‘แคท’ เปิดตัวบริการใหม่ รับองค์กรใช้แชตแทนโทร.

11 ตุลาคม 2559
"แคท" เปิดตัว "แคท แชท" บริการแอพฯสำหรับองค์กรเอกชนที่ต้องการความปลอดภัยกว่า แชท สาธารณะ ชูจุดแตกต่างใช้ฐานข้อมูลบุคลากรแทน ไอดี เพิ่มความสะดวกและสามารถบริหารจัดการกลุ่มสนทนาได้อย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพตามนโยบายองค์กร

นายเปรมชัย ใจกว้าง ผู้จัดฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แคท ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน "แคท แชท" อีกหนึ่งบริการของกลุ่มธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อรองรับเทรนด์องค์กรปัจจุบันที่นิยมใช้การ แชท แทนการโทรศัพท์มากขึ้น ซึ่งการใช้แอปฯ แชทสาธารณะยังไม่ตอบโจทย์เรื่องความปลอดภัยทางธุรกิจ "แคท แชท" จึงเกิดขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือสื่อสารเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย ทั้งนี้ "แคท แชท" มุ่งเน้นเป้าหมายที่ธุรกิจภาคเอกชน โดยเฉพาะองค์กรด้านการศึกษา

อย่างไรก็ตามนอกจากความปลอดภัย แคท แชต ยังเน้นการออกแบบระบบที่รองรับการสื่อสารภายในองค์กรโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นจุดแตกต่างชัดเจนจากแอพแชตสาธารณะ เช่น ห้องสนทนาใน แคท แชต ใช้การดึงสมาชิกโดยตรงจากรายชื่อฐานข้อมูลบุคลากรตามโครงสร้างองค์กรจริง ไม่ต้องใช้ ไอดี หรือเบอร์โทรศัพท์ เพิ่มความสะดวกและผู้ดูแลควบคุม แต่ละห้องสนทนาสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านฟีเจอร์หลักนอกจากการส่งข้อความ ไฟล์ภาพและเสียง แคท แชท ยังสามารถแสดงรายชื่อผู้อ่าน และมีความหลากหลายของฟังก์ชั่นห้องแชทที่สร้างบรรยากาศการสื่อสารเสมือนจริง อาทิ การระบุตำแหน่งสมาชิกและแสดงแบบ Real time location (ในทันทีทันใด) ห้องแชทลับ โดยข้อมูลจะหายไปเมื่อผู้สนทนาออกจากห้อง ห้องแจ้งข่าวสาร (Broadcast) การแจ้งเตือนเหตุเฉพาะพื้นที่ (Alert) ห้องอีเว้นท์สำหรับกิจกรรมภายในองค์กรพร้อมฟีเจอร์แบบสำรวจความคิดเห็นและประมวลผลเป็นกราฟทันที การประชุมผ่านเสียงและวิดีโอ มัลติ ปาร์ตี้ และลูกเล่นในการสร้างสติกเกอร์ขององค์กรได้เองโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย "กลุ่มเป้าหมายหลักของ แคท แชท คือ ธุรกิจการเรียนการสอน เช่น โรงเรียน มหาวิทยาลัย สถาบันกวดวิชาและสถาบันด้านฝึกอบรม โดยมีแนวทางทำตลาดทั้งขายย่อยเป็นแพ็คเกจและการนำเสนอร่วมกับบริการ แคท-อีเลิรน์นิ่ง และ แคท คอนเฟอเร้นซ์ ในรูปแบบโซลูชั่นส์ครบวงจร ซึ่งคาดว่าหลังจากเปิดบริการเป็นทางการในวันที่ 11 ตุลาคมนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีโดยตั้งเป้า 1 แสนไลเซนส์ในปีแรก"

Photo : pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,199 วันที่ 9 - 12 ตุลาคม พ.ศ. 2559