Happy Healthy with S&P อิ่มบุญ อิ่มอร่อยทั้งครอบครัว

04 ต.ค. 2559 | 05:00 น.
เทศกาลกินเจซึ่งเริ่มต้นในวันที่ 1 - 9 ตุลาคมนี้ ดำเนินตามประเพณีกินเจของชาวจีนที่มีตำนานสืบต่อกันมานับร้อยนับพันปี ในภาษาจีนเรียกกันว่า “เก้าอ๊วงเจ” หรือ “กิ้วอ๊วงเจ” ซึ่งแปลว่า “เจเดือน 9” เริ่มต้นในวันขึ้น 1 ค่ำ – 9 ค่ำ เดือน 9 (ตามปฏิทินจีน) รวม 9 วัน 9 คืน ทั้งนี้ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525 ระบุไว้ว่า การกินเจ หมายถึง การถือศีลอย่างญวนและจีนที่ไม่กินของสดคาว แต่บริโภคอาหารประเภทผักที่ไม่มีของสดคาวผสม โดยเมื่อระบุลงไปในรายละเอียด อาหารเจนอกจากเป็นอาหารที่มาจากพืชผัก ธัญญาหารโดยธรรมชาติซึ่งไม่มีเนื้อสัตว์ปะปนแล้ว ต้องไม่ปรุงด้วยผักฉุน 5 ชนิดคือ กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่าย ในยาสูบ รวมถึงการงดเว้นนมข้น และน้ำนมสด เนื่องจากถือว่าเป็นของสดของคาวอีกด้วย

[caption id="attachment_103129" align="aligncenter" width="336"] เมนูยอดนิยม เมนูยอดนิยม[/caption]

แต่ก่อนการทานเจเป็นเรื่องไม่ง่ายเลยสำหรับผู้มีจิตแน่วแน่และตั้งใจปฏิบัติให้ครบทั้ง 9 วัน เนื่องจากอาหารเจที่ปรุงด้วยกรรมวิถีที่ถูกต้องและรสชาติถูกปากหาซื้อตามท้องตลาดได้ยาก ต้องทำมาจากบ้านหรือหาซื้อกักตุนไว้สำรอง วันนี้ S&P ร้านอร่อยมาตรฐานมากกว่าร้อยสาขาทั่วประเทศพร้อมเสิร์ฟเมนูเจหลากรูปแบบ สร้างความโดดเด่นด้วยรสชาติจากพ่อครัวแม่ครัวฝีมือดี ผ่านมาตรฐานการปรุงที่รังสรรรสชาติและรายละเอียดจากคุณภัทรา ศิลาอ่อน ทุกเมนู ได้รสชาติความเป็นไทยทานได้ไม่มีเบื่อ แถมยังสามารถชักชวนคนได้บ้านร่วมสร้างบุญจากการไม่ทานเนื้อสัตว์และถือศีลไปได้พร้อมๆ กัน

การนำวัตถุดิบคุณภาพเยี่ยมสดใหม่จากครัวทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นผักสดในเมนู “สลัดเต้าหู้ญี่ปุ่นคีนัวเจ” กับผักสลัดมิกซ์ปลอดสารเคมีสดกรอบ ทานพร้อมกับเต้าหู้ญี่ปุ่นนำเข้าที่ทอดกรอบจนสุกเหลืองพอดีคำ ชุ่มฉ่ำกับรสชาติน้ำสลัดสูตรพิเศษ และความกรุบกรอบเล็กๆ จากคีนัวที่โรยมาแบบไม่อั้น สำหรับผู้ชอบทานอาหารเจต้นตำรับต้องยกให้เมนู “ผักตุ๋นเห็ดหอมเจ” เพียงแค่ไอที่ลอยขื้นมาก็ได้กลิ่นหอมชวนน้ำลายสอ กับผักสดที่นำมาทอดด้วยไฟที่แรงกำลังพอเหมาะเมื่อได้ความสุกหอมก็นำมาตุ๋นรวมกับน้ำซุปสูตรลับเฉพาะจากเอส แอนด์ พี รสเค็มอ่อนๆ ที่ได้เข้ากับข้าวสวยร้อนๆ เป็นที่สุด

