พาณิชย์ดึงผู้ผลิต-ห้างดังขายชุดดำราคาถูก

20 ต.ค. 2559 | 10:00 น.
โรงงานการ์เมนต์ทั่วประเทศขานรับ พร้อมผลิตเสื้อดำรับความต้องการพุ่ง คาดสถานการณ์คลี่คลายใน 1 สัปดาห์ ชี้ยังไม่ขาดแคลนถึงขั้นต้องนำเข้าจากจีน ด้านพาณิชย์ดึงผู้ผลิต-ผู้จำหน่ายกว่า 80 ราย และห้างชั้นนำ “เซ็นทรัล-เดอะมอลล์-โลตัส-บิ๊กซี”ขายเสื้อผ้าชุดดำราคาถูกพิเศษ ขณะกระทรวงคลังหารือ 3 แบงก์รัฐ ทุ่ม 400 ล้านเตรียมผลิตเสื้อยืดคอกลมแจกผู้มีรายได้น้อย 8.3 ล้านคน

นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)และที่ปรึกษาสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ปัจจุบันสมาคมฯมีสมาชิก 350 รายทั่วประเทศ ที่ส่วนใหญ่เป็นโรงงานผลิตตัดเย็บเสื้อผ้าและเป็นเจ้าของโลคัลแบรนด์ ทั้งนี้จากที่ประชานได้พร้อมใจกันสวมใส่เสื้อสีดำเพื่อไว้อาลัยในช่วง 3 เดือนถึง 1 ปี ทำให้ต้องซื้อตุนไว้หลายชุด ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาจึงเกิดกระแสเสื้อสีดำขาดตลาด ในแง่ผู้ผลิตเสื้อก็มองว่าภายใน1สัปดาห์นี้จะคลี่คลายได้ ในขณะที่โรงงานทอผ้าก็เร่งผลิตผ้าสีดำ เพื่อป้อนโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปออกมาให้เพียงพอ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า จะมีการนำเข้าเสื้อผ้าสีดำมาจากจีนและเวียดนามนั้นยังไม่น่าจะเข้ามาเร็วเพราะปกติถ้ามีคำสั่งซื้อต้องใช้เวลาขนส่ง

[caption id="attachment_107101" align="aligncenter" width="500"] เสื้อผ้าสำเร็จรูป เสื้อผ้าสำเร็จรูป[/caption]

“ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย บิ๊กซีและโลตัส รวมถึงสมาคมทอผ้าไทยและสมาคมฟอกย้อม จัดงานโครงการ”เทใจถวายอาลัยแด่พระเจ้าอยู่หัว”ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 ตุลาคมนี้ โดยจะระดมนำเสื้อสีดำออกมาขายปลีกและขายตามห้างสรรพสินค้าในราคาย่อมเยา”

สอดรับกับนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน ที่เผยว่า ระหว่างวันที่ 21-24 ตุลาคมนี้ กระทรวงพาณิชย์จะจัดกิจกรรม ร่วมใจถวายอาลัย ลดราคาจำหน่ายเสื้อผ้าชุดดำในราคาถูกเป็นพิเศษ โดยร่วมกับ สมาคมผู้ผลิต ผู้จำหน่ายสิ่งทอ และเสื้อผ้าสำเร็จรูป ณ อาคารแสดงสินค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งภายในงานจะมีผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกสมาคมเครื่องนุ่งห่มและสมาชิกธงฟ้าเข้าร่วม จำหน่ายเครื่องแต่งกายสีดำ จำนวนกว่า 80 ราย ราคาจำหน่าย เริ่มต้นที่ เสื้อยืด ราคาตัวละ 79 บาท เสื้อโปโล ราคาตัวละ 149 บาท และ เสื้อเชิ้ต ราคาตัวละ 229 บาท รวมทั้งยังมีเครื่องแต่งกายอื่นที่ใช้สำหรับไว้ทุกข์ได้เข้าร่วมจำหน่ายอีกจำนวนมาก ทั้งนี้ ยังมีการจัดรับย้อมผ้าสีดำ ให้กับผู้ที่มีเสื้อผ้าสีอื่นและต้องการนำมาย้อมให้บริการในการจัดงานครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงยังได้ดำเนินการร่วมกับห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีก เช่น ห้างเซ็นทรัล เดอะมอลล์ เทสโก้โลตัส บิ๊กซี และร้านสะดวกซื้อ ลดราคาจำหน่ายสินค้าในราคาถูก และจะจัดให้มีการจัดงานธงฟ้าและลดราคาจำหน่ายเสื้อผ้าชุดดำราคาถูกในต่างจังหวัดต่อไป

