ตัวช่วยของการสืบทอดกิจการ

01 ต.ค. 2559 | 01:00 น.
ปัจจุบันดูเหมือนธุรกิจครอบครัวจะมุ่งเน้นไปในเรื่องของการพยายามทำให้ทายาทรุ่นต่อไปยอมรับที่จะเข้ามารับช่วงการบริหารธุรกิจของครอบครัวต่อไป ขณะเดียวกันก็ตระหนักว่าการฝึกอบรมและการพัฒนามีความจำเป็นต่อความสำเร็จของทายาทเหล่านั้นด้วย โดยทั้งการศึกษา การฝึกอบรมและการพัฒนามีความจำเป็นที่ถือเป็นวาระสำคัญ ซึ่งปัจจุบันมีธุรกิจครอบครัวมากมายที่ไว้วางใจมืออาชีพให้เข้ามาเป็นผู้บริหาร หรือการใช้ที่ปรึกษาที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวให้เข้ามาช่วยในการถ่ายโอนกิจการไปสู่ทายาทรุ่นต่อไป ทั้งนี้การนำมืออาชีพที่มากด้วยประสบการณ์เข้ามาช่วยให้คำปรึกษาจะช่วยให้ทายาทประสบความสำเร็จในการเข้ามารับช่วงต่อและสามารถผลักดันธุรกิจให้ขึ้นไปสู่อีกระดับที่ก้าวไปสู่ตลาดใหม่ๆ หรือโอกาสอื่นๆ ต่อไปได้

[caption id="attachment_101886" align="aligncenter" width="700"] What are the challenges of involving only business family members in a succession plan? What are the challenges of involving only business family members in a succession plan?[/caption]

โดยจากการศึกษาของ Deloitte Southeast Asia ("Deloitte") ร่วมกับ Business Families Institute @ Singapore Management University ที่ได้ทำการสำรวจธุรกิจครอบครัว 83 รายในช่วงสิงหาคม - ตุลาคม 2013 จากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำนวน 6 ประเทศได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทยและเวียดนาม เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการสืบทอดกิจการ พบว่า เมื่อธุรกิจครอบครัวถูกถามถึงความท้าทายที่เกี่ยวข้องเฉพาะกับสมาชิกในครอบครัวในการทำแผนการสืบทอดธุรกิจ พวกเขาระบุถึงปัญหาความยากลำบากหลายอย่างที่สามารถแก้ไขได้ด้วยการหันไปใช้ที่ปรึกษาที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัว ซึ่งธุรกิจครอบครัวในอินโดนีเซีย สิงคโปร์และไทยได้ระบุถึงสิ่งที่ท้าทายมากที่สุดเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัวในการวางแผนการสืบทอดกิจการเอาไว้ในเรื่องที่แตกต่างกัน โดย 71% ของธุรกิจครอบครัวในอินโดนีเซียระบุว่าเป็นเรื่องของการที่สมาชิกในครอบครัวเข้ามาทำงานในธุรกิจมากเกินไปและมีความเป็นไปได้ที่จะแข่งขันกัน

ขณะที่ 85% ของธุรกิจครอบครัวในสิงคโปร์บอกว่าเป็นเรื่องของการขาดศักยภาพในการรับมืออย่างเที่ยงธรรมกับความซับซ้อนของการเปลี่ยนแปลงในครอบครัว ขณะที่ 68% ของธุรกิจครอบครัวในไทย ระบุว่าเป็นเรื่องของการที่ทายาทรุ่นต่อไปไม่พร้อมที่จะเข้ามาเป็นผู้นำและบริหารธุรกิจครอบครัว (ภาพที่ 1)

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจครอบครัวได้ชี้แนะว่า ที่ปรึกษาที่ไม่ใช่สมาชิกในรอบครัวที่ไว้ใจได้สามารถเข้ามามีบทบาทสำคัญในการปรับมุมมองให้มีความยุติธรรม ไม่ลำเอียง มีความเป็นกลาง และเป็นอิสระในการแก้ไขปัญหาที่ท้าทายดังที่กล่าวมาในข้างต้น โดยที่ปรึกษาที่ไม่ใช่สมาชิกครอบครัวที่ไว้ใจได้มักจะสามารถสร้างสมดุลให้กับมุมมองส่วนตัวของสมาชิกครอบครัวที่อาจใช้อารมณ์นำในการจัดการกระบวนการสืบทอดกิจการ นอกจากนี้ยังพบว่าเป็นประโยชน์อย่างมากในการให้ผู้บริหารหรือที่ปรึกษาที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวเข้ามาพัฒนาและให้คำปรึกษาแก่ทายาทรุ่นต่อไป เนื่องจากพวกเขาอาจมีความเที่ยงตรงมากกว่าในการประเมินทายาทรุ่นต่อไป ซึ่งจะช่วยในการพัฒนาความสามารถของทายาทในการเป็นผู้นำและการบริหารธุรกิจครอบครัวมากขึ้น

ที่มา : Deloitte Southeast Asia. 2013. Asian Business Families Succession Going the Distance with the Next Generation. Deloitte Southeast Asia Ltd.

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,196
วันที่ 29 กันยายน - 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559