พลังดารากับการเลือกตั้งสหรัฐฯ

22 ต.ค. 2559 | 01:00 น.
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 ตุลาคม 2559) งานกิจกรรมหาเสียงในมหานครนิวยอร์คของนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่มีดาราฮอลลีวูดและผู้คนในแวดวงบันเทิงมาร่วมด้วยอย่างคับคั่งนั้น ระดมเงินเข้าช่วยสมทบกิจกรรมหาเสียงของนางคลินตันได้อย่างน้อย 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 70 ล้านบาท)

โฆษกภายในงานคือบิลลี่ คริสตัล ดาวตลกชื่อดังซึ่งขึ้นมาเปิดประเด็นฮาๆ ที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน คู่แข่งของนางคลินตัน อาจจะฟังแล้วไม่ขำ เพราะคริสตัลขึ้นเวทีประกาศว่า การจัดกิจกรรมระดมทุนครั้งนี้ ตั้งเป้าระดมทุนให้ได้มากกว่าเงินเกือบๆ 1,000 ล้านดอลลาร์ที่นายทรัมป์เสียไปในปี 1995 คริสตัลตั้งใจโยงไปถึงประเด็นเงินภาษีที่สร้างกระแสข่าวฉาวให้นายทรัมป์มาตลอดในช่วงตะเวนหาเสียงและการโต้อภิปรายซึ่งดำเนินมา 2 ครั้งแล้ว

สำหรับดาราคนดังในฮอลลีวูดมีมาร่วมแสดงการสนับสนุนนางคลินตันในครั้งนี้ได้แก่ จูเลีย โรเบิร์ต ซาราห์ เจสสิก้า พาร์คเกอร์ เจค จิลเลนฮาลนีล แพตทริค แฮร์ริส และลิน-มานูเอล มิแรนด้า ผู้เข้าชมจะต้องจ่ายค่าตั๋วเข้างาน ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายราคา ตั้งแต่ 45 ดอดลลาร์สหรัฐฯไปจนถึง 100,000 ดอลลาร์ และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ก็ปรากฏว่ามีผู้ซื้อตั๋วเข้าชมจำนวนถึง 1,700 คน จึงมีการคำนวณคร่าวๆว่าน่าจะระดมเงินทุนได้อย่างน้อย 2 ล้านดอลลาร์ฯ บิลลี่ คริสตัล ยังกล่าวด้วยว่า นายทรัมป์นั้นเปรียบไปก็เหมือนฤดูกาลพายุเฮอริเคน คือเริ่มต้นด้วยลมร้อนๆ จากนั้นก็หมุนติ้วๆไม่สามารถควบคุมบังคับ ทรัมป์สร้างความเสียหายให้อเมริกา สร้างความวิตกตื่นกลัว แต่แล้วพายุร้ายนี้ก็กำลังจะอ่อนแรงและจากไปอย่างสิ้นเชิงในเดือนพฤศจิกายน

นอกจากการเดี่ยวไมโครโฟนของนายบิลลี่ คริสตัลแล้ว ภายในงานยังมีการเลียนแบบการร้องเพลงละครบรอดเวย์ โดยมีการดัดแปลงทั้งชื่อและเนื้อเพลงให้เข้ากับบรรยากาศการเลือกตั้ง

เนื่องจากนางคลินตันกำลังเตรียมตัวสำหรับการโต้อภิปรายรอบต่อไปซึ่งเป็นรอบสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง และกำลังจะมีขึ้นในวันที่ 19 ตุลาคมที่จะถึงนี้ เธอจึงไม่ได้มาปรากฏตัวในงานเลี้ยงระดมทุนของเหล่าบรรดาผู้คนในแวดวงบันเทิงครั้งนี้ แต่เธอก็ยังอัดคลิปวิดีโอมาเปิดภายในงานเพื่อให้กำลังใจแก่เหล่าดาราและเซเลบที่มาร่วมงาน “คืนนี้คือโอกาสที่เราจะได้สนุกกับศิลปินและนักแสดงชั้นเลิศที่สุดในยุคสมัยนี้ที่มารวมตัวกัน นำงานศิลปะเข้ามาผสมผสานกับงานการเมือง และเฉลิมฉลองวิสัยทัศน์ที่เรามีร่วมกันเกี่ยวเศรษฐกิจที่ให้โอกาสและเอื้อประโยชน์แก่พวกเราทุกคนและประเทศสหรัฐอเมริกา เราจะไปด้วยกันและแข็งแกร่งยิ่งขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา”

[caption id="attachment_107154" align="aligncenter" width="500"] เชลซี คลินตัน เชลซี คลินตัน[/caption]

ถึงตัวไม่มา แต่นางคลินตันส่งตัวแทนมาร่วมงานคือ เชลซี บุตรสาว และบิล สามีซึ่งเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เชลซีกล่าวถึงมารดาซึ่งไม่แน่ว่า อาจจะก้าวถึงตำแหน่งสูงสุดคือประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐอเมริกา ว่าระหว่างการเดินทางช่วยมารดาหาเสียง เธอได้พบเด็กเล็ก 2 คนที่แสดงท่าทีหวาดกลัวนายทรัมป์ “สิ่งที่เป็นจุดเสี่ยงในการเลือกตั้งครั้งนี้ คืออนาคตแบบไหนที่เราอยากจะเห็นลูกหลานของเราเติบโต เราอยากจะมีประเทศที่เราสามารถภาคภูมิใจหรือไม่ ประเทศที่เราสามารถเป็นตัวของตัวเอง” เชลซีซึ่งคารมคมคายไม่แพ้มารดา กล่าวว่า ขอบคุณทุกคนที่มาร่วมงานระดมทุนครั้งนี้ เพราะทุกคนต่างก็อยากตื่นมาในตอนเช้าของวันที่ 9 พฤศจิกายน (ซึ่งเป็นรุ่งเช้าหลังวันเลือกตั้ง) แล้วบอกตัวเองได้ว่า ช่างเป็นยามเช้าที่น่ารื่นรมย์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,202 วันที่ 20 - 22 ตุลาคม พ.ศ. 2559