ปลดล็อกความกล้าเพื่อเดินตามรอยเท้าพ่อ

21 ต.ค. 2559 | 05:00 น.
การเดินตามรอยเท้าของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปลดล็อกความกล้าเพื่อเป็นลมส่งท้ายในการดึงเอาศักยภาพที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในออกมาใช้อย่างเต็มที่โดยมี 9 มิติก็คือ

1. กล้าคิดดี
การสร้างจิตที่แจ็งแกร่งจำเป็นที่จะต้องกล้าที่จะมีความคิดที่ดี คิดในทางที่ถูกต้อง ความคิดเป็นเหตุที่ทำให้เกิดพฤติกรรม ถ้าเราคิดในทางที่ถูกในทางที่ดึความประพฤติและพฤติกรรมเราก็จะดีตามไปด้วย

2. กล้าที่จะซื่อตรง
ความซื่อตรงเป็นความกล้าที่จะทำให้เราอยู่ในมรสุมของการเปลี่ยนแปลง อยู่ในความผันผวนของความคิดที่ไม่ถูกต้องอย่างส่งงาม การมี Integrity หรือความซื่อตรงนั้นเป็นการที่เราต้องมีหลักยึดที่มั่นคงไม่เซไปเซมากับสิ่งแวดล้อมภายนอกเรา

3.กล้าที่จะรัก
การรักตัวเองและผู้อื่นให้เป็นเป็นศิลปะที่มีให้เราสามรถชาร์จพลังให้กับตัวเอง สามารถดูแลร่างกาย และจิตใจตัวเองอย่างที่ควรจะเป็น ตลอดจนความสามารถในการมีความรักและเคารพผู้อื่นอย่างที่เขาเป็นแม้เขาเหล่านั้นจะมีความแตกต่างจากสิ่งที่เราเป็น

4.กล้าที่จะเมตตา
ความงดงามของชีวิตก็คือมีเมตตากรุณากับผู้อื่นอย่างจริงใจ ความเมตตาจะทำให้เรามองเห็นธรรมชาติของผู้อื่นรอบๆตัวเราอย่างเข้าอกเข้าใจ ไม่พยายามเปลี่ยนคนอื่นให้ได้ดั่งใจเราแต่ยอดรับในสิ่งที่เขาเป็นและชื่นชมสิ่งที่เขามีอย่างจริงใจ

5.กล้าที่จะแบ่งปัน
ถ้าเราเต็มในตัวเองการแบ่งปันจะเป็นเรื่องง่าย พลังของการแบ่งปันจะเต็มเปี่ยมถ้าหัวใจเราเต็มไปด้วยความรักและความเมตตา แต่ถ้าเรายังไม่รักและชื่นชมตัวเองความสามารถในการแบ่งปันก็จะมีขีดจำกัด เราต้องใช้พลังงานในการให้แทนที่จะเป็นการให้ที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติที่อยู่ข้างใน

6.กล้าที่จะมีวินัย
การมีวินัยเป็นนิสัยที่ต้องฝึกปฎิบัติ ถ้าทำบ่อยๆและถ้าสิ่งที่ทำเกิดจากพลังของต่อมสุขใจที่มีอยู่ภายใน การสร้างความสม่ำเสมอและคงเส้นคงวาก็จะเกิดขึ้นได้อย่างยั่งยืน ปกติแล้วถ้าเราจะสร้างนิสัยใหม่เราต้องทำอย่างคงเส้นคงวาอย่างน้อย 21 วันเพื่อสร้างเป็นนิสัยใหม่ขึ้นมา

7.กล้าที่จะมีความเพียร
ความเพียรจะเกิดขึ้นถ้าเราหมั่นสร้างชัยชนะจากภายในที่มีงความมุ่งมั่นและศรัทธาด้วยการ Win Small และ Win Often การก้าวข้ามความเป็นไปได้ในแต่ละขั้นจะทำให้เราสามารถขยับความสามารถของเราพร้อมสร้างความเชื่อใหม่ของความเป็นไปได้ในทุกก้าวที่เดิน

8. กล้าตัดสินใจ
การตัดสินใจเป็นทักษะและประสบการณ์ที่สร้างขึ้นจากการมีระบบในความคิดและการมี feedback loop ทุกครั้งที่เราตัดสินใจ ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้เราสามารถประมวลการติดสินใจในคราวต่อไปได้ง่ายขึ้น การลองผิดลองถูกก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการติดสินใจ

9. กล้าทำเดี๋ยวนี้
เวลาที่เราสร้างสิ่งต่างๆให้เกิดขึ้นได้ก็คือเวลาในปัจจุบัน เราใช้เป้าหมายในการสร้างจุดมุ่งหมายในการเดินทางแต่สิ่งที่สำคัญก็คือความสุขในทุกก้าวที่เราเดินทางเพราะความสุขในการเดินทางที่ได้ทำจะเป็นพลังที่จะต่อยอดความกล้าในการเดินทางมากขึ้น
9 กล้าจะเป็นแรงใต้ปีกที่จะทำให้เราเดินตามรอยเท้าของพ่อหลวงได้อย่างมั่นคง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,202 วันที่ 20 - 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559