ทริส ลดเรตติ้งองค์กร ‘เนชั่น’ ก.ล.ต.เชื่อไม่ลามบี/อี450ล้าน

15 ตุลาคม 2559
ทริส ลดเรตติ้งองค์กรเนชั่นเป็น“BB+” จาก “BBB” ประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “ลบ” เหตุมีความเสี่ยงด้านการบริหารงานและประเด็นข้อพิพาททางกฎหมาย 12 ต.ค. 59 ตั๋วบี/อี ครบดีล 100 ล้าน ก.ล.ต.เผยบลจ.แอสเซทพลัสฯ เตรียมแผนรับมือไว้แล้ว ชี้กองทุนรวมลงในตราสารหนี้เนชั่น 450 ล้าน เชื่อไม่กระทบทั้งระบบ

ทริส เรทติ้ง ปรับลดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)หรือ NMG เป็น “BB+” จาก ”BBB” และประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” ให้แก่อันดับเครดิตองค์กรของNMG จากความเสี่ยงที่มากขึ้นในด้านการบริหารงานและประเด็นข้อพิพาททางกฎหมาย ซึ่งทำให้บริษัทมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในการผิดนัดชำระหนี้

ทริสระบุว่า สืบเนื่องจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีหนังสือแจ้งเลขที่ กลต. ฝค. 1811/2559 ลงวันที่ 6 ตุลาคม 2559 เรื่องการขาดคุณสมบัติของกรรมการและผู้บริหารของ NMG จำนวน 8 คนจากกรณีที่มีการสั่งฟ้องคดีอาญาของพนักงานอัยการต่อกรรมการและผู้บริหารทั้ง 8 คนของบริษัทในฐานะกรรมการบริษัทที่ไม่ให้ผู้ถือหุ้นบางรายเข้าร่วมประชุมและออกเสียงลงคะแนนในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ส่งผลให้กรรมการทั้ง 8 คนดังกล่าวไม่สามารถดำรงตำแหน่งกรรมการและผู้บริหารของบริษัทและบริษัทในเครือ โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2559 จนกว่าคดีจะสิ้นสุด

คำสั่งดังกล่าวส่งผลให้เกิดสุญญากาศในการดำเนินธุรกิจ และการทำธุรกรรมทางการเงินของบริษัทรวมทั้งอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้ เนื่องจากบริษัทมีตั๋วแลกเงิน (B/E) ที่จะครบกำหนดชำระคืนในวันที่ 12 ตุลาคม 2559 จำนวน 100 ล้านบาท รวมภาระการชำระคืนตั๋วแลกเงินจากวันนี้จนถึงสิ้นปี 2559 จำนวนรวม 250 ล้านบาท

“หาก NMG ยังไม่มีแผนที่จะชำระคืนหนี้ตามกำหนด อันดับเครดิตของบริษัทจะถูกปรับลดลงและไปอยู่ที่ “D” ในวันที่ 12 ตุลาคม 2559 ซึ่งเป็นวันที่ผิดนัดชำระหนี้ตั๋วแลกเงิน”รายงานจากทริส ระบุ

NMG แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า นายวัชรา ตันตริยานนท์ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งกรรมการ และประธานกรรมการของบริษัท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป และอยู่ระหว่างการดำเนินการต่างๆ เพื่อสรรหากรรมการที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทต่อไป

รายงานข่าวจากก.ล.ต.เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบปริมาณตราสารหนี้ของ NMG ที่กองทุนรวมถืออยู่ทราบว่าอยู่ในวงจำกัด มีมูลค่า 450 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน หรือเอยูเอ็ม โดยรวมทั้งระบบที่มีประมาณ 4 ล้านล้านบาท ในจำนวนนี้ มีส่วนที่จะครบกำหนดชำระในวันที่ 12 ตุลาคม 2559 มูลค่า 100 ล้านบาท ซึ่งถือโดยกองทุนรวมของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) แอสเซ็ท พลัส จำกัด และ ก.ล.ต. ได้รับทราบว่า ผู้บริหารของ บลจ. ระบุว่าได้มีแผนรองรับเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ถือหน่วยลงทุนเรียบร้อยแล้ว

ส่วนจำนวนที่เหลืออีก 350 ล้านบาท จะทยอยครบกำหนดตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน 2559 ไปจนถึงเดือนมีนาคม 2560 ซึ่งในระยะเวลาจากนี้จนถึงวันที่เริ่มครบกำหนด คาดว่าน่าเป็นเวลาที่เพียงพอที่ NMG จะสามารถดำเนินการเพื่อให้มีการชำระหนี้หรือต่ออายุของตราสารหนี้ได้

"ก.ล.ต. ขอย้ำว่า ก.ล.ต. ดำเนินการไปตามเงื่อนไขของประกาศที่กำหนดว่า กรรมการที่อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีอันเนื่องจากกรณีที่ ก.ล.ต. กล่าวโทษ จะไม่สามารถเป็นกรรมการของบริษัทจดทะเบียนได้ " รายงานข่าวจากก.ล.ต.ระบุและว่า

กรณี NMG นี้ พนักงานอัยการได้สั่งฟ้องบุคคลทั้ง 8 ราย โดยใช้ข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของ ก.ล.ต. ที่กล่าวโทษประธานกรรมการ NMG ในเดือนธันวาคม 2558 ประกอบ โดยอัยการเห็นว่า กรรมการทั้ง 8 ราย ไม่ปฏิบัติหน้าที่เพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นในการประชุมประจำปี 2558 ของ NMG ซึ่งถือเป็นการลิดรอนสิทธิพื้นฐาน ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่เข้าเงื่อนไขของประกาศโดยอัตโนมัติ ไม่ได้เป็นการใช้ดุลพินิจ และกฎหมายไม่ได้เปิดช่องให้ ก.ล.ต. สามารถออกข้อยกเว้นหรือผ่อนผันเพื่อให้กรรมการบางส่วนหรือทั้งหมดที่ถูกดำเนินการมีสิทธิในการบริหารหรือทำนิติกรรมในนามบริษัทต่อได้

ซึ่งภายหลังจาก ก.ล.ต. ได้มีหนังสือแจ้งต่อ NMG และกรรมการทั้ง 8 ราย ให้ทราบในวันที่ 6 ตุลาคม 2559 แล้ว NMG ยังมีช่องทางตามบทบัญญัติมาตรา 83 แห่ง พ.ร.บ. บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 ซึ่งกำหนดให้กรรมการที่เหลือสามารถจัดประชุมผู้ถือหุ้นภายใน 1 เดือน เพื่อเลือกตั้งกรรมการแทนตำแหน่งที่ว่างทั้งหมดได้ นอกจากนี้ NMG ยังสามารถดำเนินการตามกระบวนการศาล พร้อมทั้งมีคำขอให้ศาลพิจารณามีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวโดยมีเหตุฉุกเฉิน ซึ่งถือเป็นสิทธิอันชอบธรรมที่พึงกระทำได้เพื่อลดผลกระทบต่อธุรกิจของตน

ด้านนายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น หรือNEWS กล่าวว่า NEWS ในฐานะผู้ถือหุ้นNMG ขอเรียกร้องให้กรรมการและผู้บริหารทั้ง 8 คน ของบริษัทดังกล่าวเคารพต่อกฏเกณฑ์ และคำวินิจฉัยต่างๆ ที่มีออกมา และขอให้กรรมการที่เหลืออยู่ของบริษัทเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,200 วันที่ 13 - 15 ตุลาคม พ.ศ. 2559