พระบรมราโชวาท ตลอดกาล ตลอดไป

22 ตุลาคม 2559
ผมนั่งอยู่อย่างสงบนิ่งในสนามบินดูไบ กำลังจะเดินทางไปทำงานต่อ ผมตั้งจิตอธิษฐาน กราบขอน้อมนำพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 9 ประการ มาเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนบทความฉบับนี้ เพื่อพวกเราปวงชนชาวไทยจะได้ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ดำเนินธุรกิจ และประกอบหน้าที่การงานต่อไป

ทุกครั้งที่ผมได้อ่านพระบรมราโชวาท ก็ยิ้มทุกครั้ง ด้วยความเข้าใจ ด้วยพระเมตตาที่พระองค์ท่านทรงสอนพวกเรามาตลอด แต่การอ่านในครั้งนี้มีอะไรมากกว่าทุกๆ ครั้ง รู้สึกมากกว่าทุกๆ ครั้ง ผมตั้งใจว่าผมจะนำมาแบ่งปัน และถ่ายทอดให้กับนักธุรกิจทุกท่าน ให้เข้าใจเช่นเดียวกันครับ หากทุกท่านที่ทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็น Startupหรือไม่ก็ตาม ได้น้อมนำแนวทางของพระองค์ท่านไปปฏิบัติ ย่อมก่อให้เกิดมงคลกับชีวิต และธุรกิจอย่างแน่นอน

"ประโยชน์การสร้างสรรค์ในทางที่ดีนั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยการลงมือทำ เมื่อยังไม่ลงมือทำ ประโยชน์ก็ยังไม่เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นถึงหากจะมีความรู้ความสามารถมากมายเพียงใด ถ้าไม่นำมาลงมือทำก็ปราศจากประโยชน์" ดังนั้นริเริ่ม Startup ของทุกท่านกันครับ

"การทำงานใดใด ไม่ว่าใหญ่หรือเล็กควรอย่างยิ่งที่จะตั้งเป้าหมาย ขอบเขต และหลักการไว้ให้แน่นอน เพราะจะช่วยให้สามารถปฏิบัติมุ่งเข้าสู่ผลสำเร็จได้โดยตรงและถูกต้องพอเหมาะพอดี" ดังนั้นการวางแผนธุรกิจเริ่มจากการตั้งเป้าหมาย กำหนดขอบเขตทางธุรกิจ และวาง Concept ของธุรกิจให้ชัดเจนครับ

"เมื่อจะทำงาน อย่าหยิบยกเอาความขาดแคลน เป็นข้ออ้าง จงทำงานท่ามกลางความขาดแคลนให้บรรลุผล จงทำด้วยความตั้งใจและซื่อสัตย์" ดังนั้นแม้จะมีอุปสรรคสักเพียงใด เราจงใช้ความมานะบากบั่น ตั้งใจทำให้สำเร็จให้จงได้

"ผู้ที่มีความสุจริตและความมุ่งมั่นเท่านั้น จึงจะทำงานสำคัญยิ่งใหญ่ที่เป็นคุณประโยชน์แท้จริงได้สำเร็จ" ดังนั้นการทำธุรกิจของพวกเราก็ต้องโปร่งใส ดำเนินการด้วยความสุจริตครับ

"ปัญหาทุกอย่างไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ มีทางแก้ไขได้ ถ้ารู้จักคิดให้ดี ปฏิบัติให้ถูก” ดังนั้นนักบริหารที่ดีอย่ากลัวปัญหา คิดและลงมือแก้ไขครับ

"การที่คนสมัยใหม่บอกว่าคนสมัยเก่ามีความรู้น้อยก็อาจเป็นจริง แล้วคนสมัยใหม่ดูถูกหรือเหยียดหยามคนสมัยเก่าก็มีสิทธิ์ แต่ถ้าพูดตามความจริงแล้ว สิทธิ์ที่จะเหยียดหยามคนรุ่นเก่า ไม่ควรจะมี ด้วยเหตุว่าคนรุ่นเก่านี้เองทำให้คนรุ่นใหม่เกิดขึ้นมาได้" ชัดเจนนะครับ

"คนเราจะอยู่สุขสบายแต่คนเดียวไม่ได้ ถ้าคนที่อยู่ล้อมรอบมีความทุกข์ยาก ควรต้องแบ่งเบาความทุกข์ยากของเขาบ้างตามกำลังและความสามารถเท่าที่จะทำได้" ดังนั้นการทำประโยชน์เพื่อสังคมจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ธุรกิจต้องทำครับ

สำหรับตัวผมเองแล้ว มีพระบรมราโชวาทเตือนใจ 2 ประการเสมอ คือ " ผู้ใดมีความรู้ใด ก็ควรจะเผยแพร่ออกไปให้คนอื่นทราบ เพราะว่าการเผยแพร่ความรู้ความสามารถไปให้ผู้อื่นนั้นไม่ได้เสียประโยชน์ใดๆ เพราะว่าความรู้และความดี เมื่อเผยแพร่ออกไปยิ่งทวีคูณขึ้น ไม่ได้หมดไปจากตัว ยิ่งทำดียิ่งทำให้คนอื่นมีความรู้ ความรู้ของเราก็ไม่หมดลงไป ยิ่งเพิ่มพูนมากขึ้น อันนี้เรียกว่าการสร้างบารมี"

และ "เป็นครูใช่ไหม...ขอฝากเด็กๆด้วยนะ ช่วยสอนให้เขาเป็นคนดี"

ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป ข้าพระพุทธเจ้า นายวีรพล สวรรค์พิทักษ์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,202 วันที่ 20 - 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559