สกว.จับมือศศินทร์เปิดตัวหนังสือกลยุทธ์ธุรกิจรับมือความผกผันทางประชากร

29 ก.ย. 2559 | 09:39 น.
สกว.จับมือศศินทร์หนุนนักวิจัยจัดทำหนังสือ Demographic Disruption แนะการพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจท่ามกลางความผกผันทางประชากร หวังเป็นเครื่องมือแก่ผู้บริหารภาคธุรกิจใช้ประโยชน์ในการเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต

รศ. ดร.จันทร์จรัส เรี่ยวเดชะ รองผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) ด้านการสื่อสารสังคม เป็นประธานในงานเปิดตัวหนังสือ “Demographic Disruption” ณ  สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์  ซึ่งแต่งขึ้นโดย ศ. ดร. เกื้อ วงศ์บุญสิน ศ. ดร.พัชราวลัย วงศ์บุญสิน และ ผศ. ดร.ชัยพงษ์ พงษ์พานิช โดยองค์ความรู้จากผลงานวิจัยในหนังสือเล่มนี้ได้รับทุนสนับสนุนการจัดทำภายใต้โครงการวิจัยเมธีวิจัยอาวุโส สกว. และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ด้าน ศ. ดร.เกื้อ วงศ์บุญสิน เมธีวิจัยอาวุโส สกว. ได้กล่าวถึงเนื้อหาหนังสือเล่มนี้ว่า การพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจท่ามกลางความผกผันทางประชากร ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงทางประชากรครั้งสำคัญในรูปแบบใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศต่าง ๆ และเขตเศรษฐกิจต่าง ๆ ทั่วโลก นับเป็นเรื่องที่น่าใส่ใจสำหรับซีอีโอ กรรมการผู้จัดการ เจ้าของธุรกิจ และผู้บริหาร ซึ่งมองการณ์ไกลทุกคน โดยหนังสือ Demographic Disruption จะช่วยคลี่คลายความซับซ้อนของข้อมูลทางประชากร ด้วยการอธิบายถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงทางประชากร และการปันผลทางประชากรที่หลายประเทศพยายามทำให้เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเรียกว่า การปันผลทางประชากรระยะที่ 2 รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการที่ภาคธุรกิจจะต้องเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต เพราะทุกสิ่งทุกอย่างจะแตกต่างไปจากวันนี้อย่างสิ้นเชิง ภาคธุรกิจจะต้องหาแนวทางในการรับมือกับเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตามเนื้อหาในหนังสือสามารถเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ภาคธุรกิจสามารถนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ได้

“ไม่ว่าจะเป็นภาคธุรกิจใด องค์กรใด และแม้แต่กิจกรรมที่มีความเสี่ยง หากจะให้ประสบความสำเร็จย่อมขึ้นอยู่กับทุนมนุษย์เป็นสำคัญเสมอ ทั้งด้านบุคลากร การบริหารจัดการ หรือแม้แต่ลูกค้า ซึ่งหากปราศจากปัจจัยเหล่านี้แล้วย่อมไม่อาจอยู่รอดได้ แต่ที่น่าสนใจ คือ จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อขาดคนที่มีคุณภาพ และการได้มาซึ่งคนคุณภาพนั้นมีการแข่งขันกันรุนแรงมากขึ้น จะเป็นอย่างไรถ้าในอนาคตตลาดแรงงานวัยหนุ่มสาวจะเปลี่ยนลดลงเหลือเพียงร้อยละ 15 ซึ่งกระทบต่อกลยุทธ์ทางการตลาด กระบวนการผลิต นวัตกรรมและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ดังนั้นจึงต้องตั้งโจทย์และแผนปฏิบัติการเพื่อรับมือทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งหนังสือเล่มนี้จะเป็นคู่มือในการช่วยให้นักธุรกิจหรือแม้แต่ภาครัฐสามารถวิเคราะห์และวางแผนเตรียมการรับมือกับความท้าทายที่จะเกิดขึ้น” นักวิจัย สกว. กล่าวสรุป