ทช.หนุนโครงข่ายโลจิสติกส์แหล่งอุตสาหกรรมขยายถนน 4 เลนระยองกว่า 10 กม.

01 ต.ค. 2559 | 03:00 น.
กรมทางหลวงชนบท  ก่อสร้างถนนสาย รย.5050 แยกสายนิคมสร้างตนเอง สาย 15-บ้านห้วยโป่ง อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง ระยะทางรวม 10.198 กิโลเมตร ปัจจุบันมีผลงานความก้าวหน้ากว่าร้อยละ 60 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือนกรกฎาคม 2560

file นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท(ทช.) เปิดเผยว่า จังหวัดระยองเป็นพื้นที่ที่มีความเจริญเติบโตของเมืองอย่างรวดเร็ว เกิดการขยายตัวด้านเศรษฐกิจ เป็นพื้นที่รองรับธุรกิจการค้าด้านต่าง ๆ โรงงานอุตสาหกรรม จึงจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาระบบโครงข่ายคมนาคม สนับสนุนเส้นทางโลจิสติกส์ เพื่อแก้ไขปัญหาในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดแบบครบวงจรตามแผนบูรณาการ และเพื่อให้สามารถรองรับกิจกรรมชุมชนเมืองที่เพิ่มขึ้น ทช.จึงได้ดำเนินการขยายถนนทางหลวงชนบทสาย รย.5050 แยกสายนิคมสร้างตนเอง สาย 15-บ้านห้วยโป่ง อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง โดยปรับปรุงถนนเดิม 2 ช่องจราจรให้เป็น 4 ช่องจราจร พร้อมไหล่ทาง ก่อสร้างสะพาน ศาลาที่พักผู้โดยสาร รางระบายน้ำ ท่อระบายน้ำ ไฟฟ้าแสงสว่าง และสิ่งอำนวยความปลอดภัยผู้ใช้ทาง โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 197.500 ล้านบาท เป็นงบผูกพันปี 2558-2560

โครงการดังกล่าวจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและสนับสนุนแผนพัฒนาระบบขนส่งอย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ( Green Logistics ) ส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวทำให้สามารถเดินทางได้สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ช่วยรองรับปริมาณจราจรที่หนาแน่นในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง ตลอดจน ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม เสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพิ่มความสะดวกในการเดินทางและลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุ