด เตรียมความพร้อม รถโดยสารรองรับ หากมีคนต้องการทยอยเข้ากรุงเทพเพื่อร่วมไว้อาลัยคาดว่าจะมีประชาชนทยอยเดินทางจำนวนมาก
ตรวจสอบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายอำนวย ฉิมแพร นายสถานีรถไฟอุดรธานี กล่าวว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เส้นทาง กรุงเทพฯ-หนองคาย-กรุงเทพฯ มีขบวนรถไฟฟรีเดินทางวิ่งรับส่งผู้โดยสารระหว่างกรุงเทพฯ-อุดรธานี-กรุงเทพฯ อยู่แล้ว วันละ 1 เที่ยว เป็นชบวนรถเร็วที่ 134 ออกจากจังหวัดหนองคาย และจากสถานีรถไฟอุดรธานีเวลา 19.19 น.ทุกวันโดย มีตู้โบกี้โดยสารพ่วงจำนวน 9 ตู้ มีที่นั่งโบกี้ละ 76 ที่นั่ง แต่ปรากฎว่าผู้โดยสารแจ้งความประสงค์ที่จะยืนมากทุกวัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,203 วันที่ 23 - 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559