จีนซื้อข้าว 200,000 ตันจากกัมพูชา

22 ตุลาคม 2559
หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ รายงานว่าจีนและกัมพูชาทำสัญญาความร่วมมือ 2 ประเทศ 31เรื่อง ทั้งเงินกู้ ผลิตไฟฟ้า ก่อสร้างและการค้า เผยจีนตกลงซื้อข้าว 200,000 ตันช่วยชาวนากัมพูชา

รายงานข่าวระบุว่าประธานาธิบดีจีนนายสี จิ้นผิง และนายกรัฐมนตรีกัมพูชา นายฮุน เซ็น ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามสัญญาความร่วมมือของหน่วยงานรัฐ 2 ประเทศจำนวน 31ฉบับ ระหว่างการเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีสี เมื่อเร็ว ๆ นี้โดยฝ่ายจีนเสนอซื้อข้าว 200,000 ตันจากกัมพูชา เป็นการช่วยเหลือเพิ่มเติม

นอกจากสัญญาความร่วมมือที่ครอบคลุมในทุกด้านและซื้อขายข้าวแล้ว รัฐบาลทั้ง 2 ฝ่ายได้ตกลงร่วมมือกันในโครงการแถบเศรษฐกิจเส้นทางสายไหมและเส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นความริเริ่มของประธานาธิบดีสี ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2557 โดยเป็นโครงการที่เน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ไชน่าเดลี่ระบุว่ากัมพูชาเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ประธานาธิบดีสี เยือนอย่างเป็นทางการและได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นโดยประธานาธิบดีสีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ได้รับการต้อนรับจากเด็กนักเรียนนับร้อยที่ถือภาพของผู้นำ 2 ประเทศ ตลอดสองข้างทางนับตั้งแต่ก้าวลงจากเครื่องบินและเดินทางออกจากสนามบิน

ประธานาธิบดีสีกล่าวว่าจะเสนอความช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อช่วยสร้างความมั่นคงและเสริมชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนชาวเขมร ขณะที่นายกฯฮุน เซนกล่าวว่า การเยือนครั้งประวัติศาสตร์ของประธานาธิบดีสี ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศซึ่งดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง

ไชน่าเดลี่ ระบุว่าการเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการ ของประธานาธิบดีสี ครั้งนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานาธิบดีในปีพ.ศ. 2555 โดยหลังการเสร็จสิ้นการเยือนกัมพูชาแล้วได้เดินทางต่อไปบังคลาเทศ และต่อไปที่เมือง กัว ในประเทศอินเดียเพื่อร่วมในการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศ บริคส์ ครั้งที่ 8

นักวิเคราะห์การเมืองระหว่างประเทศระบุว่า การเยือนประเทศกัมพูชา ของประธานาธิบดีสี ครั้งนี้เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันลึกซึ้งของ 2 ประเทศ โดยประเทศกัมพูชาในฐานะสมาชิกกลุ่มประเทศอาเซียนได้แสดงการสนับสนุนจุดยืนของจีน ในประเด็นปัญหาความขัดแย้งในทะเลจีนใต้แม้มีประเทศสมาชิกอาเซียนหลายประเทศเป็นคู่ขัดแย้งกับประเทศจีน

ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กัมพูชาแสดงการสนับสนุนจุดยืนของจีน หลังจากที่ศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศในกรุงเฮก ประกาศคำตัดสินในคดีที่ไชน่าเดลี่ ระบุว่าเป็นการดำเนินการเพียงฝ่ายเดียวของอดีตประธานาธิบดีเบนิกโน อากีโนที่ 3 และอ้างคำสัมภาษณ์นาย เย่ ไห่หลิน (Ye Hailin) นักวิเคราะห์อาวุโสผู้เชี่ยวชาญเรื่องเอเชียใต้จากสถาบันไชนีสอะคาเดมี่ออฟโซเชี่ยลไซแอนซ์ ว่าการเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการครั้งนี้ไม่เพียงเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ เท่านั้น แต่ยังมีผลอย่างมากต่อทั้งภูมิภาคเอเชียอาคเนย์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,202 วันที่ 20 - 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559