คต.ยกเครื่องมาตรฐานข้าวไทยรับมือตลาดข้าวโลก

11 ต.ค. 2559 | 09:30 น.
นางดวงพร  รอดพยาธิ์  อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.)  เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศได้มีการปรับปรุงมาตรฐานข้าวไทย เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การค้าข้าวในปัจจุบัน เนื่องจากมาตรฐานข้าวขาวที่ใช้ในปัจจุบัน (พ.ศ. 2540) ได้ใช้มาแล้วเป็นระยะเวลา 20 ปี โดยการปรับปรุงครั้งนี้ให้มุ่งเน้นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้ากับประเทศคู่แข่งและสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่ม โดยมองภาพรวมตลาดการค้าข้าวโลกออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

กลุ่มตลาดระดับบน คือกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง ต้องการบริโภคข้าวที่มีคุณภาพ จึงได้มีการปรับปรุงมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทย เพื่อให้เกิดอัตลักษณ์ในความเป็นข้าวหอมชั้นเลิศของไทย โดยกำหนดให้มีข้าวหอมมะลิไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 92 โดยปริมาณ ใช้ชื่อภาษาไทยว่า “ข้าวหอมมะลิไทย” ใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า “THAI HOM MALI RICE”

กลุ่มตลาดระดับกลาง คือกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการข้าวเกรดรองจากข้าวหอมมะลิไทยซึ่งมีราคาต่ำกว่าข้าวหอมมะลิไทย โดยได้กำหนดมาตรฐานสินค้าข้าวหอมไทยฉบับใหม่ เพื่อเป็น Fighting Brand ในการแข่งขันทางการค้ากับประเทศคู่แข่ง เช่น เวียดนาม กัมพูชา และเป็นการส่งเสริมการวิจัยข้าวหอมพันธุ์ใหม่ๆ ของกระทรวงเกษตรฯ ให้สามารถส่งออกได้ ซึ่งมาตรฐานสินค้าข้าวหอมไทยกำหนดให้มี    ข้าวหอมไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 โดยปริมาณ มีอมิโลสไม่เกินร้อยละ 20 ใช้ชื่อภาษาไทยว่า “ข้าวหอมไทย” และใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า “THAI JASMINE RICE หรือ THAI FRAGRANT RICE หรือ THAI AROMATIC RICE”

กลุ่มตลาดระดับล่าง เป็นการเปิดช่องทางการส่งออกข้าวกรณีที่ผู้ซื้อต่างประเทศต้องการบริโภค  ข้าวหอมที่มีเงื่อนไขแตกต่างจากมาตรฐานฯ ที่กำหนดไว้ข้างต้นดังกล่าว ซึ่งผู้ซื้อสามารถซื้อข้าวหอมผสมในรูปของข้าวตามตัวอย่างภายใต้มาตรฐานสินค้าข้าวที่ได้ปรับปรุงใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การค้า การผลิต และการส่งออกข้าวในปัจจุบัน ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ประมาณเดือนธันวาคม 2559

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการปรับปรุงยกเครื่องมาตรฐานข้าวไทยในครั้งนี้ ถือเป็นการยกระดับมาตรฐานข้าวไทยให้สอดคล้องกับสถานการณ์การค้าข้าวในปัจจุบันให้มีความหลากหลาย  เพิ่มขีดศักยภาพในการแข่งขันทางการค้ากับประเทศคู่แข่ง ลดอุปสรรคในการค้า ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นและตอบสนองความต้องการได้ตรงใจของผู้บริโภคทุกกลุ่มอย่างแท้จริง ทั้งนี้กรมการค้าต่างประเทศได้ดำเนินการจัดประชุมสัมมนาประชาสัมพันธ์เพื่อชี้แจงการปรับปรุงแก้ไขมาตรฐานสินค้าข้าวฉบับใหม่ รวมถึงการปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบเกี่ยวกับการตรวจสอบมาตรฐานสินค้า ภายใต้แนวคิด “มาตรฐานส่งออกไทย ก้าวไกลสู่สากล” โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ส่งออกข้าวไทย ผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตรฐานสินค้า ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า เกษตรกรและบุคคลทั่วไป ในวันที่ 20 ตุลาคม 2559 ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ บางเขน กรุงเทพฯ โดยคาดว่ามีผู้เข้าร่วมสัมมนาประมาณ 500 คน และในต่างจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิไทย จำนวน 2 ครั้ง ดังนี้ โรงแรมลายทอง จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 25 ตุลาคม 2559 จำนวน 200 คน และ โรงแรมทองธารินทร์  จ.สุรินทร์ ในวันที่ 27 ตุลาคม 2559 จำนวน 200 คน นอกจากนี้สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ (www.dft.go.th) หรือเว็บไซต์กองมาตรฐานสินค้านำเข้าส่งออก (http://ocs.dft.go.th/)