ธนากร ธนวริทธิ์ อสังหาฯรายใหม่ ไม่ใช่แค่ราคาถูก แต่ต้องให้ครบ

09 ตุลาคม 2559
ท่ามกลางสถานการณ์บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่กุมส่วนแบ่งตลาดข้างมาก แต่ ธนากร ธนวริทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) สามารถปั้นแบรนด์ "ดิ เอกเซล" และนำไปปักธงในใจผู้บริโภคคนรุ่นใหม่เจน C (Connected Generation )ได้สำเร็จภายในช่วงเวลาสั้นๆ แค่ 3 ปีครึ่ง กับ 8 โครงการ รวมจำนวนห้องชุดทั้งหมดเกือบ 2,000 หน่วย

"ในธุรกิจอสังหาฯ ผู้ประกอบการบางรายกว่าจะประสบความสำเร็จอาจทำมาเป็น 10 ปี หรือเป็นทายาทของบริษัทพัฒนาอสังหาฯ รายใหญ่ ที่มีที่ดินสะสมพร้อม สำหรับผมต้องมาเริ่มจากศูนย์ แต่สามารถเติบโตค่อนข้างเร็ว เพราะจับกลุ่มลูกค้าเซ็กเมนต์ที่ถูกต้อง และวิเคราะห์ทำเลแม่นยำ ที่สำคัญผมเป็นนักการตลาด จึงเข้าใจความต้องการของลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่"

ธนากร เล่าว่า "เดิมผมเคยทำงานในธุรกิจค้าปลีก กับร้านกาแฟแบรนด์ชั้นนำ และร้านสะดวกซื้อ อันดับหนึ่งของตลาด ทำให้มีประสบการณ์และความชำนาญในการมองทำเล โดยคุมการก่อสร้าง และออกแบบ เมื่อผันตัวเองมาเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ผมได้มองเห็นโอกาสและช่องว่างทางการตลาดคือกลุ่มคนทำงานที่มีระดับรายได้ระหว่าง 2 หมื่นบาทถึง 4 หมื่นบาท ซึ่งถือเป็นกลุ่มใหญ่ ขณะที่บริษัทใหญ่ๆ จะเน้นขายของแพง ดังนั้นผมจึงทำคอนโดมิเนียมขายในราคาระดับ 1 ล้านบาทต้นๆ จนถึงไม่เกิน 2 ล้านบาท"

เริ่มบุกเบิกตลาดอสังหาริมทรัพย์ครั้งแรกที่ย่านลาซาล รับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ด้วยโครงการคอนโดมิเนียม โลว์ไรส์ ในชื่อ ดิ เอกเซล แบริ่ง ที่ลาซาล ซอย 11 มีจำนวน 60 ยูนิต มูลค่าโครงการ 109 ล้านบาท เพียง 1 เดือนสามารถขายหมด (sold out) ปัจจุบันโอนกรรมสิทธิ์ 100% เพราะผมลงทุนเช่าที่ติดถนนใหญ่ สร้างสำนักงานขาย และห้องตัวอย่างครบทุกขนาดที่เปิดขาย (26, 28, และ 33 ตร.ม.) พร้อมตกแต่งครบด้วยเฟอร์นิเจอร์ เอสบี ใช้งบลงทุนถึง 5 ล้านบาท เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการรายใหม่ แต่ที่สำคัญคือ ดีไซน์อาคารและห้องอยู่อาศัยของ ดิ เอกเซล มีความแตกต่างจากคอนโดมิเนียมในระดับราคาใกล้เคียงกัน ทั้งนี้ ผมต้องการให้ลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่เห็นโครงการแล้วต้องร้องว้าว! และบอกต่อ

