คมนาคมหารือเพิ่มบทบาทภาคเอกชนเดินรถขนส่งสินค้าขอนแก่น - แหลมฉบัง

03 ต.ค. 2559 | 23:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้ร่วมประชุมโครงการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในการเดินรถขนส่งสินค้า เส้นทางขอนแก่น – แหลมฉบัง ร่วมกับนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายชัยวัฒน์ ทองคำคูน ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) และที่ปรึกษาทางการเงินจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  โดยร.ฟ.ท. ได้นำส่งรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในการเดินรถขนส่งสินค้า เส้นทางขอนแก่น – แหลมฉบัง ที่จะให้ภาคเอกชนให้บริการเดินรถขนส่งสินค้าด้ายระบบไฟฟ้า เส้นทางขอนแก่น - แหลมฉบัง ระยะทางประมาณ 516 กิโลเมตร โดย ร.ฟ.ท. จะขออนุมัติดำเนินโครงการฯ ในรูปแบบ PPP Net Cost Concession นั่นคือ ภาครัฐลงทุนงานทางระบบราง ระบบไฟฟ้า และเครื่องกล ส่วนภาคเอกชนลงทุนขบวนรถไฟฟ้า อู่จอดและซ่อมบำรุง ในระยะเวลา 30 ปี พร้อมเงื่อนไขในการต่ออายุสัมปทานอีก 30 ปี

“ที่ประชุมได้พิจารณาแล้วมีความเห็นว่า รายงานที่ ร.ฟ.ท. เสนอยังขาดรายละเอียดตามข้อกฎหมายตามมาตรา 24 ของ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมทุนฯ พ.ศ. 2556 รวมทั้งเงื่อนไขการลงทุนไม่สอดคล้องกับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระ จึงให้ ร.ฟ.ท. ทบทวนรายงานผลการศึกษาฯ เพื่อส่งให้กระทรวงคมนาคมภายใน 60 วัน”