พสกนิกรทั่วหล้า หลั่งไหลมามืดฟ้ามัวดิน โรงแรม อาหาร เครื่องบิน พร้อมรับมือ

20 ต.ค. 2559 | 00:15 น.
ประชาชนชาวไทยต่างอาดูรต่อการเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ถือเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ทำให้คลื่นมหาชน ยังคงหลั่งไหลมายังพระบรมมหาราชวัง เพื่อร่วมแสดงความอาลัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศอย่างไม่ขาดสาย โดยตั้งแต่วันที่ 15-17 ตุลาคมที่ผ่านมา มีพสกนิกรเดินทางเข้าร่วมแสดงความอาลัยกว่า 1.94แสนคน และคาดการณ์ว่าช่วงสัปดาห์นี้ที่ครบสัตตมวาร (ครบ7 วัน) ไปจนถึงวันหยุดวันที่ 22-24 ตุลาคมนี้ คาดว่าผู้คนจากทั่วสารทิศนับล้านคนทะลักเข้ากรุงเทพมหานคร โดยถึงขณะนี้มีบรรดาผู้ให้บริการขนส่งต่างยืนยันว่ามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 40%

[caption id="attachment_107095" align="aligncenter" width="500"] รถบัสพร้อมขนส่งคนทั่วไทย รถบัสพร้อมขนส่งคนทั่วไทย[/caption]

รถบัสพร้อมขนส่งคนทั่วไทย

ดร.วสุเชษฐ์ โสภณเสถียร นายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทยกล่าวว่า สมาชิกที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 1หมื่นคัน พร้อมที่จะให้บริการนำผู้เดินทางมาร่วมแสดงความอาลัยจากทุกส่วนในภูมิภาคเข้าพระบรมมหาราชวัง โดยสมาชิกได้ร่วมมือเริ่มให้บริการรับส่งฟรีในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ตั้งแต่วันที่16 ตุลาคม จาก 4 จุดใหญ่คือ ตลิ่งชันสนามศุภชลาศัย อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและวงเวียนใหญ่ มีรถหมุนเวียน 100 คันโดยเบื้องต้น จะให้บริการจนถึงวันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม โดยสมาชิกพยายามทำทุกอย่างเพื่อถวายในหลวง เจ้าของรถก็แชร์ค่านํ้ามัน พนักงานขับรถก็ขอขับให้บริการฟรีไม่เอาเบี้ยเลี้ยง ทุกคนทำเต็มที่เพื่อถวายความภักดีต่อในหลวง

“ในส่วนภูมิภาค ได้เริ่มเปิดให้บริการพาคนต่างจังหวัดมาร่วมแสดงความอาลัยที่กรุงเทพฯ ในราคาพิเศษ เช่น จ้าง

รถไฟ - ขสมก.เสริมบริการฟรี

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้อำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้กับประชาชนโดยจัดเพิ่มตู้โดยสารพ่วงในขบวนรถไฟฟรี รถไฟเชิงพาณิชย์ทั่วประเทศ และเพิ่มขบวนรถฟรีเสริมเที่ยวพิเศษสายชานเมือง - ทางไกล อีก 18ขบวน ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม รองรับการเดินทางได้เพิ่มจากปกติอีกวันละ 1.5 - 2หมื่นคนต่อวัน พร้อมจัดขบวนรถเสริมเหมาไป-กลับเส้นทาง ภูเก็ต - กรุงเทพฯในราคาเพียงคันละ 22,990 บาท จุได้ 50ที่นั่ง ส่วนจังหวัดอื่นๆ อยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาซึ่งอาจจัดทำเป็นแพ็กเกจเสริมเข้าไป แพ็กเกจนี้ไม่ได้ทำสำหรับคนไทยเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ”พิเศษ “รถไฟฟรี” สายชานเมืองกรุงเทพฯ-ปริมณฑล 64 ขบวนต่อวัน ส่วนเส้นทางระยะไกล ได้เพิ่มอีก 68 ขบวนต่อวัน

[caption id="attachment_107094" align="aligncenter" width="500"] พสกนิกรเดินทางเข้าร่วมแสดงความอาลัยกว่า 1.94แสนคน พสกนิกรเดินทางเข้าร่วมแสดงความอาลัยกว่า 1.94แสนคน[/caption]

