ท่องเที่ยวรัฐ-เอกชน ประสานความร่วมมือน้อมเสด็จสู่สวรรคาลัย

21 ตุลาคม 2559
การผนึกกำลังความร่วมมือของผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชนในการอำนวยความสะดวกต่างๆแก่ประชาชน รวมถึงการให้ความร่วมมือกับรัฐบาล ถือเป็นความตั้งใจ เพื่อร่วมถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสู่สวรรคาลัย
++ก.ท่องเที่ยวร่วมเอกชนจัดรถฟรี

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับภาครัฐและเอกชน อำนวยความสะดวกประชาชนที่มาร่วมพิธีถวายอาลัย 3 จุดหลักบริการรถฟรี 4 เส้นทางไปสนามหลวง เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา

[caption id="attachment_107222" align="aligncenter" width="700"] จุดบริการรถฟรี สู่การลงนามถวายลาลัย จุดบริการรถฟรี สู่การลงนามถวายลาลัย[/caption]

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้ไปร่วมถวายอาลัยในจุดต่างๆ 3 จุดหลัก จุดแรกหากท่านประสงค์จะเดินทาง ไปยังศาลาสหทัยสมาคม ทางสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บริการรถรับส่งฟรี สู่ท้องสนามหลวง เพื่อร่วมพิธีถวายอาลัย ณ ศาลาสหทัยสมาคมโดยมีรถบริการ 4 เส้นทาง คือเส้นทางสนามศุภชลาศัย-สนามหลวง ,

เส้นทางอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ(ฝั่งรพ.ราชวิถี)-สนามหลวง,เส้นทางสถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่-สนามหลวงและเส้นทาง สถานีขนส่งสายใต้เก่า(ตลิ่งชัน)-สนามหลวง เริ่มบริการตั้งแต่วันที่ 17-24 ตุลาคม2559เวลา08.00-15.00น.มีรถออกทุกชั่วโมง

จุดที่ 2 สำหรับสำหรับประชาชนในย่านรามคำแหงและพื้นที่ใกล้เคียง ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้จัดเตรียมสถานที่ร่วมลงนามถวายอาลัย ในสมุดลงนามถวายอาลัย พร้อมทั้งเตรียมดำเนินการเชื่อมสัญญาณจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจถ่ายทอดพระพิธีธรรมสวดอภิธรรม ประจำวัน ตลอด 100 วัน ผ่านจอ LED ขนาดใหญ่ จำนวน 2 ฝั่งด้านหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา เพื่อให้ประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางไปร่วมในพระพิธี ได้มีส่วนร่วมโดยพร้อมเพรียงกัน เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ในเวลา 09.00 น.เป็นต้นไป

จุดที่ 3 คือ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และร่วมถวายอาลัยส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย กรมพลศึกษา จึงขอเชิญชวนประชาชนที่อยู่บริเวณใจกลางเมืองย่านมาบุญครอง สยามสแควร์ และพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางไปร่วมถวายอาลัย ณ สถานที่จัดพระพิธีฯ สามารถเดินทางมาร่วมลงนามถวายอาลัยบริเวณด้านหน้าสนามกีฬาศุภชลาสัยและรับชมถ่ายทอดสดพระพิธีธรรม ในแต่ละช่วงเวลา บริเวณด้านหน้าอาคารนิมิตบุตร โดยสามารถสัญจรมาทางรถไฟฟ้าบีทีเอสมายังสถานีสนามกีฬาแห่งชาติได้ซึ่งเป็นเส้นทางที่สะดวกที่สุด

บินไทย-ไทยสมายล์เวฟค่าธรรมเนียม

ด้านผู้ประกอบการสายการบินทั้งการบินไทยและไทยสมายล์ ร่วมอำนวยความสะดวก แก่ผู้โดยสารในช่วงพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงการเดินทางให้แก่บัตรโดยสารทุกประเภท สำหรับผู้โดยสารที่มีกำหนดเดินทางระหว่างวันที่ 14 ตุลาคม- 13 พฤศจิกายนนี้ นอกจากนี้ สายการบินไทยสมายล์ยังได้จัดเตรียมเครื่องบินสำรอง สำหรับเพิ่มเที่ยวบินพิเศษ เพื่อรองรับความต้องการเดินทางสำหรับประชาชนที่ต้องการเข้ามาถวายความอาลัย และร่วมในพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลฯ โดยเที่ยวบินพิเศษที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสายการบินจะดำเนินการจัดเที่ยวบินพิเศษเพื่อรองรับการเดินทางที่เพิ่มขึ้น

ดึงรร.เวฟค่าเลื่อนจัดงานรื่นเริง

ในส่วนของผู้ประกอบการโรงแรม ทางสมาคมโรงแรมไทยหรือทีเอชเอ ได้ขอความร่วมมือโรงแรมสมาชิกร่วม 800 แห่ง ไม่คิดค่าใช้จ่าย ในกรณีที่ลูกค้าเลื่อนจัดงานรื่นเริง 30 วันในโรงแรมต่างๆ เพื่อร่วมถวายความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9

นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย(ทีเอชเอ) สมาคมได้ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังสมาชิกโรงแรมๆว่าในกรณีที่มีลูกค้าที่จองจะจัดงานในโรงแรมช่วง
30 วันนี้ แล้วต้องการเลื่อนการจัดงานออกไปก่อน เนื่องจากรัฐบาลขอความร่วมมือให้พิจารณางดการจัดงานรื่นเริงต่างๆเป็นเวลา 30 วัน ให้ลูกค้าเลื่อนงานได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งมองว่าเป็นสิ่งที่ภาคธุรกิจท่องเที่ยว จะทำได้เพื่อร่วมถวายความอาลัย

อีเว้นท์พร้อมงด-เลื่อน-ปรับรูปแบบงาน

นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมา ทางสถานที่ท่องเที่ยวและการจัดงานและกิจกรรมต่างๆ พร้อมใจในงดงานรื่นเริง เลื่อนการจัดงานออกไป รวมถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบงานให้เหมาะสม รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 53 งาน โดยการจัดงานที่เกี่ยวข้องกับคอนเสิร์ตทั้งหมด ได้มีการเลื่อนการจัดงานออกไปอย่างไม่มีกำหนด ส่วนงานยกเลิกไป อาทิ งานกระบี่แอดเวนเจอร์เรซ โทรฟี่ 2016 บางงานเลื่อนจัดงานออกไป อาทิเทศกาลหุ่นโลกกาญจนบุรี จากเดิมจัดวันที่ 1-7 พฤศจิกายน 2559 เลื่อนเป็นวันที่ 20-26 กุมภาพันธ์ 2560

ขณะที่งานที่จัดคงเดินหน้าจัดอยู่ แต่ก็มีการปรับรูปแบบกิจกรรมให้เหมาะสม อาทิ งานประเพณีออกพรรษาอุบลราชธานี ไหลเรือไฟ ลอยกระทง และการแข่งขันเรือยาววันที่ 16-17 และ 22-23 ตุลาคม 2559 ยกเลิกงาน คงเหลือแต่งานตักบาตรเทโวโลหณะในวันที่ 17 ตุลาคม 2559 ที่จัดตามปกติ ส่วนงานประเพณีชักพระ-ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ จะมีแค่ลากพระวันที่ 17 ตุลาคมวันเดียว

ทั้งหมดล้วนเป็นความเคลื่อนไหวของผู้ประกอบการท่องเที่ยว ทั้งภาครัฐและเอกชน กับการประสานความร่วมมือ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมน้อมเสด็จสู่สวรรคาลัย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,202 วันที่ 20 - 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559