‘เนชั่น’ในอุ้งมือ‘เสริมสิน’ มาถึงจุดนี้ได้อย่างไร

20 ต.ค. 2559 | 08:00 น.
บริษัท เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ปจำกัด (มหาชน) หรือNMG ผิดนัดชำระหนี้ตั๋วบี/อี ที่มีต่อบริษัทหลักหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) แอสเสท พลัส จำกัดมูลค่า 100 ล้านบาท เมื่อวันที่ 12ตุลาคม ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นครั้งแรกที่บริษัทแห่งนี้ผิดนัดชำระหนี้

การผิดนัดชำระหนี้ครั้งนี้ ได้สร้างความเสียหายร้ายแรงต่อ NMGเมือ่ บรษิ ัท ทรสิ เรทติ้งฯ ประกาศหั่นเครดิตของ NMG จาก BB+ มาที่ Dถือว่าเป็นการลดเครดิต NMG เป็นครั้งที่ 2 ในระยะเวลาห่างกันเพียงแค่สัปดาห์เดียว ต่อจากวันที่ 6 ตุลาคม2559 ที่ ทริส ได้ประกาศลดอันดับเครดิคองค์กร NMG จาก BBB เป็น BB+ แนวโน้มเชิงลบ เพราะผลประกอบการยํ่าแย่ และมีแนวโน้มไม่ดีขึ้นในระยะกลางถึงยาว

อันดับเครดิต D คือ อันดับที่ตํ่ากว่า “น่าลงทุน” หรือ อินเวสต์เมนต์เกรด ซึ่งหมายถึงราคาค่างวดของตั๋วบี/อี NMG มีมูลค่าไม่ต่างจากกระดาษเปล่า ขณะเดียวกันเมื่อวันที่6 ตุลาคม ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) สั่งพักการทำหน้าที่กรรมการและผู้บริหาร NMGของนายสุทธิชัย หยุ่น กับพวกอีก 8คน เพราะมีคุณสมบัติต้องห้ามตามประกาศกจ.8/2553 ในเรื่องของความไม่น่าไว้วางใจของกรรมการและผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนจนนำมาซึ่งการเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อเลือกคณะกรรมการในวันที่ 7พฤศจิกายน 2559

แน่นอนว่าคงจะดุเดือดไม่แพ้การประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อเดือนเมษายน2558 ที่มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเมื่อผู้ถือหุ้นกลุ่มใหม่ ถูกกีดกันเข้าร่วมประชุม จนนำมาซึ่งคดีความต่างๆ มากมายและนำมาซึ่งการปลดบอร์ด NMG ทั้ง 9 คนดังกล่าว

NMG ค่ายสื่อยักษ์ใหญ่และครบวงจรที่สุดของเมืองไทย เดินเข้าสู่วิกฤติในวันนี้ได้อย่างไร คือคำถามที่น่าสนใจและท้าทายที่จะหาคำตอบใช่หรือไม่ ที่จุดเริ่มต้นของวิกฤตการณ์ที่หนักที่สุดของNMG มีขึ้นหลังการเข้ามาของ “เสริมสินสมะลาภา” ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็น MoneyGamer อีกคนหนึ่งของเมืองไทย

“เสริมสิน” เข้ามาถือหุ้นใน NMGร่วมกับ สุเทพ วงศ์วรเศรษฐ เมื่อวันที่7 ตุลาคม 2553 จำนวน 17.87% จากนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นการซื้อในขณะที่ยังเป็นผู้ถือหุ้นและผู้บริหารN-Park โดยอ้างว่าได้ใช้เงินส่วนตัวไม่เกี่ยวกับ N-Park ก่อนที่ภายหลังจะรับซื้อหุ้น NMG จากคนในตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจเพิ่มเติม จนได้หุ้นจำนวน 33,942,900หุ้น หรือ 20.60% และจะได้รับสิทธิซื้อหุ้นNINE ในราคาIPO2.40 บาทต่อหุ้นด้วย

ก่อนหน้านี้เสริมสิน มีความสัมพันธ์กับทางผู้บริหารNMG มาก่อน จากการเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไทยพอร์ทัลจำกัด เพื่อทำเว็บwww.thailand.comซึ่งต่อมา NMG ได้บันทึกการขาดทุนจากการลงทุนในไทยพอรท์ ัล จำนวนหลายร้อยล้านบาท

เสริมสิน ตัดสินใจลงหลักปักฐานที่ NMG เมื่อเขาตัดสินใจขายหุ้นที่เหลืออยู่อีก 5.1% ใน N-Parkผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯและนักลงทุนจากฮ่องกง ในเดือนมีนาคม 2554 และได้เข้าเก็นหุ้น NMG ในชื่อตัวเองอีก 2 ครั้งในเดือนพฤศจิกายน 2554 และในเดือนกุมภาพันธ์ 2555 รวม 5.29% ทำให้ถือหุ้น 15.17% (ไม่รวมส่วนที่ สุเทพ วงศ์วรเศรษฐ และที่ซื้อๆขายๆเก็งกำไรระยะสั้น)

เสริมสิน เริ่มขายหุ้น NMG เมื่อเดือนกรกฎาคม 2555 จำนวน 3.22%ก่อนจะมีการเทขายหุ้น NMG ออกมาอีกหลายล็อตในปี 2557 จนนำมาซึ่งการเข้ามาเก็บหุ้น NMG ของกลุ่มบริษัทโซลูชั่นคอนเนอร์ฯ หรือภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัทนิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS)

ปรากฏการณ์สำคัญของการเปลี่ยนมือผู้ถือหุ้น เมื่อตรวจสอบพบว่าวันที่ 11มีนาคม 2557 หุ้น NMG มีมูลค่าซื้อขายสูงเกือบ 1,000 ล้านบาท ราคาทะลุ3 บาทต่อหุ้น แต่ในวันรุ่งขึ้นกลับมีแรงเทขาย ทำให้ราคาหุ้นดิ่งลงไปถึง 0.58 บาท และวันต่อมาได้เทขายหุ้นอีกระลอก จนราคาปิดอยู่ที่2.12 บาทต่อหุ้นเท่านั้น

จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า แรงขายหุ้น NMG ผ่านออกมาจากบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ฯ (ASP) มากที่สุด คือวันที่ 12 มีนาคม ยอดขายสุทธิถึง71 ล้านหุ้น และวันที่ 13 มีนาคมก็ขายสุทธิอีก 51 ล้านหุ้น

ก่อนหน้าที่จะมีแรงขายหุ้นNMG ออกมาหนักๆ ผ่าน ASP พบว่าโบรกเกอร์แห่งนี้มียอดซื้อสุทธิNMG สะสมมาตั้งแต่ธันวาคม 2557ต้นทุนแถว 1 บาทปลายๆ รวมแล้วมียอดซื้อ137 ล้านหุ้น ในราคาเฉลี่ยไม่ถึง 2 บาท และเดือนกุมภาพันธ์ยังมีการซื้อๆ ขายๆ หุ้นจนมียอดขายสุทธิ 50 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ย 2บาทกลางๆ และในเดือนมีนาคม ซื้ออีก 90 ล้านหุ้น ก่อนที่จะทิ้งโครมออกมาใน 2 วันสุดท้ายของสัปดาห์ที่ผ่านมา สรุปการขายหุ้น 2 วัน รวม122 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ย 2.43 บาทต่อหุ้น ทำกำไรมากถึง 20 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ในช่วงเดือนมกราคม ปรากฏชื่อเสริมสิน เริ่มซื้อหุ้น NMG หลายล็อตโดยมีการรายงานข้อมูลผ่านก.ล.ต.ในช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่นายสุทธิชัยเข้ามาซื้อหุ้น NMGเข้าพอร์ตด้วย นอกจากจะพบว่าหุ้น NMG เคลื่อนไหวผิดปกติผ่านASP แล้ว NMG-W3 หรือ วอร์แรนต์ของ NMG ชุดที่ 3 ก็มีการซื้อและขายผ่าน ASP มากจนผิดสังเกตเช่นกัน เวลาหุ้นแม่ NMG ขายสุทธิNMG-W3 มักจะซื้อสุทธิ สวนทางกัน โดยเฉพาะวันที่ 12 มีนาคมNMG-W3 มียอดซื้อสุทธิ 190 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,202 วันที่ 20 - 22 ตุลาคม พ.ศ. 2559