[caption id="attachment_103130" align="aligncenter" width="500"] เมนูยอดนิยม เมนูยอดนิยม[/caption]

ตามมาติดๆ กับเมนูยอดนิยมแม้จะเพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมากับเมนู “ข้าวคีนัวไก่ย่างน้ำตก” โปรตีนเกษตรที่จัดเรียงชั้นอย่างพอเหมาะและการหมักอย่างพอดีเกิดเป็นเนื้อสัมผัสคล้ายกับเนื้อไก่ มาพร้อมกับน้ำปรุงรสแบบไทยรสชาติจัดจ้าน ทานคู่กับข้าวผัดคีนัวหอมกรุ่นจนวางช้อนแทบไม่ลง หรือจะเป็นเมนู “ไก่ย่างเจ – ข้าวเหนียวคีนัวส้มตำ” ก็อร่อยเด็ดไม่แพ้กัน

นอกจากเมนูอาหารเจจานเดียวตอบโจทย์ชีวิตมาไวไปไวฉบับคนเมืองอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ข้าวอบหนำเลี๊ยบทรงเครื่องเจ เต้าหู้ผัดฉ่าเจ – ข้าวกล้องงอก สปาเก๊ตตี้ขี้เมาเจ และเส้นจันท์ผัดไทยเจแล้ว เอส แอนด์ พี ยังรังสรรค์เมนูกับข้าวและเมนูทานเล่นมาสร้างความสมบูรณ์ให้กับทุกมื้ออาหารเจอีกมากมาย พิเศษสุดๆ ต้องยกให้กับ “แกงป่าเห็ดญี่ปุ่นเจ” การนำเห็ดโคนญี่ปุ่นและเห็นชิเมจิมาปรุงรสพร้อมเครื่องแกงไทยแท้ ได้ทั้งความกรอบของเห็ดและความสดของเครื่องไปพร้อมๆ กัน “แกงเผ็ดไก่ย่าง” สีสันสะดุดตา เนื้อไก่จากโปรตีนเกษตรชิ้นหนา อร่อยไปไม่แพ้กัน หรือจะเป็นเมนู “ยำวุ้นเส้น” ที่นำเอาเห็ดโคนญี่ปุ่น เห็ดเข็มทอง เห็นหูหนูสด อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร มายำพร้อมกับวุ้นเส้นเหนียวนุ่ม โรยด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ สำหรับสาวๆ ที่กำลังลดหุ่นบอกเลยว่าเมนูนี้โดนใจสุด

ในฐานะแบรนด์ที่ครองตลาดเบเกอรี่มาอย่างยาวนาน เอส แอนด์ พี ไม่เพียงเอาใจคอเบเกอรี่ด้วยเมนูขนมปังหลากชนิด พร้อมพิซซ่าสตูว์ผักคีนัวเท่านั้น ยังเอาใจเหล่าคอกาแฟด้วยการนำเอานมถั่วเหลืองคุณภาพเยี่ยมส่งตรงจากร้านอุเมะโน๊ะฮานะ ร้านเต้าหู้ที่มีชื่อเสียงที่สุดจากญี่ปุ่น ผลิตออกมาเป็น “กาแฟสูตรนมถั่วเหลือง” รสชาติหอมกลมกล่อม ทานได้ทุกวันอีกด้วย

พบกับเมนูเจสูตรพิเศษ ตั้งแต่วันนี้ – 10 ตุลาคม ที่ เอส แอนด์ พี ชื่อนี้มีแต่ของอร่อย! ทุกสาขาทั่วประเทศ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,197 วันที่ 2 - 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559