ด้านแหล่งข่าวจากเดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า ได้ตอบรับเข้าร่วมโครงการดังกล่าวโดยในระหว่างวันที่ 21 – 26 ตุลาคม 2559 นี้ จะมีการจำหน่ายเสื้อสีดำจากแบรนด์ชั้นนำต่างๆ ในราคาพิเศษ ทั้งเสื้อผ้าบุรุษในแผนกและเสื้อผ้าสตรีในแผนก Ladies’ Boutique ที่เดอะมอลล์ ทุกสาขา, ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์ ,พารากอน ดีพาร์ทเม้นต์สโตร์ และบลูพอร์ต หัวหิน โดยมีโปรโมชั่นพิเศษ ได้แก่ สื้อสีดำจากแบรนด์ชั้นนำเคาเตอร์ปกติ ลดราคาสูงสุด 20 – 50 % สามารถผ่อน 0% สูงสุด 6 เดือน จากบัตรเครดิตชั้นนำต่างๆที่ร่วมรายการ

ทั้งนี้แบรนด์สินค้าชั้นนำต่างๆ ภายในห้างฯ จะมีการนำเสื้อสีดำ มา Display และจัดวางให้เด่นชัด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคที่มีความต้องการซื้อเสื้อสีดำในขณะนี้ นอกจากนี้ทางห้างฯยังจัดจุดลงนามไว้อาลัย อย่างสมพระเกียรติให้ประชาชนได้ลงนามไว้อาลัย ที่เดอะมอลล์ ทุกสาขา, ดิ เอ็มโพเรียม, ดิเอ็มควอเทียร์ พารากอน และบลูพอร์ต หัวหิน

[caption id="attachment_107100" align="aligncenter" width="500"] เสื้อผ้าสำเร็จรูป เสื้อผ้าสำเร็จรูป[/caption]

นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงได้ประสานผู้ผลิตเสื้อผ้า จำนวน 40 ราย จัดงาน “เสื้อผ้าและเครื่องหนังจากผู้ผลิต...สู่ประชาชน” โดยมีสินค้าเสื้อผ้า (โทนสีดำ) เครื่องแต่งกาย เครื่องหนัง รองเท้า กระเป๋า จากโรงงาน และ SMEs OTOP มาจำหน่ายในราคาถูก ระหว่างวันที่ 20-21 ตุลาคม 2559 ณ ห้องโถงชั้น 1 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งแต่เวลา 8.30 – 19.00 น. โดยภายในงานยังมีการรับย้อมผ้าเก่าเป็นสีดำฟรีวันละ 50 ตัวและการให้ความรู้ในการย้อมผ้าจากสถาบันสิ่งทอและกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

“เสื้อผ้าโอท็อปที่เข้ามาร่วมงานในครั้งนี้ทุกรายได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกายและสิ่งแวดล้อม โดยปัจจุบันเสื้อผ้าที่ขายในท้องตลาดไม่ผ่าน มผช.จำนวนมาก เนื่องจากบางรายใช้สียอมผ้าที่ไม่มีคุณภาพ และราคาถูกจึงไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ทำให้เกิดอันตรายต่อผู้สวมใส่และสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ดีทาง สมอ.ได้มีการตรวจติดตามและลงโทษอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด”

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงการคลังได้หารือกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) ประกอบด้วย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)และธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) (บมจ.) ดำเนินการผลิตเสื้อยืดสีดำคอกลมฟรีไซส์เพื่อบรรเทาค่าใช้จ่ายสำหรับแจกให้กับผู้ที่มาลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย 8.3 ล้านคน เพื่อสวมใส่ไว้ทุกข์ให้กับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องต้นแบงก์รัฐจะจ่ายเงินจำนวน 400 ล้านบาทในการผลิตเสื้อยืดสีดำคอกลมราคาอยู่ที่ประมาณตัวละ 50 บาท ทั้งนี้จากการสอบถามไปยัง บมจ.ธนาคารกรุงไทยระบุว่า มียอดลงทะเบียนของผู้มีรายได้น้อยจำนวน 1.11 ล้านคน ธนาคารออมสิน 2.58 ล้านคน และธ.ก.ส.กว่า 4.5 ล้านคน โดยธนาคารอยู่ระหว่างหารือรายละเอียดกับกระทรวงการคลังเพื่อรับนโยบายดำเนินการต่อไป

ขณะที่นายถาวร กนกวลีวงศ์ นายกสมาคมเครื่องนุ่งห่มไทย กล่าวว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ความต้องการเครื่องแต่งกายสีดำเพิ่ม 10 เท่า ทำให้สินค้าขาดแคลนในบางพื้นที่ ประกอบกับเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์จึงไม่สามารถกระจายสินค้าได้ทัน และยืนยันว่านับจากนี้ไปจะสามารถจำหน่ายเสื้อดำรวมถึงเสื้อสีเทาและเสื้อสีขาวได้ตามปกติ

“ในส่วนของบริษัทพลูพิน-อินเตอรเรดที่ผมเป็นผู้บริหารอยู่ไม่ได้มีการเพิ่มกำลังการผลิต แต่อย่างใด แต่ได้ใช้วิธีปรับเปลี่ยนการผลิตเป็นเสื้อสีดำเพิ่มขึ้น วัตถุดิบที่นำมาผลิตในเวลานี้ก็ไม่ได้ขาดแคลน แต่หากมีความต้องการเสื้อดำสูงในระยะต่อไปจะประเมินอีกที”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,202 วันที่ 20 - 22 ตุลาคม พ.ศ. 2559