รมว.แรงงานย้ำให้สสปท.ลดอุบัติเหตุและโรคจากการทำงาน 5% ต่อปี

07 ต.ค. 2559 | 01:55 น.
รมว.แรงงาน ย้ำ สสปท. จัดทำกรอบยุทธศาสตร์ 5 ปี มุ่งเน้นการลดอุบัติเหตุและโรคจากการทำงานให้ลดลง อย่างน้อย 5% ต่อปี ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อรองรับ Thailand 4.0

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ให้กรอบแนวทางการดำเนินงานเพื่อเชื่อมต่อภารกิจและนโยบายของกระทรวงแรงงาน ในวาระที่คณะกรรมการบริหารสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) หรื สสปท. เข้าเยี่ยมคารวะ โดยให้ สสปท. จัดทำกรอบยุทธศาสตร์ 5 ปี ให้แล้วเสร็จ ตามกรอบระยะเวลา โดยให้แผนยุทธศาสตร์มีความสอดคล้อง นโยบายของรัฐบาล เรื่อง Safety Thailand โดยมุ่งเน้นการลดอุบัติเหตุและโรคจากการทำงานให้ลดลง อย่างน้อย 5% ต่อปี เน้นให้ความสำคัญในการลดอุบัติเหตุจากการทำงาน ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง อุตสาหกรรมเคมี การป้องกันอัคคีภัย อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ และอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่รัฐบาลสนับสนุนในอนาคตตามนโยบาย Thailand 4.0

สสปท. เป็นองค์การมหาชนที่จัดตั้งขึ้นใหม่ มีบทบาทสำคัญในการให้บริการทางด้านวิชาการ งานวิจัย และสถิติ จัดทำคู่มือปฏิบัติงานพัฒนาบุคลากรด้านความปลอดภัย และพัฒนาส่งเสริมพฤติกรรมด้านความปลอดภัยให้กับแรงงาน ทั้งแรงงานไทยและต่างด้าว ซึ่ง สสปท. จะต้องทำงานควบคู่กับกระทรวงแรงงาน และกระทรวงอื่นๆ ตามนโยบาย Safety Thailand โดย สสปท. จะมีส่วนสำคัญในการสนับสนุน ให้บริการที่สอดคล้องและส่งเสริมกับการออกกฎหมายใหม่ และการประสานงาน เพื่อให้มีการทำงานอย่างบูรณาการร่วมกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง โดยมีเป้าหมายเดียวกัน คือ การป้องกันอุบัติเหตุจากการทำงาน และโรคจากการทำงานของลูกจ้าง ตลอดจนลดการสูญเสียต่อธุรกิจและภาพลักษณ์ของประเทศ เพื่อการส่งเสริมวัฒนธรรมในการป้องกันอุบัติเหตุ แทนการมุ่งเน้นการเยียวยาและฟื้นฟูหลังจากการเกิดอุบัติเหตุ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับสำนักงานกองทุนเงินทดแทน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และกองทุนความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน วางแผนและทำงานร่วมกันเพื่อกำหนดกรอบงบประมาณที่ชัดเจนต่อไป