แอตต้าผนึกจีนพร้อมลงโทษเอเย่นต์นอกลู่

20 ต.ค. 2559 | 13:46 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) กล่าวว่า ปีหน้าตลาดท่องเที่ยวจีนยังดี นักท่องเที่ยวระดับกลางจะเพิ่มมากขึ้น ปีที่เราตั้งป้าไว้ประมาณ 10 ล้านคน เติบโตจากปีที่แล้ว 20% ปีนี้ตัวเลขทั้งหมดยังอยู่ในเกณฑ์ ในขณะที่จำนวนทัวร์จีนลดลง 30 % แต่รายได้รวมถึงสิ้นปี น่าจะเพิ่มขึ้นได้ 5%

ภาพใหญ่ของทัวร์จีน คือ เราจะนำนโยบายเชิงคุณภาพมาทำการตลาด อย่างไรก็ตาม เรากำหนดราคาขั้นต่ำไว้แล้ว 1,000 บาทต่อคนต่อคืน และการกำหนดราคาออฟชั่นต่อคนต่อทริป ทางเอเยนต์จะขายได้ไม่เกิน 3,000 บาท โดยที่ในรายไอเท็มแต่ละกิจกรรม เช่น ดูโชว์ หรือกีฬาต่างๆ จะต้องให้กระทรวงท่องเที่ยว และคณะกรรมฯ ดำเนินการต่อไป นอกจากนี้ การควบคุมราคาขายในต่างประเทศ ได้ขอร้องให้ทางจีนมีการประกาศออกไปว่า เวลามีโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ราคาขายในเอเยนต์ต่างประเทศ ให้ระบุแหล่งโอปอเรเตอร์ในประเทศไทยเข้าไปด้วย เพื่อตรวจสอบว่าเอเยนต์ทำตามกำหนดของนโยบายภาครัฐ และอีกส่วนหนึ่ง ได้แจ้งว่าประเทศไทยห้ามใช้มัคคุเทศต่างชาติโดยเด็ดขาด

และที่สำคัญ กระบวนการที่จะทำต่อไป คือ การทำระบบมาตรฐาน ควบคุมทั้งแหล่งท่องเที่ยว และผู้ประกอบการ จัดเป็นระบบนิเวศน์การท่องเที่ยวคุณภาพ โดยกำหนด 3 จังหวัดแรก คือ กรุงเทพฯ ภูเกต และพัทยา และจะใช้โอกาสนี้ สร้างความร่วมมือ ทางกระทรวง เป็นประธานการทำมาตรฐานครั้งนี้ ผ่านคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ที่แต่งตั้งโดย พลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี จะออกมาเป็นมาตรการชัดเจนต่อไปในระยะอันใกล้

การจัดระเบียบส่วนมาตรการการเข้าเยี่ยมชมพระบรมหาราชวัง จัดเป็นฟิครูท และจัดเป็นรอบ เพราะฉะนั้นทุกโอปอเรเตอร์ที่จะนำนักท่องเที่ยวเข้าไปต้องมีการลงทะเบียนออนไลน์ จัดเป็นรอบๆ ละไม่เกิน 2-3 คน ทำเป็น 17 รอบ ไม่เกินภายใน 3 เดือนนี้จะเรียบร้อย และยังจะมีการจัดอบรมมัคคุเทศน์ ที่มีบัตรไกด์วัง ให้ได้รับการอบรมโดยเฉพาะเรื่องภาษาจีน พร้อมกันนี้ จะมีการจัดทำแผ่นพับ และวิดีโอใหม่ ให้นักท่องเที่ยวได้นำไปใช้ ในช่วงเข้าชมในพระบรมมหาราชวัง

ด้านนาย สุรวัช อัครวรมาศ รอนายกสมาคม ATTA กล่าวว่า สิ่งที่วิตกระหว่างนี้คือ การทำความเข้าใจกับเอเยนต์ไทย ที่จะพัฒนาคุณภาพทัวร์ รองรับนักท่องเที่ยวจีน ที่ผ่านมา การจัดแพ็คเกจทัวร์ให้กันักท่องเที่ยว ขึ้นอยู่กับเอเยนต์ทัวร์ ที่จะจัดให้เขาไปช้อปปิ้งที่ไหน หรือเที่ยวที่ไหน นักท่องเที่ยวไม่ได้มีสินค้าอยู่ในมือ แต่เป็นสิ่งที่เอเยนต์ทัวร์นำเสนอ ซึ่งตรงนี้ต้องพัฒนาและทำความเข้าใจกัยบเอเยนต์ให้นำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพ เป็นคุณภาพที่นักท่องเที่ยวพร้อมจ่าย

"ผมไม่ได้มองที่คุณภาพนักท่องเที่ยวจีน เพราะนักท่องเที่ยวก็เหมือนกันหมด เขาไปเที่ยวไปช้อปตามแหล่งที่ทัวร์ระบุ เพียงแต่ว่า เราต้องสร้างมาตรฐานที่ความคุ้มค่า เมื่อเขาจ่ายแล้วเขาได้อะไร" นายสุรชัยกล่าว