ททท.ปรับกิมมิกสื่อสาร เชิญต่างชาติร่วมสร้างประวัติศาสตร์ถวายอาลัย

22 ตุลาคม 2559
แม้ประเทศไทยกำลังอยู่ระหว่างความโศกเศร้าเสียใจ แต่ชีวิตและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจก็ยังคงต้องเดินต่อไป ซึ่งในแง่ของการส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในขณะนี้ จะมีทิศทางในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างไร ท่ามกลางสถานการณ์นับจากนี้อ่านได้จากสัมภาษณ์ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)

หนุนจัดกิจกรรมแต่ปรับให้เหมาะสม

ในขณะนี้ผมได้ให้นโยบายแก่สำนักงานททท.ในต่างประเทศทั้ง 27 แห่งไปแล้วว่า การส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยในขณะนี้ ททท.มองว่าการจัดกิจกรรมต่างๆ หรือการจัดงานที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลประเพณีต่างๆที่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาต่างๆจากนี้ ยังสมควรที่จะต้องจัดงานอยู่ เพราะมีส่วนทำให้สร้างบรรยากาศและขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของประเทศได้ เพียงแต่การจัดงานต่างๆก็ต้องมีการปรับให้มีความเหมาะสม เช่นเดียวกับการสื่อสารหรือโปรโมทด้านการท่องเที่ยวของททท.ก็มีวิธีการในการโปรโมทให้เหมาะสม ซึ่งจะมีการปรับตามสถานการณ์ในแต่ละช่วง โดยแยกเป็น 3 ช่วงเวลา คือ ในช่วง 30 วันหรือ 1 เดือน ช่วง 3 เดือน และช่วง 6 เดือนจากนี้ไป เพื่อปรับให้เข้ากับความรู้สึกของคนไทยในแต่ละช่วงเวลาเป็นสำคัญ

อย่างในช่วง 1 เดือนนี้แน่นอนว่าการจัดกิจกรรมหรืองานเทศกาลตามประเพณีต่างๆก็ต้องจัดอยู่ แต่ต้องยกเว้นการจัดงานด้านมหรสพและงานรื่นเริงออกไป คงเหลือเพียงกิจกรรมที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่นเป็นหลัก ที่ตรงกับแคมเปญของททท.ที่เน้นเรื่องของโลคัล เอ็กซ์พีเรียน ซึ่งการจัดงานต่างๆหรือกิจกรรมที่ททท.สนับสนุนจะยึดจุดนี้เป็นหลัก รวมถึงประสานกับภาคเอกชน ในการจัดงานต่างๆให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ในขณะนี้เริ่มมีหลายงานที่เดิมประกาศยกเลิกการจัดงานไปแล้ว อย่าง งานยี่เป็ง เชียงใหม่ กำลังพิจารณาว่าจะจัดงานเหมือนเดิมแต่ปรับรูปแบบของงานใหม่ หรืออย่างงานลอยกระทง ก็ยังจัดงานได้ แต่ยกเว้นการแสดงเพื่อความบันเทิง หรืองานรื่นเริงออกไป และจากนั้นในช่วง 3 เดือน และช่วง 6 เดือนต้องพิจารณาว่าจะมีการผ่อนคลายเรื่องใดได้บ้าง

ชวนทัวริสต์ร่วมถวายอาลัย

ส่วนการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะนี้ททท.จะเน้นทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้เคารพกับความรู้สึกของคนในไทยในขณะนี้ และจะเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้มีโอกาสมาร่วมบันทึกหน้าประวัติศาสตร์การร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการถวายความอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมถึงการออกแบบโลโก้ Amazing Thailand เป็นสีดำหรือขาว เพื่อใช้ในการสื่อสารด้วย

ขณะที่ช่องทางในการทำตลาด ททท.จะเน้นการทำตลาดแบบไดเร็ก มาร์เก็ตติ้งมากขึ้น ส่วนการจัดโรดโชว์ หรือเทเบิ้ล ท็อปเซลล์ การจัดมีเดียแฟมทริป ยังดำเนินการทุกอย่างเหมือนเดิม โดยเน้นทำความเข้าใจและเชิญชวนให้มาเมืองไทย เพื่อร่วมกันบันทึกหน้าประวัติศาสตร์นี้ไปพร้อมๆกับคนไทยทั้งประเทศ

สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวในขณะนี้ ททท.อยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ ซึ่งจากการสอบถามสำนักงานในต่างประเทศทั้ง 27 แห่ง ได้รับว่ามีบางงานที่เกี่ยวข้องกับการเข้ามาจัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับการรื่นเริงในไทย ขอยกเลิกงานออกไปก่อน อาทิ กรุ๊ปของนักท่องเที่ยวเกาหลี หรือการจัดงานแต่งงานของกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวอินเดีย เป็นต้น แต่ยังถือว่าเป็นเพียงส่วนน้อย ซึ่งในบางงาน ที่จะเป็นเรื่องของการจัดงานรื่นเริงในไทย ททท.ก็จะมีการประสานให้มีการเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน โดยส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวต่างชาติมีความเข้าใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในไทย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,202 วันที่ 20 - 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559