‘สวัสดีวิทยา’ โรงเรียนต้นแบบ วิถีเศรษฐกิจพอเพียงแห่งศรีสะเกษ

07 ตุลาคม 2559
"ศรีสะเกษ" เป็น 1ใน6 จังหวัดนำร่องการดำเนินโครงการเมืองเกษตรสีเขียว Green Agriculture City ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ฯคัดเลือก ประกอบด้วย เชียงใหม่ หนองคาย จันทบุรี ราชบุรีและพัทลุงซึ่ง "สวัสดีวิทยา" เป็นโรงเรียนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงสู่วิถีชุมชนที่เข้มแข็งแห่งศรีสะเกษ โดยมีคณะบุคคลต่างๆทั้งในชุมชน หรือนอกพื้นที่ขอรับการอบรม รวมทั้งการศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่องและกลายเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

[caption id="attachment_103902" align="aligncenter" width="500"] เสริมสร้างทักษะด้านเทคโนโลยีและเกษตรอาหารกลางวันตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง เสริมสร้างทักษะด้านเทคโนโลยีและเกษตรอาหารกลางวันตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง[/caption]

โครงการ "เสริมสร้างทักษะด้านเทคโนโลยีและเกษตรอาหารกลางวันตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง" ภายใต้การสนับสนุนของธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย และพันธมิตรภาคี ที่ร่วมกันติดปีกเติมฝันด้วยระบบน้ำเพื่อการเกษตรอาหารกลางวันฯ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการจนประสบความสำเร็จ ซึ่งยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ โดยมีนิสิต จากคณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ร่วมพัฒนาทักษะและเสริมสร้างแรงบันดาลใจและส่งไม้ต่อให้น้องๆ ได้ก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยและนักประดิษฐ์ในอนาคต หลังจากปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสวัสดีวิทยาได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1ระดับประเทศในโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

"โรงเรียนสวัสดีวิทยา จึงเป็นโรงเรียนต้นแบบในการสร้างสิ่งประดิษฐ์ หุ่นยนต์ที่เปลี่ยนพฤติกรรมนักเรียนที่ไม่สนใจเรื่องการเรียนให้สามารถคว้ารางวัลประกวดหุ่นยนต์ได้ในระดับประเทศและยังนำสิ่งประดิษฐ์ไปบูรณาการกับการเรียนการสอนในวิชาอื่นๆ อีกด้วย"

ทั้งนี้ ธนาคารได้ริเริ่มการจัดสร้างห้องเรียนคอมพิวเตอร์พร้อมกิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิตเกษตรทฤษฎีใหม่ให้แก่เด็กนักเรียนและชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ 2557 โดยเฉพาะระบบน้ำเพื่อการเกษตรอาหารกลางวันที่ธนาคารสนับสนุนจนประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

ต่อมาในปี 2558 ธนาคารได้สนับสนุนงบประมาณสำหรับสร้างฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนจำนวน 6 ฐาน เพื่อใช้เป็นแหล่งถ่ายทอดองค์ความรู้ให้นักเรียน เยาวชน และบุคคลทั่วไป โดยปรากฏว่าในปี 2559 ที่ผ่านมาได้มีหน่วยงานทั้งกลุ่มเกษตรกร หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน โรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่างๆ ให้ความสนใจเดินทางมาศึกษาดูงานฐานเรียนรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่โรงเรียนสวัสดีวิทยาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของชุมชน

ขณะเดียวกันห้องเรียนคอมพิวเตอร์นั้น นอกจากเด็กนักเรียนจะได้ใช้ห้องเรียนคอมพิวเตอร์แล้ว ทางโรงเรียนยังได้จัดหลักสูตรอบรมให้ความรู้แก่ชุมชน ในการใช้คอมพิวเตอร์สืบค้นข้อมูลทาง Internet เพื่อนำความรู้ที่ได้รับจากการค้นหาไปพัฒนาต่อยอดอาชีพของตน ซึ่งถือเป็นการเตรียมความพร้อมในด้านความรู้ของชุมชน เข้าสู่การรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนด้วย

ในส่วนชมรมหุ่นยนต์ที่ธนาคารสนับสนุน เป็นเวทีให้เด็กที่มีความรักความชอบในกิจกรรมด้านนี้ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เป็นการฝึกทักษะกระบวนการคิด การวางแผน การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ถือเป็นการส่งเสริมนโยบายของรัฐในการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ให้แก่เด็กๆอีกด้วย

[caption id="attachment_103901" align="aligncenter" width="500"] เสริมสร้างทักษะด้านเทคโนโลยีและเกษตรอาหารกลางวันตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง เสริมสร้างทักษะด้านเทคโนโลยีและเกษตรอาหารกลางวันตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง[/caption]

สำหรับเมื่อต้นปี 2559 ที่ผ่านมาโรงเรียนได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันหุ่นยนต์และค่ายนักประดิษฐ์ในรายการ "Sawatdee Robotics" ชิงโล่ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งมีนักเรียนและบุคคลากรทางการศึกษาจากโรงเรียนต่างๆ จำนวนกว่า 200 คน เดินทางเข้าร่วมการแข่งขัน พร้อมได้รับคำชมถึงการจัดการด้านต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสนับสนุนให้มีการจัดการแข่งขันอีกเพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กให้ดียิ่งๆ ขึ้นด้วย

จากความก้าวหน้าในด้านต่างๆ ของโรงเรียนแห่งนี้ ยังได้ส่งผลการสอบวัดผลระดับประเทศ (O-NET) ของโรงเรียนสวัสดีวิทยาได้อันดับ 3 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษเขต 3 จากทั้งหมด 206 โรงเรียน และที่สำคัญผลสัมฤทธิ์ที่ได้ทุกสาระวิชาของโรงเรียนสวัสดีวิทยา สูงกว่าค่าเฉลี่ยตามเกณฑ์มาตรฐานระดับชาติอย่างมีนัยสำคัญ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,198 วันที่ 6 - 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559