อิหร่านเร่งฟื้นลงทุนพลังงาน ดึงต่างชาติเข้าประมูลแหล่งนํ้ามันดิบและก๊าซธรรมชาติ

20 ต.ค. 2559 | 12:00 น.
อิหร่านเดินหน้าดึงนักลงทุนต่างประเทศเข้าสู่ธุรกิจพลังงาน ด้วยการเชิญบริษัทต่างชาติให้ยื่นเสนอราคาโครงการนํ้ามันและก๊าซธรรมชาติเป็นครั้งแรกหลังมาตรการควํ่าบาตรผ่อนคลายลง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงนํ้ามันของอิหร่านในสัปดาห์นี้ได้เชิญให้บริษัทจากต่างชาติเข้ามาประมูลโครงการนํ้ามันและก๊าซธรรมชาติเป็นครั้งแรกหลังจากอิหร่านสามารถบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับชาติตะวันตก และมาตรการควํ่าบาตรการส่งออกนํ้ามันถูกผ่อนคลายโดยบริษัทที่สนใจมีเวลาถึงวันที่ 19พฤศจิกายนในการยื่นความจำนง และรัฐบาลจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ยื่นประมูลในวันที่ 7 ธันวาคม ทั้งนี้ โครงการที่เปิดประมูลเป็นแหล่งขุดเจาะนํ้ามัน 29 แห่งและแหล่งก๊าซธรรมชาติ 21 แห่ง

การประกาศโครงการนํ้ามันและก๊าซธรรมชาติในครั้งนี้เป็นความพยายามของอิหร่านที่จะฟื้นฟูอุตสาหกรรมพลังงานนับตั้งแต่การควํ่าบาตรทางเศรษฐกิจจากชาติตะวันตกผ่อนคลายลง อิหร่านซึ่งเป็นผู้ผลิตนํ้ามันรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของกลุ่มโอเปก ต้องการดึงนักลงทุนเข้ามาช่วยกระตุ้นกำลังการผลิตนํ้ามันดิบจากแหล่งนํ้ามันที่ต้องปิดตัวลงไปเมื่อการส่งออกถูกจำกัดจากการควํ่าบาตร

นายไบจัน นัมดาร์ ซานกาเนห์รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านมีความประสงค์ที่จะดึงเม็ดเงินลงทุนด้านนํ้ามันดิบ ก๊าซธรรมชาติ และอุตสาหกรรมปิโตรเคมีเป็นมูลค่าประมาณ2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตและยอดขาย ซึ่งอิหร่านตั้งเป้าหมายว่าจะผลิตนํ้ามันดิบให้ได้ 4.28 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคอนเดนเสต 1 ล้านบาร์เรลต่อวันภายใน 4 ปีข้างหน้า

ข้อมูลจากบลูมเบิร์กระบุว่า อิหร่านขุดเจาะนํ้ามันดิบในปริมาณ 3.63 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนกันยายน นายอาลีคาร์ดอร์ กรรมการผู้จัดการบริษัทนํ้ามันแห่งชาติของอิหร่าน กล่าวว่า เวลานี้อิหร่านผลิตนํ้ามันดิบเต็มกำลังแล้ว และมีเป้าหมายที่จะเพิ่มการส่งออกจาก 2.2ล้านบาร์เรลต่อวันเป็น 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในเดือนมีนาคมปีหน้า ขณะที่นายฮอสเซน ซามานิเนีย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงนํ้ามัน ส่งสัญญาณว่าอิหร่านต้องการเพิ่มกำลังการผลิตกลับคืนสู่ระดับก่อนการถูกควํ่าบาตร คือประมาณ 4.085 ล้านบาร์เรลต่อวันท่าทีของอิหร่านนับเป็นความ

ท้าทายต่อความพยายามของกลุ่มโอเปกที่ต้องการจำกัดการผลิตนํ้ามันดิบเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดนํ้ามันที่อยู่ในภาวะซัพพลายล้นตลาด ทั้งนี้ สมาชิกโอเปกมีกำหนดประชุมกันในเดือนพฤศจิกายนเพื่อหาข้อสรุปถึงแนวทางว่าจะดำเนินการตามแผนการลดการผลิตอย่างไร โดยที่ประชุมโอเปกตกลงกันเมื่อเดือนก่อนว่าจะลดกำลังการผลิตโดยรวมลงให้เหลือประมาณ 32.5-33 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ดี อิหร่านอาจไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากเพิ่งฟื้นตัวจากการถูกควํ่าบาตร

นายซานกาเนห์กล่าวว่า หวังว่าโอเปกจะสามารถบรรลุข้อตกลงจำกัดกำลังการผลิตนํ้ามันได้ในการประชุมเดือนหน้า อย่างไรก็ดี ต่อข้อถามว่ากำลังการผลิตน้ำมันของอิหร่านเพิ่มขึ้นมากพอที่อิหร่านจะเข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าวของโอเปกหรือยัง นายซานกาเนห์กล่าวว่า “เราควรตัดสินใจในเดือนพฤศจิกายนว่าแต่ละประเทศควรผลิตในปริมาณเท่าใด”

นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน ซากส์ระบุว่า กำลังการผลิตนํ้ามันที่เพิ่มขึ้นจากอิหร่าน และอาจรวมถึงลิเบียและไนจีเรีย ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญต่อความพยายามลดกำลังการผลิตของโอเปกซึ่งอาจทำให้ซาอุดีอาระเบยี ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโอเปกและเป็นผู้นำในการผลักดันความพยายามลดกำลังการผลิต ต้องแบกรับภาระในการลดการผลิตในปริมาณมาก

ทั้งนี้ ราคานํ้ามันดิบปรับตัวขึ้นมาแล้วเกือบ 15% นับตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน ที่โอเปกประกาศข้อตกลงทางหลักการในการลดกำลังการผลิต โดยรายละเอียดของข้อตกลงดังกล่าวจะมีการหารือในการประชุมช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่เมืองเวียนนา ประเทศออสเตรีย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,202 วันที่ 20 - 22 ตุลาคม พ.ศ. 2559