ปัดฝุ่นจัด'ซอฟต์แวร์แฟร์' เอทีเอสไอ หนุน‘เอสเอ็มอี’ใช้เทคโนโลยีรับไทยแลนด์ 4.0

21 ตุลาคม 2559
เอทีเอสไอ ฟื้นชีพงาน”ซอฟต์แวร์ แฟร์” หวังกระตุ้นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ใช้เทคโนโลยี-นวัตกรรม สร้างธุรกิจแบบยั่งยืน ไม่ได้โตตามกระแส ตอบโจทย์นโยบายรัฐก้าวสู่”ไทยแลนด์ 4.0 “ คาดผู้ร่วมงาน 5,000 ราย

นายสมพร มณีรัตนะกูล นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย หรือ เอทีเอสไอ เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า เอทีเอสไอ กลับมาจัดงาน”ไทยแลนด์ซอฟต์แวร์แฟร์”อีกครั้งหนึ่ง โดยเล็งเห็นว่างานดังกล่าวต้องมีการจัดต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก หรือ เอสเอ็มอี มีการใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อสร้างธุรกิจให้เกิดความยั่งยืน ไม่ใช่เติบโตตามกระแส และเป็นการตอบสนองนโยบาย ที่ต้องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม และส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี เพื่อขับเคลื่อนประเทศ ไปสู่ “ไทยแลนด์ 4.0” ขณะเดียวกันยังเป็นการช่วยให้ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทย ในการขยายไปยังตลาดใหม่ๆ ด้วย

[caption id="attachment_107214" align="aligncenter" width="700"] ไฮไลต์สำคัญงานซอฟต์แวร์แฟร์ 2016 ไฮไลต์สำคัญงานซอฟต์แวร์แฟร์ 2016[/caption]

“ที่ผ่านมาการจัดงานซอฟต์แวร์แฟร์ ได้รับการสนับสนุนจากทางภาครัฐ แต่ปัญหาการเมืองช่วงที่ผ่านมาทำให้ภาครัฐไม่มีงบประมาณมาสนับสนุนการจัดงาน ทำให้ต้องหยุดงานดังกล่าวไป แต่งานซอฟต์แวร์แฟร์ครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากเอกชน“

สำหรับงานซอฟต์แวร์แฟร์ 2016 ตรั้งนี้จะจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 3-4 พฤศจิกายน 2559 โดยมีผู้ประกอบการซอฟต์แวร์เช้าร่วมงานดังกล่าว 50 ราย สำหรับไฮไลต์งานดังกล่าวจะมีการนำเสนอโซลูชั่นซอฟต์แวร์ที่ตอบโจทย์ธุรกิจหลากหลาย ทั้งค้าปลีก การจัดส่ง อาหาร การเกษตร ท่องเที่ยว การศึกษา โรงงานอุตสาหกรรม ผู้ผลิต สุขภาพดิจิตอลมาเก็ตติ้ง และธุรกิจทั่วไป ซึ่งสมาคมฯ ได้ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการในการจัดโปรโมชั่นลดราคาซอฟต์แวร์ภายในงานดังกล่าว ซึ่งซอฟต์แวร์บางประเภทลดสูงสุด 50% และเอทีเอสไอ ยังมีแคมเปญ ซื้อซอฟต์แวร์ลุ้นรถ ที่เป็นตัวกระตุ้นการซื้อขายในงานดังกล่าว โดยผู้ซื้อซอฟต์แวร์ตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไปจะได้รับคูปองสำหรับลุ้นรถยนต์

นอกจากนี้ภายในงานดังกล่าวยังจัดให้พื้นที่ในการให้บริการคำปรึกษา กับผู้เชี่ยวชาญในบูธ ซอฟต์แวร์ คลีนิค ให้กับเอสเอ็มอี ที่ต้องการปรับธุรกิจไปสู่ดิจิตอล แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ในการเลือกโซลูชั่นซอฟต์แวร์ ที่เหมาะสมกับธุรกิจ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย รวมไปถึงกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ หรือ บิสซิเนสแมทชิ่ง

ทั้งนี้จากตัวเลขการสำรวจล่าสุดของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่าเอสเอ็มอี มีการนำซอฟต์แวร์มาใช้ทางธุรกิจ 20-30% ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขไม่สูง โดยในงานดังกล่าวเอทีเอสไอ คาดหวังว่าจะมียอดสนใจเข้าร่วมชมงาน 5,000 ราย ส่วนยอดเงินสะพัดภายในงานไม่สามารถคาดการณ์ได้ เนื่องจากซอฟต์แวร์ มีตั้งแต่แจกฟรี ถึงราคาหลักล้านบาท

นายสมพร กล่าวต่อไปอีกว่า อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย มีมูลค่าตลาดเติบโตต่อเนื่อง ตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือตลาดซอฟต์แวร์สำเร็จรูป และบริการซอตฟ์แวร์ ซึ่งข้อมูลการสำรวจจาก สถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ และสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า ระบุว่าตลาดซอฟต์แวร์ในปี 2559 จะมีมูลค่าราว 6.2 หมื่นล้านบาท เติบโตขึ้นราว 12.8% โดยในปี 2558 มีมูลค่าราว 6.1 หมื่นล้านบาท โดยในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาภาคการเงิน การธนาคาร มีการใช้จ่ายซอฟต์แวร์ และบริการมากสุด แต่หลังจากนี้ จะเห็นแนวโน้ม หรือเทรนด์ที่ทุกภาคธุรกิจจะมีการใช้งานซอฟต์แวร์มากขึ้น เนื่องจากการขยายตัวของตลาดส่งออก โดยเฉพาะในตลาดอาเซียน จากกลุ่มธุรกิจการเงิน โทรคมนาคม และโรงแรม รวมถึงตลาดที่มีการเกิดรูปแบบธุรกิจใหม่ที่มีแหล่งรายได้หลากหลาย และธุรกิจที่เป็นซอฟต์แวร์แบบฝังตัว

ด้านนางชไมพร พรพฤทธิอนันต์ ผู้อำนวยการการสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย หรือ เอทีเอสไอ กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่สมาคมเอทีเอสไอ ผนึกกำลังร่วมผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ ไทย และพันธมิตร จัดงานซอฟต์แวร์แฟร์ 2016 ซึ่งเป็นมหกรรมรวมพลโซลูชั่นซอฟต์แวร์ที่ตอบโจทย์ธุรกิจยุคดิจิตอล สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ต้องการปรับกลยุทธ์เข้าสู่ยุค เอสเอ็มอี 4.0 และสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการยกระดับ และเพิ่มศักยภาพของภาคธุรกิจ ให้เกิดความคล่องตัว และมีความสามารถการแข่งขันเพิ่มขึ้น โดยการนำไอทีมาประยุกต์ใช้ เพื่อผลักดันให้เป็นสมาร์ทเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพ

ทั้งนี้ในการก้าวสู่เอสเอ็มอี 4.0 นั้นจำเป็นต้องเลือกใช้ซอฟต์แวร์ที่มีความเหมาะสม ซึ่งนอกจากช่วยลดต้นทุนแล้ว ยังเพิ่มประสิทธิภาพ และสร้างโอกาสทางธุรกิจ รวมไปถึงช่องทางตลาดใหม่ๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,202 วันที่ 20 - 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559