ส.รับเหมาไทยผนึกทุนฝรั่งเศส จัดงานมหกรรมก่อสร้างยิ่งใหญ่คาดสะพัดวันละพันล้าน

21 ตุลาคม 2559
สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยฯ จับมืออิมแพ็คพร้อมผนึกทุนฝรั่งเศสเตรียมจัดมหกรรมอุตสาหกรรมก่อสร้าง ระหว่างวันที่ 8-10 มิ.ย.นี้บนพื้นที่กว่า 1.5 หมื่นตร.ม. อิมแพ็ค เมืองทองธานี เผยบริษัทวงการอุตสาหกรรมก่อสร้างชั้นนำของฝรั่งเศส ไทย จีน เยอรมนี ออสเตรเลียตอบรับแล้วกว่า 350 แบรนด์ คาดรายได้สะพัดอย่างน้อยวันละกว่า 1,000ล้านบาท

[caption id="attachment_107245" align="aligncenter" width="377"] มหกรรมอุตสาหกรรมก่อสร้าง มหกรรมอุตสาหกรรมก่อสร้าง[/caption]

นางสาววาทินี สายทอง ผู้จัดการโครงการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่นแมเนจเม้นท์ จำกัด เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า จากการที่งาน INTERMAT ซึ่งจัดขึ้นในประเทศฝรั่งเศสภายใต้ชื่อว่า INTERMATPARIS ที่จัดมาแล้วกว่า 100 ปี โดยจะจัดขึ้นทุก 3 ปีดังนั้นเมื่อเปิด AEC แล้วจึงเล็งเห็นความสำคัญของตลาดอาเซียนจึงมีนโยบายขยายการจัดงานมาสู่กลุ่มประเทศอาเซียนมากขึ้นด้วยการเตรียมจัดงาน INTERMAT ASEAN อย่างยิ่งใหญ่ในประเทศไทยช่วงวันที่ 8-10 มิถุนายน2560 นี้ ที่ฮอลล์ 3-4 เมืองทองธานี โดยร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์เพื่อให้การจัดงานสามารถตอบโจทย์การพัฒนาภาคอุตสาหกรรมกอสรางให้กับผู้ประกอบการในภูมิภาคอาเซียนได้อย่างตรงตามความต้องการ

ทั้งนี้อิมแพ็คในฐานะผู้จัดงานร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นเจ้าภาพ แม้ว่าธีมงานจะเน้นการนำเสนอเรื่องการก่อสร้างก็ตาม แต่ยังคงจะมุ่งเน้นไปที่การนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งและระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่กระทรวงคมนาคมและรัฐบาลไทยเร่งผลักดัน อีกทั้งเมื่อไทยเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในการที่พร้อมจะเป็นฮับของอาเซียนแล้วจะต้องเร่งยกระดับการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ควบคู่กันไปด้วย ทั้งด้านถนน ระบบราง อาทิ รถไฟ รถไฟฟ้า

เบื้องต้นนั้นได้หารือร่วมกับนายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวงเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการจัดงานดังกล่าวให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์เนื่องจากเล็งเห็นว่าเป็นการจัดงานครั้งยิ่งใหญ่ระดับโลกอีกครั้งหนึ่งในประเทศไทย โดยการจัดงานมีทั้งจัดในห้องสัมมนาและจัดกลางแจ้งที่จะมีการสาธิตการใช้เครื่องจักรจริงทั้งการขุด การก่อสร้าง หรือการใช้เครื่องมือก่อสร้างรูปแบบต่างๆ อีกทั้งยังจะมีการโชว์ การสาธิต เครื่องจักร เครื่องมือที่ทันสมัยของโลกให้ผู้สนใจในประเทศไทยได้รับชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และไม่ต้องเดินทางไปศึกษาดูงานไกลถึงต่างประเทศ ซึ่งคณะกรรมการจัดงานจะได้นำเทคโนโลยีทันสมัยเข้าไปมีส่วนผลักดันให้ภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างสามารถเข้าไปมีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องยิ่งๆ ขึ้นไป ทั้งนี้จะมีการพบปะผู้บริหารของซัพพลายเออร์ชั้นนำของไทยกับสื่อมวลชนในวันที่ 27ตุลาคมนี้

[caption id="attachment_107244" align="aligncenter" width="377"] มหกรรมอุตสาหกรรมก่อสร้าง มหกรรมอุตสาหกรรมก่อสร้าง[/caption]

“การจัดงานครั้งนี้มีบริษัทวงการอุตสาหกรรมก่อสร้างชั้นนำของฝรั่งเศสไทย จีน เยอรมนี ออสเตรเลียตอบรับแล้วกว่า 350 แบรนด์ คาดมีผู้เข้าชมงานวันละกว่า 1 หมื่นคน ล่าสุดพื้นที่กว่า 70%ได้ผ่านการจองเรียบร้อยแล้ว คาดรายได้สะพัดอย่างน้อยวันละกว่า 1,000 ล้านบาท”

ด้านนายสังวรณ์ ลิปตพัลลภ นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ต้องการให้สมาชิกของสมาคมได้เรียนรู้เทคโนโลยีทันสมัยของฝรั่งเศส และต่อยอดองคความรู้แต่ละผู้ประกอบการ ส่วนรายใดจะจัดซื้อหรือแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีต่อกันอย่างไรบ้างสามารถใช้โอกาสในครั้งนี้ได้ทันที

“เน้นการโชว์ จำหน่าย และจัดแสดงสินค้าด้านวงการอุตสาหกรรมก่อสร้างดังนั้นหากผู้ประกอบการรายใดที่ผลิตและจำหน่ายเครื่องจักร อุปกรณ์ก่อสร้างต้องการเช่าพื้นที่ออกบูธ ก็สามารถทำได้โดยต้องการให้ผู้ประกอบการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมก่อสร้างในประเทศไทยระดับต่างๆ ได้เข้ามาเที่ยวชมงานในครั้งนี้ให้ได้รับความรู้เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจ แต่การจัดงานหลักยังเป็นหน้าที่ของอิมแพ็ครับดำเนินการ เทคโนโลยีส่วนใหญ่จะเป็นฝ่ายฝรั่งเศสรับดำเนินการ”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,202 วันที่ 20 - 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559