อีกปัจจัยที่ทำให้ ออลล์ อินสไปร์ ประสบความสำเร็จทั้งที่ดำเนินงานมา 3 ปีครึ่ง แต่เปิดตัวโครงการได้ถึง 8 โครงการ ก็คือการเลือกใช้สื่อที่เข้าถึงลูกค้าเป้าหมาย ซึ่ง ธนากร ได้เลือกใช้สื่อออนไลน์ครบวงจร ทั้งเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย ในเว็บไซต์ จะมีการแนะนำโครงการด้วยวีการรีวิวสินค้า เพื่อชักนำลูกค้าให้มาสัมผัสห้องตัวอย่างที่สำนักงานขาย

"ปัจจุบันโครงการของออลล์ อินสไปร์ ค่อนข้างครบวงจร โดยมีโครงการที่โอนเกือบ 100% มี 2 อาคาร โครงการที่สร้างเสร็จแล้วกำลังจะโอนในเดือนหน้าอีก 1 อาคาร กำลังก่อสร้างอีก 1 อาคาร และกำลังจะดำเนินการก่อสร้างอีก 2 อาคาร พร้อมกับเตรียมเปิดตัวขายโครงการใหม่อีก 1 อาคาร ฉะนั้น ลูกค้าได้เห็นตั้งแต่เข้าอยู่ แล้วบอกต่อ ไม่ใช่ทุกโครงการจะมาเริ่มขายทั้งหมด ลูกค้าจึงได้ครบประสบการณ์ วัดว่าสิ่งที่รีวิวบอกค่อนข้างจะใกล้เคียงกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ถ้าไม่เกิดขึ้นก็จะถูกโจมตีในสื่อโซเชียล เมื่อนั้นก็ไม่สามารถขายโครงการต่อไปได้"

ดังนั้น หลักคิดในการดำเนินธุรกิจอสังหาฯ ต้องแม่นเรื่องทำเล และการวางสินค้าต้องเหมาะกับกลุ่มลูกค้าของบริษัท เมื่อมีสินค้าดีก็ต้องมีการสื่อสารให้ลูกค้าได้รับรู้ และกลุ่มลูกค้าของเราเน้นคนรุ่นใหม่ ที่นิยมโซเชียล มีเดีย ฉะนั้น เราจะปูพรมทุกช่องทางสื่อออนไลน์ อาทิ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับอสังหาฯต้องรู้จักแบรนด์ ดิ เอกเซล คอนโดมิเนียมราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท แต่ดีไซน์ทันสมัย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ ไม่ใช่แค่ราคาถูกอย่างเดียว แต่ให้ครบ คิดว่าออลล์ อินสไปร์เป็นบริษัทเดียวในบริษัทอสังหาฯขนาดเล็กที่ให้ครบ

โดย ธนากร ได้นำประสบการณ์จากการทำงานใน "สตาร์บัคส์" เป็นแบรนด์พรีเมียม ที่ให้ความสำคัญกับลูกค้าด้วยการนำเสนอบริการที่ดี จนเป็นที่จดจำของผู้บริโภค ออลล์ อินสไปร์ เองก็อยากเป็นแบบนั้นที่ลูกค้าจดจำ ส่วนร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ก็ให้หลักในเรื่องการสร้างยอดขายด้วยการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง

ตอนทำโครงการแรกๆ ก็เหมือนการร้องเพลงที่พยายามเลียนเสียงนักร้องดัง ถึงวันนี้ไม่ต้องดัดเสียงเป็นคนอื่นแล้ว จะเป็นเสียงออลล์ อินสไปร์ ที่มีคาแรกเตอร์ของเราเอง เป็นเสียงจริงใจ เรามองที่ลูกค้าเป็นหลัก ถ้าสินค้าจะขายได้ต้องตอบโจทย์ลูกค้า ถ้าไม่จริงใจกับลูกค้า ขายได้แค่โครงการแรก แต่โครงการที่ 2 ต่อเนื่องไม่ได้

"ถ้าต้องการดำเนินธุรกิจในระยะยาว ก็ต้องทำให้คนส่วนใหญ่เห็นว่าเราทำตามที่พูด " หนุ่มเจน C สะท้อนตัวตนของเขาผ่านการบริหารงาน "ออลล์ อินสไปร์"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,198 วันที่ 6 - 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559