พรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล : ผู้บริหารหญิงในธุรกิจมีเดียกับแนวคิดสร้างสรรค์ที่ชัดเจน

13 ตุลาคม 2559
ถ้าใครได้ดูรายการโทรทัศน์ดิจิตอลช่อง 8 จะเห็นรายการ “มวย” เป็นเรื่องเด่นของทางช่อง เพราะมีหลายรูปแบบให้ได้ชมทั้งรายการ 8 MAX มวยไทย ที่ลงจอทุกวันอาทิตย์ เวลา 19.20 น. มีกระแสตอบรับดีเกินคาดทั้งจากคอมวยและคนทั่วไปที่ไม่ชอบมวยแต่ก็ติดใจตามดู เพราะเป็นโลคัลคอนเทนต์คุณภาพที่สร้างคาแรกเตอร์ชัดเจนไม่ซ้ำแบบใคร ด้วยการนำนักมวยไทยมาชกกับคนต่างชาติ แต่งเติมสีสัน แสง เสียงเต็มรูปแบบ,เดอะแชมเปี้ยน มวยไทยตัดเชือก ออกอากาศทุกวันเสาร์เวลา 19.20 น., มวยไทยแบทเทิล ค่ายชนค่ายมาออนแอร์ทุกวันศุกร์ เวลา 18.00 น.รวมไปถึงรายการมวยระดับโลกที่ได้ลิขสิทธิ์มาถ่ายทอดสดๆ เฉลี่ยเดือนละ 1-2 ครั้ง อย่างมวยโลก ช่อง 8 HBO Boxing และ UFC มวยกรง 8 เหลี่ยม

หนึ่งในทีมบริหารดูแลภาพรวมช่อง 8 ที่นำพาให้รายการ “มวย” ของช่อง 8 ติดอันดับ 1 ของรายการมวยในประเทศไทยได้อย่างรวดเร็ว และกลายเป็นต้นแบบรายการมวยในรูปแบบใหม่ที่ในเมืองไทยไม่เคยนำเสนอมาก่อนคือคุณพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ที่มีประสบการณ์ด้านการบริหารคอนเทนต์กีฬามาก่อนอย่างการนำฟุตบอลโลกมาถ่ายทอดสดจนประสบความสำเร็จมาแล้ว

[caption id="attachment_105472" align="aligncenter" width="500"] พรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล พรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล[/caption]

คุณพรพรรณหรือ คุณกุ้ง ของพนักงานทุกคนเริ่มต้นการสนทนากับ Smart Life ด้วยท่าทางสบาย อย่างเป็นกันเองแม้ว่างานในความรับผิดชอบจะมีมากมาย ด้วยตำแหน่งงาน “ซีโอโอ” ก็จะทำหน้าที่ตามชื่อเลยคือรับนโยบายจากคุณสุรชัยมาปฏิบัติการให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี โดยบริหารดูแลภาพรวมของงานทุกส่วนให้เป็นไปตามแผนและกลยุทธ์ที่วางไว้ ในส่วนของช่อง 8 ก็เช่นกัน รับหน้าที่บริหารดูแลภาพรวมให้เป็นไปตามคอนเซ็ปต์“เข้มทุกเรื่องราว สุดทุกอารมณ์” ซึ่งบ่งบอกถึงความเข้มข้นของทุกเนื้อหา และหนึ่งในรายการที่น่าจับตามองด้วยกระแสตอบรับที่ดีเยี่ยมในตอนนี้ คือ นำกีฬาประเภท “มวย” ซึ่งเป็นกีฬาที่คนไทยชื่นชอบมานำเสนอในช่องดิจิตอล 8 ด้วยรูปแบบรายการแปลกใหม่หลากหลายรูปแบบให้ได้ชม และไต่ขึ้นอันดับ 1 รายการมวยของเมืองไทยอย่างรวดเร็ว