ด้านบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)จัดรถเสริมทุกเส้นทางเพิ่มขึ้น 25% จากเที่ยววิ่งปกติ เช่น เส้นทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่ม 1,711 เที่ยววิ่ง เส้นทางภาคตะวันออกเพิ่ม 560 เที่ยววิ่ง เส้นทางภาคใต้ เพิ่ม 962 เที่ยววิ่งนอกจากนี้ยังจัดจุดจอดรถตู้และรถโดยสารไม่ประจำทางจากต่างหวัด โดยไม่คิดค่าบริการ

ขณะที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้จัดรถโดยสารธรรมดาและรถชัตเติลบัสให้บริการฟรี ยกเว้นรถโดยสารปรับอากาศ

โลตัสเตรียมเสบียงพร้อมบริการ

ด้านนางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท บริษัทเอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารเทสโก้ โลตัส, เทสโก้ โลตัสเอ็กซ์เพรส, ตลาดโลตัส กล่าวว่า ในช่วงวันที่ 22-24 ตุลาคม บริษัทต้องเตรียมความพร้อมทั้งด้านสินค้าและบริการ อาทินํ้าดื่ม ขนม อาหาร ผ้าเย็น ทิชชู ฯลฯไว้รองรับในปริมาณที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะสาขาที่ตั้งอยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตรบริเวณรอบพระราชวัง ซึ่งเปิดให้บริการ 3-4สาขา นอกจากนี้ให้แต่ละสาขาได้เตรียมนํ้าดื่ม ผ้าเย็น ฯลฯ ไปให้บริการฟรีกับประชาชน

เล็งผลิต “นํ้าดื่ม” เพิ่มทันที

นายธิติพร ธรรมาภิมุขกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายนํ้าดื่ม “สิงห์” กล่าวว่า ปริมาณนํ้าดื่มสิงห์มีเพียงพอกับความต้องการของประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาร่วมแสดงความอาลัยในช่วงวันหยุดยาวนี้อย่างแน่นอน โดยร้านค้าได้สั่งซื้อนํ้าดื่มเพิ่มขึ้นบ้างแล้ว แต่ยังไม่ก้าวกระโดดอย่างมีนัยที่ต้องเพิ่มกำลังการผลิต และหากมีความต้องการเกินคาดหมาย บริษัทก็มีโรงงานผลิตนํ้าดื่มสิงห์ที่ อ.วังน้อยจ.พระนครศรีอยุธยา ที่มีกำลังการผลิตสูงถึง 20-30 ล้านลิตรต่อเดือน

นางปรางณี ไชยพิเดช ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เสริมสุขจำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายนํ้าดื่ม “คริสตัล” กล่าวว่า ร้านค้าบริเวณรอบๆพระบรมมหาราชวัง และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายในย่านที่เป็นจุดขนส่งหลัก เช่น สถานีรถไฟหัวลำโพง สถานีขนส่งต่างๆ เริ่มทยอยสต๊อกนํ้าดื่ม จึงมียอดสั่งซื้อเพิ่มสูงขึ้นในช่วงนี้

[caption id="attachment_107096" align="aligncenter" width="500"] พสกนิกรเดินทางเข้าร่วมแสดงความอาลัย พสกนิกรเดินทางเข้าร่วมแสดงความอาลัย[/caption]

ที่พักรอบวังแนวโน้มจองสูง

ขณะที่ภาคธุรกิจโรงแรม นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย(ทีเอชเอ) กล่าวว่า ธุรกิจที่พักประเภทเกสเฮาส์, อพาร์ตเมนต์, โฮสเทลและบูติก โฮเต็ล ขนาดเล็ก ในกรุงเทพฯโดยเฉพาะบริเวณรอบพระบรมมหาราชวัง มีแนวโน้มที่จะมียอดจองห้องพักสูงขึ้น ในช่วงวันหยุดยาวที่จะถึงนี้ รวมถึงช่วงวันที่ 28 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป ที่สำนักพระราชวัง ได้รับพระราชานุญาตให้ประชาชนทั่วไปเข้าถวายสักการะเบื้องหน้า พระบรมฉายาลักษณ์ เนื่องจากที่พักเหล่านี้มีราคาไม่สูง สอดรับกับกำลังซื้อของคนไทยที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดที่ต้องการเดินทางมาร่วมแสดงความอาลัย

