กสอ.ดึงคลัสเตอร์SMEsรวมกลุ่ม ตั้งเป้าเพิ่มรายได้ปี60กว่า4พันล.

03 ต.ค. 2559 | 07:00 น.
กสอ.หนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรวมกลุ่ม เสริมขีดความสามารถในการแข่งขัน ชี้ปี 2560 อัดงบอีก 70 ล้านบาทตั้งเป้าดึง 31 กลุ่มคลัสเตอร์ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย หวังสร้างรายได้เพิ่มกว่า 4 พันล้านบาท จากปี 2559 ประสบความสำเร็จสร้างการรวมกลุ่มได้ 17 กลุ่มคลัสเตอร์ มีรายได้รวมกว่า 2 พันล้านบาท

[caption id="attachment_102144" align="aligncenter" width="335"] อนงค์ ไพจิตรประภาภรณ์ รองอธิบดีส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม อนงค์ ไพจิตรประภาภรณ์
รองอธิบดีส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม[/caption]

นางอนงค์ ไพจิตรประภาภรณ์ รองอธิบดีส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า จากที่กรมได้มีโครงการรวมกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขยายกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอีในรูปแบบคลัสเตอร์ เพื่อสร้างความร่วมมือในการดำเนินธุรกิจและส่งเสริมผู้ประกอบการให้มีความเข้มแข็งและเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้เพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่การพัฒนากิจกรรมระหว่างกันในภาคอุตสาหกรรม การถ่ายทอดข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ทำให้ธุรกิจเกิดการปรับปรุงทั้งประสิทธิภาพการผลิต การตลาด และการบริหารจัดการ รวมทั้งการผสมผสานแนวคิดและการมีส่วนร่วม เพื่อปรับเปลี่ยนการดำเนินงาน จากการแข่งขันเพียงเพื่อความอยู่รอดของแต่ละบุคคลมาเป็นพันธมิตรร่วมคิดและร่วมทำ

ทั้งนี้ จากการดำเนินงานที่กสอ.ได้งบประมาณปี 2559 จากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือสสว.วงเงินกว่า 80 ล้านบาท เพื่อจัดจ้างที่ปรึกษาเข้ามาช่วยวิเคราะห์ว่าแต่ละกิจการมีปัญหา และจะแก้ไขอย่างไร พร้อมทั้งการอบรมให้ความรู้ความเข้าใจในการสร้างเครือข่าย ร่วมซื้อร่วมขายและร่วมสร้างสรรค์ ที่จะผลักดันการรวมกลุ่มคลัสเตอร์อุตสาหกรรม ให้เกิดการปรับแนวคิดจากเดิมที่ต่างคนต่างทำ มาเป็นการสร้างความร่วมมือทำให้เกิดประสิทธิภาพในแบบหมู่คณะ และนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพด้านการลงทุนของประเทศ

โดยพบว่าในปี 2559 สามารถพัฒนารวมกลุ่มได้ 17 กลุ่มคลัสเตอร์ ในพื้นที่ 18 จังหวัด เช่น สาขาอุตสาหกรรมแฟชั่น อาหารแปรรูป เซรามิก ยานยนต์ สิ่งทอ ผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง เป็นต้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการในเครือข่ายกว่า 2,000รายที่เข้าร่วมโครงการ มีรายได้รวมกันสูงถึง 2,071 ล้านบาท สามารถลดต้นทุนในการผลิตได้ถึง 109 ล้านบาท และเกิดโอกาสทางการตลาดเพิ่มขึ้นอย่างเด่นชัด เช่น การร่วมกิจกรรมออกงานแสดงและจำหน่ายสินค้า ทำให้ผู้บริโภคตอบรับผลิตภัณฑ์มากขึ้น และมีการพัฒนาและการขยายผลิตภัณฑ์ใหม่ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น

นางอนงค์ กล่าวอีกว่า สำหรับการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2560 นี้ กสอ.ได้รับงบประมาณแผ่นดินอีกว่า 70 ล้านบาท เพื่อมาใช้ในการดำเนินโครงการ โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนากลุ่มให้ได้ 31 กลุ่มคลัสเตอร์ โดยจะเน้นไปที่ 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายเป็นหลัก เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มสูง ที่จะช่วยให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจหรือส่งผลให้ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวหรือไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับรายได้ในปีงบประมาณที่ผ่านมา

"การเข้าร่วมกลุ่มในรูปแบบคลัสเตอร์นี้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถมีเครือข่ายเชื่อมโยงในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างองค์ความรู้ การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการผลิตสินค้า และยังรวมกลุ่มกันออกไปหาตลาด ให้เกิดความหลากหลากในสินค้ามากขึ้น หรือการเกิดผสมผสานการร่วมซื้อและร่วมขายระหว่างกัน ที่สำคัญโครงการนี้จะช่วยให้การผลิตสินค้ามีต้นทุนที่ลดลง ช่วยให้ผู้ประกอบการมีขีดความสามารถในการแข่งขันที่ดีขึ้น"

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,196
วันที่ 29 กันยายน - 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559