Smart Lifeได้สอบถามถึงเคล็ดลับในการทำงานของผู้หญิงเก่งท่านนี้ ได้รับคำตอบว่า “ไม่ว่าจะทำอะไร ต้องมีความชัดเจน” เพราะด้วยภาระหน้าที่ที่มากมาย “เวลา” จึงเป็นสิ่งสำคัญ “กุ้งเชื่อว่าเราทุกคนต้องการความสำเร็จ ถ้าเราชัดเจนกับเขาว่าต้องการอะไร เขาจะประเมินตัวเองได้ว่าทำได้หรือไม่และต้องทำอย่างไรเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย” การฟังความคิดเห็นที่หลากหลายจากพนักงานเป็นสิ่งหนึ่งที่ คุณกุ้งชอบฟังและสนับสนุนพนักงานทุกคนให้มีโอกาสพูดเสนอแนะความคิดเห็นในการทำงาน เพราะธุรกิจมีเดียเป็นธุรกิจที่มีความยากเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วด้วยสิ่งที่ธุรกิจมีเดียแข่งกันในยุคนี้คือ “เนื้อหา” (content) ที่เปลี่ยนแปลงไปตามความนิยมของผู้บริโภคที่ไม่เคยหยุดนิ่ง “จะทำคอนเทนต์อะไรให้คนดูติดตามก็ต้องกลับมาใช้การตลาดขั้นพื้นฐานว่าเราจะขายของอะไร ให้ใครดู และมีความแตกต่างแปลกใหม่อย่างไร สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องเข้าใจจริงๆว่าคนดูต้องการดูอะไรและเราทำได้อย่างที่เขาต้องการหรือไม่”

ไม่ใช่ว่าจะชัดเจนในการทำงานเท่านั้นในชีวิตนอกเหนือจากการทำงานก็เป็นสิ่งที่ผู้บริหารท่านนี้ให้ความชัดเจนด้วยเช่นกัน ทั้งการแบ่งเวลาให้กับครอบครัว การดูแลตัวเอง นอกจากการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ การเล่นกีฬาเป็นสิ่งที่คุณกุ้ง เลือกใช้สำหรับผ่อนคลายจากหน้าที่การงานทั้งยังเป็นการดูแลสุขภาพร่างกายของตนเอง และได้ใช้เวลากับครอบครัวด้วยการเล่นกีฬากับลูกสาวและลูกชายวัยรุ่นที่สปอร์ต คลับ “ต้องวิ่งทุกวันค่ะ วิ่งที่สวนสาธารณะใกล้บ้านเพราะเวลาเราน้อย การวิ่งเป็นการเผาผลาญพลังงานได้มากที่สุดและทำได้ทุกที่ นอกจากนี้วันหยุดก็จะไปเล่นกีฬากับลูก เช่น กอล์ฟ แบดมินตัน บาสเกตบอล สังสรรค์กับเพื่อน จากสมัยก่อนเล่นกีฬาทุกชนิดเพื่อความเพลิดเพลิน แต่ปัจจุบันเล่นเพื่อดูแลสุขภาพ เป้าหมายเปลี่ยนไป”

แม้คุณกุ้งจะอยู่ในธุรกิจมีเดีย ที่เป็นธุรกิจที่ทันสมัยต้องการความคล่องตัวสูงแต่ คุณกุ้งก็มีแนวคิดในการใช้ Social Media อย่างน่าสนใจ “การใช้ต้องมีสติ ต้องควบคุมบ้าง ปกติดิฉันก็จะใช้ไลน์ (Line) ในการทำงาน และเลือกใช้แอพพลิเคชันบางเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงานเพราะดิฉันมองว่า Social Media เป็นการดึงด้านมืดของคนเล่นออกมา จึงต้องมีขอบเขตในการใช้ ในครอบครัวเราก็มีข้อตกลงระหว่างกันในการเล่น การพาเขาเล่นกีฬาก็เป็นส่วนหนึ่งที่ดึงเขาจากการเล่น Social Media ที่ได้ผล”

ต่อไปในอนาคต เราคงจะได้เห็นรูปแบบรายการที่แปลกใหม่น่าติดตาม จากทีมบริหารช่อง 8 ที่มีคุณพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุลร่วมทัพอยู่ด้วยอีกแน่นอน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,199 วันที่ 9 - 12 ตุลาคม พ.ศ. 2559