ถนน4เลน ร้องกวาง-อ.เวียงสา (ตอน 1)เชื่อมโยงเส้นทางภาคเหนือสู่สปป.ลาว

22 ตุลาคม 2559
โดยช่วงร้องกวาง(แพร่) - เวียงสา (น่าน) บริเวณดังกล่าวมีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขา แม้ว่าจะมีการพัฒนาบางช่วงของเส้นทางให้เป็น 4 ช่องจราจรแล้วก็ตามแต่ยังพบปมปัญหาจุดที่เป็นคอนน 4 เลนทางหลวงหมายเลข101 ตอนร้องกวาง - อ.เวียงสาตอน 1 ของกรมทางหลวง(ทล.) เส้นทางนี้ จัดเป็นโครงข่ายทางหลวงสายหลักที่ให้บริการคมนาคมขนส่งหรือเส้นทางโลจิสติกส์โซนพื้นที่ภาคเหนือ นับตั้งแต่จังหวัดกำแพงเพชร ต่อเนื่องสุโขทัยแพร่ และน่าน

โดยช่วงร้องกวาง(แพร่) - เวียงสา (น่าน) บริเวณดังกล่าวมีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขา แม้ว่าจะมีการพัฒนาบางช่วงของเส้นทางให้เป็น 4 ช่องจราจรแล้วก็ตามแต่ยังพบปมปัญหาจุดที่เป็นคอขวดที่ส่งผลกระทบต่อการใช้เส้นทางทล.จึงเร่งปรับปรุงเส้นทางให้มีความสมบูรณ์ สะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น

[caption id="attachment_107378" align="aligncenter" width="700"] โครงการทางหลวงหมายเลข 101 ระยะทาง 23 กม. พื้นที่ ตำบลร้องกวาง ตำบลไผ่โทน ตำบลห้วยโรง อำเภอร้องหวาง จังหวัดแพร่ โครงการทางหลวงหมายเลข 101 ระยะทาง 23 กม. พื้นที่ ตำบลร้องกวาง ตำบลไผ่โทน ตำบลห้วยโรง อำเภอร้องหวาง จังหวัดแพร่[/caption]

แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นโครงการที่กม. 164+700 และสิ้นสุดโครงการที่กม.187+700 ของทางหลวงหมายเลข101 ระยะทางรวม 23 กิโลเมตร อยู่ในเขตพื้นที่การปกครอง 3 ตำบล ได้แก่ตำบลร้องกวาง ตำบลไผ่โทน และตำบลห้วยโรง อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่

สำหรับรูปแบบการพัฒนาโครงการนั้นจากการสำรวจและออกแบบรายละเอียดได้กำหนดรูปแบบการพัฒนาโครงการออกเป็น 2 ส่วน คือ รูปแบบโครงการช่วงที่เป็นทางราบและทางเนินที่ไม่สูงมากนักใช้รูปแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร แบ่งทิศทางการจราจรโดยใช้เกาะกลางแบบยก(Raised Median) กว้าง 4.60 เมตรขนาดความกว้างช่องจราจร 3.50 เมตรไหล่ทางกว้างข้างละ 2.50 เมตร มี 6ช่วง

เช่นเดียวกับรูปแบบโครงการช่วงที่เป็นเนินสูงและทางเขา ใช้รูปแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร แบ่งทิศทางการจราจรโดยใช้เกาะกลางแบบผนังคอนกรีต(Concrete Barrier) ขนาดความกว้างช่องจราจร 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้าง 2.50เมตร มี 5 ช่วง

ทั้งนี้โครงการถนน 4 ช่องจราจรเส้นทางหมายเลข 101 ตอน 1 นี้ผ่านสถานที่สำคัญของจังหวัดแพร่หลายแห่งประกอบไปด้วยวัดพระธาตุช่อแฮ วัดจอมสวรรค์ วัดพระบาทมิ่งเมือง อุทยานลิลิตพระลอ และวนอุทยานแพะเมืองผี ซึ่งสถานที่เหล่านี้ล้วนเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่สร้างรายได้และมีส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดแพร่ได้ทั้งหมด

ล่าสุดกรมทางหลวงอยู่ระหว่างการเร่งสรุปข้อมูลโครงการเพื่อนำเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณตามแผนงบประมาณประจำปี 2561 ไปดำเนินการคาดว่าจะใช้งบลงทุนไม่น้อยกว่า 500ล้านบาท

เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะช่วยเสริมให้การเดินทางสู่ภาคเหนือมีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น เพิ่มโครงข่ายทางหลวงเชื่อมต่อกับจังหวัดแพร่และน่านและจังหวัดภาคเหนือของไทยได้อย่างครอบคลุม เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางและยังส่งเสริมสนับสนุนแผนการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมต่างๆในพื้นที่ได้อีกทางหนึ่งด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,202 วันที่ 20 - 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559