‘ไลก้า’เปิดตัวกล้องถ่ายปุ๊บอัดปั๊บ

07 ต.ค. 2559 | 14:15 น.
กล้องถ่ายภาพชนิดที่ถ่ายแล้วก็ล้างอัดเห็นภาพออกมาได้ทันทีที่ถ่ายภาพเสร็จนั้น เรามักเรียกกันติดปากว่า กล้องโพลารอยด์ แต่จริงๆแล้วมันคือกล้อง instant camera ส่วนโพลารอยด์นั้นเป็นชื่อของบริษัทที่ผลิตกล้องชนิดนี้ออกมาแล้วประสบความสำเร็จอย่างมากจนคนติดปากเรียกกล้องประเภทนี้ว่า กล้องโพลารอยด์ ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อใดก็ตาม คล้ายๆกับที่เราเรียกผงซักฟอกในยุคสมัยหนึ่งว่า "แฟ้บ" ซึ่งจริงๆแล้วก็เป็นชื่อยี่ห้อเช่นกัน

เกริ่นมาเช่นนี้เพราะบริษัท ไลก้า (Leica) ผู้ผลิตกล้องถ่ายภาพมาตรฐานสูงจากประเทศเยอรมนี กำลังจะเปิดตัวกล้อง instant camera ออกมาชิมลางในตลาดกับเขาเช่นกันเป็นการขยายไลน์ใหม่ให้กับบริษัท ซึ่งนอกจากจะเป็นกล้องประเภทถ่ายปุ๊บได้ภาพปั๊บแล้ว ไลก้ายังตั้งราคาไว้ในระดับต่ำกว่ากล้องไลก้าทั่วไปซึ่งจัดเป็นกล้องราคาแพง

ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตกล้องหรูจากเยอรมนีเปิดเผยว่า กล้องรุ่นใหม่นี้มีชื่อว่า ไลก้า โซฟอร์ท (Leica Sofort ภาษาเยอรมัน sofort แปลว่า ทันทีทันใด) ตั้งราคาไว้ที่ตัวละ 299 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 10,000 กว่าบาท กำหนดวางตลาดในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ความโดดเด่นของกล้องไลก้า โซฟอร์ทนอกเหนือจากการถ่ายรูปในโหมดต่างๆด้วยระบบอัตโนมัติแล้ว ยังมีฟังค์ชั่นการถ่ายภาพติดต่อกันหลายภาพ รวมทั้งมีกระจกเงาด้านหน้ากล้องเพื่อช่วยในการถ่ายภาพเซลฟี่อีกด้วย

ในส่วนของเลนส์และตัวกล้องนั้นเป็นเทคโนโลยีของไลก้าเอง แต่ฟิล์มที่จะใช้กับกล้องโซฟอร์ท เป็นฟิล์ม "อินสแต็ก" (Instax) ของบริษัทฟูจิฟิล์ม ซึ่งเชี่ยวชาญด้านกล้องและฟิล์มประเภทนี้อยู่แล้ว โดยจะมีฟิล์มให้เลือกใช้ทั้งฟิล์มสี และฟิล์มขาว-ดำ ส่วนตัวกล้องมีให้เลือก 3 สี คือ ขาว ส้ม และเขียวมิ้นท์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,198 วันที่ 6 - 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559