'สปริงนิวส์' ยืนยันไม่จอดำ พร้อมจ่ายเงินหลังเจรจาอสมท บรรลุผล

20 ต.ค. 2559 | 03:00 น.
“สปริงนิวส์” ยันไม่จอดำ เตรียมเงินพร้อมจ่ายค่าเช่าโครงข่ายให้อสมท หลังการเจรจาได้ข้อยุติ ระบุชัด มุ่งรักษาประโยชน์ของผู้ชมช่อง 19 ทีวีดิจิตอล ขณะที่วอยส์ทีวี พร้อมจ่ายและไม่ระงับสัญญาณ

[caption id="attachment_107208" align="aligncenter" width="500"] springnews springnews[/caption]

บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด ผู้ให้บริการสถานีข่าวทางทีวีดิจิตอลช่อง 19 ออกแถลงการณ์ว่า ตามที่วาระการประชุม คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ในวันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม2559 ที่ผ่านมา จะมีการหารือข้อเสนอของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ที่ขอยุติการให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ดิจิตอลภาคพื้นดินแก่สถานีข่าวสปริงนิวส์ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 นั้น บริษัท ในฐานะผู้ใช้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลของบริษัท อสมท จำกัด(มหาชน) ขอยืนยันว่าทางบริษัท มีความพร้อมในการชำระค่าบริการให้แก่ บริษัท อสมท และยังคงดำเนินธุรกิจสถานีข่าวทางทีวีดิจิตอล ช่อง 19 อย่างต่อเนื่อง โดยจะไม่มีการระงับสัญญาณหรือจอดำอย่างแน่นอน ส่วนสาเหตุที่ยังไม่จ่ายค่าบริการโครงข่ายเพราะการเจรจากับ บริษัท อสมทยังไม่ได้ข้อยุติ แต่มีแนวโน้มไปในเชิงบวก

ทั้งนี้บริษัทขอชี้แจงสาเหตุการไม่ชำระค่าบริการโครงข่าย เนื่องจากยังไม่ได้ข้อยุติในการเจรจาที่ดำเนินต่อเนื่อง จากการที่บริษัท อสมท ไม่สามารถให้บริการโครงข่ายฯ ได้ตามคำชี้ชวนตามที่นำเสนอว่าเป็นโครงข่ายในระดับพรีเมียม สามารถให้บริการในเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้มากกว่าผู้ให้บริการโครงข่ายฯ อื่นและเก็บค่าบริการสูงกว่ารายอื่นเช่นกัน และบริษัท อสมท ไม่ได้ดำเนินการแก้ไขเยียวยา อย่างเป็นรูปธรรมตามมติกสท. ตามที่บริษัทได้แจ้งเป็นหนังสือให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทำหน้าที่กำกับดูแลให้โครงข่ายฯ ของ บริษัท อสมท ให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพนั้น จึงเป็นเหตุทำให้ทั้งสองฝ่ายอยู่ในช่วงของการเจรจาต่อรองถึงค่าใช้จ่าย และค่าชดเชยในส่วนที่เสียหาย

อย่างไรก็ตามทางบริษัทได้เตรียมงบประมาณในการชำระค่าโครงข่ายไว้เรียบร้อยแล้ว ในส่วนที่สามารถตกลงกันได้ การเจรจาล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีแนวโน้มไปในเชิงบวก น่าจะลงเอยกันได้ในเร็ววันนี้ ทั้งนี้ ทางสถานีข่าวสปริงนิวส์ทีวีดิจิทัลช่อง 19 พร้อมที่จะเจรจาหาข้อยุติกับทางบริษัท อสมท อย่างรวดเร็ว เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนผู้รับข่าวสารผ่านทางสถานีข่าวสปริงนิวส์ ทีวีดิจิทัล ช่อง 19 และยืนยันว่าจะไม่เกิดปัญหาจอดำอย่างแน่นอน

ด้านสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวีได้ออกหนังสือชี้แจงกรณีดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า พร้อมจ่ายค่าบริการให้แก่ บริษัท อสมท เช่นกัน ซึ่งก่อนการเริ่มออกอากาศโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล วอยซ์ ทีวี ได้พิจารณาเลือกเช่าใช้บริการโครงข่ายของบริษัท อสมท เพราะมีการนำเสนอคุณภาพการบริการและเทคนิคที่สูงกว่าผู้ให้บริการรายอื่น รวมทั้งได้ชำระค่าบริการล่วงหน้า 3 เดือน ตั้งแต่มิถุนายน 2557 แต่ปรากฎว่าการให้บริการของ บริษัท อสมท ไม่เป็นไปตามข้อสัญญาที่ได้ตกลงร่วมกัน ทั้งคุณภาพสัญญาณ ปัญหาความล่าช้าในการขยายโครงข่าย ส่งผลให้การเข้าถึงผู้ชมล่าช้ากว่าโครงข่ายอื่นและสร้างความเสียหายเชิงพาณิชย์ให้แก่สถานี ทำให้ทางวอยซ์ ทีวี จึงได้ชะลอการจ่ายค่าบริการ แต่ได้หารือร่วมกับ บริษัท อสมท อย่างต่อเนื่องในการแก้ข้อพิพาทดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ายังไม่มีการตรวจรับอย่างเป็นทางการ แต่จากการหารือร่วมกัน ล่าสุด วอยซ์ ทีวี ได้ตกลงที่จะจ่ายค่าเช่าใช้บริการโครงข่ายระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2557 ถึงเดือนพฤษภาคม 2559 ให้แก่ บริษัท อสมท ตามส่วนลดที่ได้หารือร่วมกัน โดยทางวอยซ์ ทีวี ได้จัดทำเช็คเพื่อชำระค่าบริการเรียบร้อยแล้วในวันที่ 14 ตุลาคม 2559 แต่เมื่อพิจารณาเอกสารการเรียกเก็บเงินจาก บริษัท อสมท กลับพบว่าไม่ตรงกับที่ได้หารือไว้ จึงจำเป็นต้องชะลอการจ่ายค่าใช้บริการไว้จนกว่า บริษัท อสมท จะแก้ไขเอกสารให้ถูกต้องเรียบร้อยเสียก่อน

ทั้งนี้ บริษัท อสมท และวอยซ์ ทีวี ยังอยู่ระหว่างการหารือในการคำนวณค่าใช้ส่วนลดบริการระหว่างเดือนมิถุนายน – ตุลาคม 2557 จากการที่ บริษัท อสมทไม่สามารถให้บริการและขยายโครงข่ายได้ตามที่ระบุไว้ รวมถึงค่าบริการที่ บริษัท อสมทจะเรียกเก็บจากวอยซ์ ทีวี ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2559 อีกด้วย เนื่องจากยังมีการดำเนินการของ บริษัท อสมทอีกหลายอย่างที่ยังไม่เป็นไปตามข้อตกลง เงื่อนไขสัญญา และการเจรจาร่วมกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,202 วันที่ 20 - 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559