14 รร.ถนนข้าวสารลดค่าห้องคนไทย

นายสง่า เรืองวัฒนกุล ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบธุรกิจ ถนนข้าวสาร เผยว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่คนไทยที่ต้องการเดินทางมาร่วมแสดงความอาลัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ขณะนี้ผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่ถนนข้าวสารและรามบุตรีจำนวน 14 แห่งได้แจ้งความประสงค์ที่จะลดค่าบริการห้องพักในราคาพิเศษ สำหรับคนไทย อาทิ โรงแรม บัดดิ ลอร์ด ขายห้องพักในราคา 1,000 บาท โรงแรมบูติคอิน ขายราคา 800 บาท

ส่วนโรงแรม แดง ดรีม ราคา 1,500 บาท รวมอาหารเช้า โรงแรม DeMoc ราคา 1,100 บาท รวมอาหารเช้า มีการจัดรถรับส่งวันละ 3 เที่ยว โรงแรมดี & ดี อินน์ ราคา 950 บาทรวมอาหารเช้าโรงแรม แดง ดรีม อิน เดอะ ปาร์ค ราคา1,500 บาท รวมอาหารเช้า บ้านชาติ ขายราคา 1,200 บาทรวมอาหารเช้า นอกจากนี้ยังมี พรรณีลอดจ์ ขายราคา 800 บาทข้าวสารพาเลซ ราคา 850 บาท Thepillow Hostel ราคา 600 บาท สลิป วิทอิน ลด ราคา 10% Sukul House ขายราคา 1,000 บาท รามบุรตีเฮ้าส์ ราคา760 บาท ข้าวสารพาร์ค ราคา 490 บาทเป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่ได้เริ่มเมื่อวันที่ 18ตุลาคมไปจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2559

สอดคล้องกับนายนพดล สุเนต์ตาผู้บริหารโรงแรมข้าวสาร ปาร์ค กล่าวว่าด้วยความที่โรงแรมอยู่ใกล้กับพระบรมมหาราชวัง ใช้เวลาเดิน 12 นาที ประกอบกับยังมีห้องพักว่างอยู่ และเห็นว่าประชาชนที่อยู่ตามต่างจังหวัดมีความต้องการในการหาที่พักราคาไม่แพง เพื่อพำนักระหว่างการเดินทางมาถวายสักการะจึงตัดสินใจนำห้องพักที่ว่างในแต่ละวัน มาขายในราคาเท่าทุน หรือลดกว่า 60% จากปกติ1,290 บาทต่อคืน เหลือ 490 บาทต่อคืนเบ็ดเสร็จจ่ายคนละ 245 บาท เพื่อให้คนที่มาจากต่างจังหวัดสามารถเข้าพักได้

บางกอกแอร์ขายตั๋ว 890 บาท

ส่วนความเคลื่อนไหวของธุรกิจสายการบิน ทุกสายการบินของไทยจะประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงการเดินทางในช่วงนี้

ด้านนายวรงค์ อิศรเสนา ณ อยุธยารองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ส่วนขายบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวว่า ได้เสนอบัตรโดยสารราคาพิเศษ 890บาท เป็นราคาไป-กลับ และยังไม่รวมภาษีสนามบิน โดยเส้นทางภายในประเทศผู้โดยสารต้องเดินทางมาจากต่างจังหวัดเท่านั้นที่จะได้รับสิทธิ์ และยังยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงการเดินทางแก่ผู้ที่ถือบัตรโดยสารที่มีกำหนดการเดินทางภายในวันที่ 14 ตุลาคม - 30 พฤศจิกายนนี้

สนามบินดอนเมืองจัดรถบริการฟรีนายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.)กล่าวว่า เนื่องจากดอนเมืองเป็นท่าอากาศยานที่ให้บริการสายการบินต้นทุนตํ่า ผู้โดยสารกว่า 70% เป็นผู้โดยสารภายในประเทศที่เดินทางเข้ามายังกรุงเทพฯเพื่อร่วมแสดงความอาลัย ทางสนามบินดอนเมือง จึงเปิดให้บริการรถรับ-ส่งผู้โดยสารฟรีในเส้นทาง สนามบินดอนเมือง-สนามหลวง โดยไม่คิดค่าบริการ เริ่มตั้งแต่วันนี้ -15 พฤศจิกายนนี้ ให้บริการทุกๆ1 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังได้แจกริบบิ้นดำให้กับผู้โดยสารด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,202 วันที่ 20 - 22 ตุลาคม พ.ศ. 2559